MEGA เงียบจนน่าใจหาย

เมื่อดูรายละเอียดของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา อาจารย์เห็นด้วยว่า MEGA คือหุ้นที่นักลงทุนไม่ควรจะเข้าไปสุงสิงอะไรมากนัก เพราะไม่ค่อยมีข่าวความเคลื่อนไหวให้ติดตามเยอะเหมือนกับหุ้นบางตัว ซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่อาจารย์มักหยิบยกขึ้นมาพูดเป็นประจำ


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณอนุวัติ จากพรานนก กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น MEGA หรือบริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน) มีอะไรหลายอย่างที่ทำให้รู้สึกผิดหวังเล็กๆ เป็นประจำ และหนึ่งในนั้นก็มีเรื่องของข่าวสาร และราคาหุ้นที่ทรุดลงต่อเนื่อง จนตัวผมเองคิดไปถึงขั้นที่ว่า บริษัทยาบำรุงแห่งนี้มีปัญหาอะไรหรือเปล่า

พอหันไปดูงบการเงินที่ประกาศออกมาล่าสุดก็เห็นว่า ทุกอย่างยังอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยหาข่าวสารที่เป็นประโยชน์กับนักลงทุนที่ไม่ค่อยมีเวลาติดตามข่าวสารด้วย เพราะผมยังอยากรู้ความเคลื่อนไหวต่างๆ ของบริษัทที่ผมกำลังจะเข้าลงทุน สุดท้ายนี้อยากถามอาจารย์ว่า หากไม่มีข้อมูลสำหรับใช้ในการลงทุนมากพอ แล้วเราตัดสินใจไม่เข้าลงทุนตามสิ่งที่คิด ถือเป็นการสูญเสียโอกาสในการลงทุนไหมครับ

 

ขอเรียนตามตรงว่า คุณอนุวัติ เป็นคนที่มีระบบความคิดที่รอบคอบจริงๆ แต่บางครั้งกระบวนการทางความคิดก็ควรจะยืดหยุ่นได้ด้วยเช่นกัน จึงจะถือว่า นักลงทุนผู้นั้นเป็นนักลงทุนคุณภาพ(ตามความคิดคือ เล่นได้ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว) เพราะในบางจังหวะการถือหุ้นลงทุนระยะยาวไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น ถึงต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมต่างๆ นะครับ

ข้อมูลตรงนี้เหมือนเป็นการบอกให้คุณ “อนุวัติ” รู้ว่า ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีหุ้นตั้งมากมายที่น่าสนมากกว่า MEGA หรือ บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน) จึงไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมต้องมายึดติดกับหุ้นที่ไม่ค่อยจะมีสตอรี่อะไรให้จดจำ

ที่สำคัญเมื่อดูรายละเอียดของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา อาจารย์เห็นด้วยว่า MEGA คือหุ้นที่นักลงทุนไม่ควรจะเข้าไปสุงสิงอะไรมากนัก เพราะไม่ค่อยมีข่าวความเคลื่อนไหวให้ติดตามเยอะเหมือนกับหุ้นบางตัว ซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่อาจารย์มักหยิบยกขึ้นมาพูดเป็นประจำ

เนื่องจากข้อมูลข่าวสารเป็นอะไรที่สำคัญมากในการลงทุน รวมถึงแผนธุรกิจที่ออกมาจากคำสัมภาษณ์ของผู้บริหาร ล้วนเป็นแนวทางที่ทำให้รู้ว่า บริษัทจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้ไหม? และราคาหุ้นในกระดานจะทะยานขึ้นไปได้ไกลแค่ไหน? ล้วนเป็นข้อมูลที่อาจารย์พยายามย้ำกับนักลงทุนเป็นประจำ

โดยสาเหตุที่ต้องย้ำเช่นนั้นมาจากหลักในการลงทุนที่ดีมีการพูดถึงข่าวสารของตัวบริษัทค่อยข้างเยอะ และข้อมูลในส่วนนี้มักช่วยให้นักลงทุนวิเคราะห์อะไรได้ง่ายขึ้น จึงเป็นเรื่องที่อาจารย์ให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เพราะตรงนี้เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้นักลงทุนประสบความสำเร็จ

ถ้ายังมองภาพอะไรไม่ออกขอให้ไปดูตำราพิชัยสงครามของ “ซุนหวู” ที่กล่าวไว้ว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ไม่รู้เขาไม่รู้ รบร้อยครั้งก็แพ้ร้อยครั้ง”

 

 

กราฟประกอบข่าว Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 11 ธ.ค.58

Back to top button