เกาหลีใต้แบนนำเข้าสัตว์ปีกฝรั่งเศสหลังพบหวัดนกไทยยังเฝ้าระวังการแพร่ระบาด แนวชายแดนเสี่ยง

เกาหลีใต้แบนนำเข้าสัตว์ปีกฝรั่งเศสหลังพบหวัดนก ขณะที่ไทยยังไม่พบการติดเชื้อ แต่ยังเฝ้าระวังการแพร่ระบาดหลังพบการระบาดของเชื้อในประเทศเพื่อนบ้าน ผู้เชี่ยวชาญเตือนแนวชายแดนเสี่ยง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงเกษตร อาหารและกิจการชนบทของเกาหลีใต้ ได้ระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกและนกมีชีวิตทุกชนิดจากฝรั่งเศส หลังคณะกรรมาธิการยุโรปยืนยันว่า พบการติดเชื้อของไข้หวัดนก สายพันธุ์  พร้อมทั้งออกคำเตือนต่อชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางไปฝรั่งเศสว่า ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังฟาร์มสัตว์ปีก และหลีกเลี่ยงการนำผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ปีกกลับเข้ามาในเกาหลีใต้

ขณะที่ก่อนหน้านี้กระทรวงเกษตรฝรั่งเศสประกาศว่า พบการระบาดของไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในฟาร์มไก่แห่งหนึ่งที่เมืองดอร์ดอญ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ โดยสำนักงานการประเมินความเสี่ยงแห่งชาติได้ยืนยันการระบาดดังกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่กำลังประเมินความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสดังกล่าวจะส่งอันตรายต่อคน

 

ด้านสถานการณ์ในประเทศไทย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด ทั้งในสัตว์ปีกที่เลี้ยงในบ้าน, ฟาร์ม, นกประจำถิ่น และนกอพยพ โดยเฉพาะฟาร์มเลี้ยงสัตว์จะเลี้ยงโดยการใช้ระบบปิด หลังพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้าน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของโรคไข้หวัดนกของไทยปีนี้ยังไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด แต่เนื่องจากหลายพื้นที่อากาศหนาวเย็น และเริ่มมีนกอพยพหนีหนาวเข้ามาในประเทศไทย จึงอาจมีความเสี่ยงที่อาจให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อได้โดยเฉพาะตามบริเวณแนวชายแดน

Back to top button