เปิดสถิติ 4 หุ้นค้าปลีกเด้งรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

บล.โนมูระ พัฒนสิน ชู 4 หุ้นค้าปลีกเด้งรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


นายกรภัทร วรเชษฐ์ นักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากกรณีที่กระทรวงการคลังได้มีการเสนอมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงปลายปี โดยจะมีการลดหย่อนภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาในการซื้อสินค้าหรือบริการระหว่างช่วงวันที่ 25-31 ธ.ค. 58 มูลค่าไม่เกิน 15,000 บาท จะส่งผลให้หุ้นในกลุ่มค้าปลีกได้รับประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้หากอ้างอิงข้อมูลสถิติการเติบโตของกลุ่มค้าปีในปี 52 ที่ทางรัฐบาลได้ออกนโยบายกระตุ้นเศษฐกิจในลักษณะเดียวกันนี้ในนาม “เช็คช่วยชาติ” ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มค้าปลีกปรับตัวขึ้นโดดเด่น โดยเป็นการเติบโต 1.96% ภายในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์

โดยผลตอบแทนเฉลี่ยของกลุ่มค้าปลีกช่วง 1 วัน อยู่ที่ระดับ 0.25%, 3 วัน อยู่ที่ 0.95%, 1 สัปดาห์ อยู่ที่ระดับ 1.96% ตามลำดับ ซึ่งหุ้นที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดในช่วง 1 สัปดาห์ คือ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BIGC ปรับขึ้น 8%, บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO ปรับตัวขึ้น 7.7% ,บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS ปรับตัวขึ้น 2.4%, และบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ปรับตัวขึ้น 2.4% ดังนั้นมองว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้จะเพิ่ม Sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มค้าปลีกและกลุ่มบริการในลักษณะเดียวกัน

Back to top button