ปัจจัยเฟดถ่วงราคาทองเทคนิคเสี่ยงปรับลงต่อ

แนวทางการลงทุนในราคาทองคำยังคงแกว่งตัวในแนวโน้มขาลง โดยปัจจัยกดดันหลักยังมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ด้านเทคนิคราคาทองปรับลงตามแนวโน้มลง


นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยถึงแนวทางการลงทุนในราคาทองคำยังคงแกว่งตัวในแนวโน้มขาลง โดยปัจจัยกดดันหลักยังมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rates) สอดคล้องกับการส่งสัญญาณก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงการที่นางเจเน็ตเยลเลนประธานเฟดก็ได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง  ขณะที่อัตราการว่างงานลดต่ำลงและอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด

โดยล่าสุดรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของสหรัฐเดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้น 0.2% ได้หนุนกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดมากขึ้น ซึ่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะสร้างแรงหนุนต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐให้แข็งค่าขึ้นซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อทองคำ

ดังนั้น ประเมินแนวโน้มราคาทองโลกด้านเทคนิคราคาทองปรับลงตามแนวโน้มลง BEARISH FLAG ที่ซ้อนอยู่ในแนวลงรูปแบบ V-SHAPE โดยที่เส้นค่าเฉลี่ย 5 วัน เริ่มตัดเส้นค่าเฉลี่ย 10 วันลงมาเป็นสัญญาณ DEAD CROSS เป็นแรงกดดันเสริม ขณะที่ค่าสัญญาณทางเทคนิคยังเป็นลบ ทำให้ราคาทองแนวโน้มปรับลงต่อเพื่อจบแนวลงรูปแบบ V-SHAPE โดยให้แนวรับ 1,045-1,040 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,085-1,090 เหรียญต่อทรอยออนซ์

Back to top button