TRUE ลั่นไม่ผิดหลักเกณฑ์กสทช.-ยืนหยัดทำตามฤกษ์มงคล

TRUE ยันดำเนินการตามเงื่อนไข กสทช. เตรียมยื่นใบค้ำประกันตามฤกษ์เหมาะสม มั่นใจชำระประมูล 4G ทันตามกำหนด ด้านกสทช.ยังไม่มีข้อสรุปในประเด็นดังกล่าว


บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ระบุว่า จากกรณีข่าวที่ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (TUC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TRUE ส่อแววไม่ได้รับใบอนุญาตคลื่นความถี่ 4G นั้น บริษัทได้ดำเนินการถูกต้องตามเงื่อนไขการรับใบอนุญาตของกสทช. ซึ่งมีกำหนดเวลาภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งเป็นผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz คือ ต้องชำระภายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นวันสุดท้าย

อีกทั้งการที่บริษัทได้ชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz งวดที่หนึ่งเป็นเงินสดในจำนวน 50% ของราคาที่ประมูลได้ตามเงื่อนไขการชำระเงินในบ่ายวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 20,492.72 ล้านบาท ถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในการดำเนินการตามเงื่อนไขของกสทช. อีกทั้งประเทศชาติจะได้นำเงินสดดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ได้

“บริษัทมีเจตนาที่ไม่ส่งมอบหนังสือค้ำประกันในส่วนที่เหลือ เพราะจะทำให้เกิดการอนุมัติออกใบอนุญาตในทันที เนื่องจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทไทยให้ความสำคัญกับเรื่องฤกษ์ที่เหมาะสมในการรับใบอนุญาตประกอบกิจการฯ เพื่อความก้าวหน้าและเจริญรุ่งเรืองในการดำเนินธุรกิจ”

ทั้งนี้ บริษัทตระหนักดีว่าการขอรับใบอนุญาตจะต้องมีการจัดส่งหนังสือค้ำประกันให้กับสำนักงาน กสทช. ซึ่งยังคงอยู่ในระยะเวลาที่กำหนดคือ 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งเป็นผู้ชนะการประมูล

นอกจากนี้ในเรื่องของมาตรการเยียวยาคุ้มครองผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่น 1800 MHz นั้น ทางบริษัท ทรู มูฟ จำกัด ได้ส่งหนังสือให้ กทค. พิจารณาทบทวนคำสั่งสิ้นสุดระยะเวลาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1800 MHz เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 และ ที่ประชุมบอร์ด กทค. นัดพิเศษ ครั้ง 9/2558 บ่ายวันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ได้พิจารณาเหตุผลต่างๆ แล้วได้มีมติรับคำขอทบทวนของบริษัทไว้พิจารณา

ทั้งนี้ที่ประชุมนัดพิเศษของกทค. ได้มีมติรับคำขอทบทวนของทรูมูฟไว้พิจารณา โดยให้รวบรวมข้อเท็จจริงและวิเคราะห์ผลกระทบเพิ่มเติม เพื่อที่สำนักงาน กสทช. จะได้มีข้อมูลข้อเท็จจริงที่ครบถ้วนเพื่อนาเสนอให้ กทค. พิจารณาต่อไป

โดยให้รวบรวมข้อเท็จจริงและวิเคราะห์ผลกระทบเพิ่มเติมในประเด็นดังต่อไปนี้ 1. รัฐได้รับความเสียหายหรือไม่ 2. ประชาชนได้รับผลกระทบหรือไม่ 3. บริษัทที่ชนะการประมูลในคลื่นความถี่ดังกล่าวได้รับผลประโยชน์เพิ่มขึ้นหรือไม่ 4. บริษัทผู้ชนะการประมูลอีกรายได้รับผลกระทบหรือไม่

อย่างไรก็ตามสำหรับประเด็นที่ TRUE ยังไม่ได้มีการส่งมอบหนังสือค้ำประกับในส่วนที่เหลือนั้น ทาง กสทช.ยังไม่ได้มีข้อสรุปออกมาเพิ่มเติมหลังจากวานนี้ (26 พ.ย.) มีการประชุมในกรณีดังกล่าว

Back to top button