AMATA คาดพัฒนานิคมฯ ในพม่าจะมีความคืบหน้าในอีก 1 ปี รุกลงทุนในเวียดนาม

AMATA คาดพัฒนานิคมฯ ในพม่าจะมีความคืบหน้าในอีก 1 ปี เผยต้องรอให้กฎเกณฑ์เกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษในพม่ามีความชัดเจน รุกขยายการลงทุนต่อเนื่องในเวียดนาม


นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในเมียนมาร์จะมีความคืบหน้าในอีก 1 ปีข้างหน้า หลังรอให้กฎเกณฑ์เกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษในเมียนมาร์มีความชัดเจน ซึ่งคาดว่าอาจจะใช้เวลาอีกราว 1 ปี

ขณะที่การนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวตั้งทางตะวันตกของไทยใกล้กับจ.กาญจนบุรี และแม้จะใกล้กับโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ในเมียนมาร์ แต่เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากลูกค่าที่มีสินค้าที่หลากหลาย

โดยปัจจุบันกลุ่มอมตะมีพื้นที่ในเมืองทิกิ ของเมียนมาร์ จำนวนหลายพันไร่ ที่พร้อมจะพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ของกลุ่มบริษัท นอกเหนือจากที่มีอยู่ในไทยและเวียดนาม โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดชายแดนไทย-เมียนมาร์ ใกล้กับพื้นที่จ.กาญจนบุรี ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 170-180 กิโลเมตร ซึ่งจะนับว่าเป็นนิคมอุตสาหกรรมในต่างประเทศที่ใกล้กับกรุงเทพมหานครมากที่สุด

สำหรับการจะเข้าไปพัฒนาพื้นที่นิคมฯในเมียนมาร์ เนื่องจากกลุ่มอมตะมองเห็นโอกาสของการลงทุนเพื่อรองรับลูกค้าที่ต้องการขยายตลาดไปทางอินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา หรือสหภาพยุโรป(อียู) ก็สามารถใช้เมียนมาร์เป็นฐานการผลิตได้ ขณะเดียวกันเมียนมาร์ยังมีค่าแรงงาน วัตถุดิบ และทรัพยากรธรรมชาติที่พร้อมจะรองรับการกระแสการลงทุนได้ในอนาคต

ขณะที่การลงทุนในเวียดนามนั้น กลุ่มอมตะยังคงมีแผนขยายการลงทุนต่อเนื่องหลังจากได้เข้าไปลงทุนพัฒนาพื้นที่นิคมฯมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว โดยเวียดนามอยู่ในพื้นที่ใกล้กับตลาดทางด้านตะวันออกไกล ทั้งจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน อเมริกา

ประกอบกับเศรษฐกิจเวียดนามมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับไทยและเมียนมาร์ หลังล่าสุดเวียดนามได้ลงนามได้เข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership:TPP) ที่มีสหรัฐเป็นแกนนำ รวมถึงยังได้ลงนามข้อตกลงเปิดเขตการค้าเสรี (FTA) กับอียู

“อียูกับสหรัฐฯ รวมกันเข้ามามีสัดส่วนของจีดีพีของทั้งโลกกว่า 55% ครึ่งหนึ่งของตลาดโลก ฉะนั้น คือความต่างและความได้เปรียบที่พม่าไม่มี แต่ไม่ใช่ว่าอนาคตพม่าจะไม่ได้ แต่ไม่ว่าวันนี้หรืออนาคตพวกนี้มีมากกว่าไทย…นอกจากราคาถูกเรื่อง FTA ภาษีนำเข้าเขาก็จะน้อยด้วย ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า ตลาดในอเมริกาหรือยุโรปมีสินค้าเวียดนามวางขายมากกว่าไทย คือสิ่งที่น่าสนใจที่อมตะจะต้องใช้ความได้เปรียบตรงนี้มาต่อยอดสิ่งที่อมตะทำคือนิคมอุตสาหกรรม”นายวิกรม กล่าว

โดยการขยายลงทุนในเวียดนามของกลุ่มอมตะในระยะต่อไปเชื่อว่าจะใหญ่กว่าในอดีตที่ผ่านมากกว่า 10 เท่า หลังล่าสุดได้เจรจาเพื่อเข้าพัฒนาพื้นที่นิคมฯเพิ่มเติมในอมตะ ซิตี้ ลองถั่นทางตอนใต้ของเวียดนาม และอมตะ ซิตี้ ฮาลอง ทางตอนเหนือของเวียดนาม ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่ที่จะพัฒนาเพิ่มเป็นกว่า 6.5 พันเฮกตาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า จากราว 550 เฮกตาร์ที่อยู่ในอมตะ ซิตี้ เบียนหัวในปัจจุบัน

ปัจจุบัน AMATA  มีนิคมอุตสาหกรรมในไทย 2 แห่ง ได้แก่ อมตะนคร ในจ.ชลบุรี และอมตะซิตี้ ในจ.ระยอง ขณะที่มีนิคมอุตสาหกรรม 1 แห่งในเวียดนามภายใต้ชื่อ อมตะ ซิตี้ เบียนหัว และจะพัฒนาแห่งที่สองภายใต้ชื่อ อมตะ ซิตี้ ลองถั่น ในปีหน้า ส่วนการพัฒนานิคมฯแห่งที่สามภายใต้ชื่อ อมตะ ซิตี้ ฮาลอง จะมีขึ้นในระยะต่อไป

Back to top button