COM7 ลดเป้ารายปีนี้เหลือโต 5% คาดรายได้ปีหน้าโต 15% หลังขยายกลุ่มลูกค้า

COM7 ลดเป้ารายปีนี้เหลือโต 5% จากเดิม 10% หลังภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว คาดรายได้ปี 59 โต 15% หลังขยายกลุ่มลูกค้า-ช่องทางออนไลน์


นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปีนี้บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายรายได้ลงเหลือโต 5% จากปีก่อน จากเดิมที่ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% เพราะภาวะเศรษฐกิจในประเทศไทยชะลอตัวและกำลังซื้อเกิดการชะลอตัว ทำให้การตัดสินใจซื้อชะลอตัวตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะสูงกว่าปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตตามยอดขายที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/58 คาดว่าจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีนี้ ทั้งในแง่ของรายได้ และกำไร เนื่องจากเป็น High Season ธุรกิจมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยอดขายจาก iPhone 6s –  iPhone 6s Plus ซึ่งเริ่มจำหน่ายวันที่ 30 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีมาก รวมทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่ม iPad Pro – Apple TV  เข้ามาสนับสนุนผลงานในช่วงสุดท้ายของปีนี้

อีกทั้งบริษัท มียอดขายที่ดีอย่างต่อเนื่องจากการจำหน่ายสินค้าผ่านสาขาของบริษัทฯ กว่า 300 สาขาทั่วประเทศ  ซึ่งมีสินค้าครอบคลุมทุกประเภททั้งไอที และอุปกรณ์สื่อสาร รวมถึงกลยุทธ์จำหน่ายสินค้าที่มีมาร์จิ้นที่ดี ควบคู่กับการพยายามควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุงระบบ Supply chain management โดยใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย

ทั้วนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 59 เติบโต 15% จากปีนี้ หรือมาอยู่ที่ 1.75 หมื่นล้านบาท โดยจะมาจากรายได้ของธุรกิจร้านค้าปลีก 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งในปีหน้าบริษัทจะมีการขยายสาขาเพิ่มอีก 20 สาขา แบ่งเป็นร้าน Banana IT 12 สาขา ร้าน iStudio 8 สาขา ตั้งงบลงทุนรวม 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังมีรายได้จากธุรกิจขายและให้บริการลูกค้าองค์กรขนาดกลาง 1 พันล้านบาท ซึ่งจะเริ่มเปิดดำเนินงานในเดือน ม.ค.59 และคาดว่าจะมีรายได้จากธุรกิจจากการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ราว 500 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิในปีหน้าเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2% จากปีนี้ 1.5% เนื่องจากการลดต้นทุนและควบคุมค้าใช้จ่ายในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพ และมีกำไรจากการจำหน่ายโปรแกรมสำหรับร้านค้าปลีกที่จะสามารถบันทึกกำไรได้ราว 200 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการสมัครแพ็คเกจ 4G ของลูกค้ากับค่ายมือถือ ซึ่งบริษัทได้รับเป็นค่าคอมมิชชั่น ซึ่งตั้งเป้าเติบโต 100% ในปีหน้าจากปีนี้ที่ทำรายได้ 20 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้กำไรสุทธิดีกว่าปีนี้

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยมองที่จะขยายไปยังพม่าและเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในพม่า 2-3 ราย และพันธมิตรในเวียดนาม 3 ราย ซึ่งคาดว่าจะได้ความชัดเจนในปีหน้า

ทั้งนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างรุกบริการซ่อมแซมสินค้าภายใต้ชื่อ ร้าน “iCare” ซึ่งมีการแข่งขันที่ต่ำ และมีมาร์จิ้นสูง เนื่องจากเป็นร้านที่ได้รับสิทธิเป็นตัวแทนซ่อมแซม สินค้าแบรนด์ Apple ต่างจากเดิมที่สินค้า Apple ต้องส่งซ่อมที่ Operator เท่านั้น อีกทั้ง ร้านที่ได้รับสิทธิเป็นตัวแทนซ่อมแซมมีจำนวนสาขาทั้งหมด 28 แห่ง ซึ่งป็นของ COM7 19 แห่ง และมี Market share สูงถึง 90% ในต่างจังหวัด เป็นโอกาสที่จะช่วยเพิ่มฐานกำไรให้บริษัทในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทมีการวางแผนขยายธุรกิจการซ่อมผ่าน  iCare  ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการทำกำไรดีขึ้น ขณะเดียวกันยังได้รับผลดีจากการเปิดประมูล 4G  เพราะ COM7 มี Device รองรับ 4G จำหน่ายผ่านร้าน iStudio BananaIT ฯลฯ กว่า 300 สาขาทั่วประเทศ  และการที่มีสาขามากทำให้ได้เปรียบมีผู้ให้บริการโทรศัพท์เข้ามาเจรจาขอให้บริษัทฯ จัดขายเครื่องคู่กับซิมของค่ายต่างๆ และได้ส่วนแบ่งรายได้เข้ามา ซึ่งยังอยู่ระหว่างเจรจา”นายสุระ กล่าว

ทั้งนี้ แผนระยะยาว 3-5 ปีนับจากนี้หลังจากที่บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทตั้งเป้าหมายจะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท  นอกจากนิ้  COM7 ยังมีภารกิจที่สำคัญ คือ การเพิ่มอัตรากำไรสุทธิ และการรักษาแชมป์ยอดขายอันดับ 1 ด้านยอดขายของตัวแทนการจำหน่ายสินค้าแบรนด์ Apple ในประเทศไทย และในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างต่อเนื่อง

Back to top button