PCA เริ่มตื่น

ส่วนข้อกังวลที่ว่า หุ้นจะยืนระยะได้นานขนาดไหน? ก็ขึ้นอยู่กับผลประกอบการดีขึ้นขนาดไหน? ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องติดตามดูกันเอาเอง แต่ที่แน่ๆ ณ เวลานี้คือ PCA เริ่มตื่นขึ้นมาอีกครั้ง จึงเป็นจังหวะที่นักลงทุนน่าจะเข้าไปเล่นเก็งกำไรสั้นๆ ตามกระแสดูบ้างนะครับ


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณวรชิต จากดอนเมือง กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น PCA หรือบริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่เซอร์ไพร้ซมากๆ ประกอบกับในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาราคาหุ้นก็ทะยานขึ้นอย่างหวือหวา โดยอาศัยข่าวเรื่อง 4G เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก อีกทั้งนักวิเคราะห์บางรายก็พูดถึงสถานการณ์ของธุรกิจกำลังอยู่ในช่วงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จึงมีการแนะนำให้นักลงทุนเข้าเล่นตามกระแส เพราะเชื่อว่า เป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับการลงทุน ถึงกระนั้นสิ่งที่ผมวิตกกังวลมากสุดไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกริ่นให้ฟัง แต่เป็นเรื่องของการยืนระยะของหุ้นมากกว่า เพราะข้อเสียของหุ้นขนาดเล็กก็คือ ขาดเจ้าภาพที่ถาวรนั่นเอง จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของหุ้นตัวนี้คร่าวๆ ด้วยนะครับ

 

ถ้าประเมินสถานการณ์ของหุ้น PCA หรือ บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) ด้วยการอิงกับตัวธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับการออกแบบ ติดตั้ง จำหน่ายระบบเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมและระบบดิจิตอลทีวีแบบครบวงจร โดยผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทมีดังนี้ 1. ผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่าย แบ่งออกเป็น(1) ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับระบบสื่อสารโทรคมนาคม (Telecommunication) (2) ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับระบบถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์และดิจิตอลทีวี (Broadcast / Digital TV)

2. ผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อ PlanetComm คืออุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมที่บริษัทได้ ออกแบบ วิจัย พัฒนา และประกอบให้เป็นชุด ภายใต้ชื่อ PlanetComm ประกอบด้วย(1) อุปกรณ์สื่อสารเทคโนโลยชั้นสูง ที่ออกแบบ พัฒนา ประกอบ ให้เฉพาะตามความต้องการของลูกค้า (2) ซอฟแวร์ควบคุมระบบสื่อสารโทรคมนาคม (3) ผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่บริษัทจัดจำหน่ายภายใต้ชื่อ PlanetComm 3.บริการ ได้แก่ บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้งและฝึกอบรม บริการบำรุงรักษาและการซ่อมแซม

ตรงนี้เท่ากับเป็นการยืนยันแบบคร่าวๆ ว่า บริษัทนี้ค่อนข้างมีอนาคต เพราะเป็นธุรกิจที่ต่อเนื่องกับการลงทุนของภาคโทรคมนาคม ซึ่งเห็นได้จากตัวเลขผลประกอบการที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหุ้นก็เทรดอยู่บนค่า P/E ที่ 19 เท่า จึงเหลือแก๊ปให้หุ้นวิ่งขึ้นอีกค่อนข้างเยอะพอสมควร

 

  ปี 57 งวด 9 เดือน ปี 58
รายได้รวม 963.69 777.03
กำไรสุทธิ 48.45 50.26
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.23 0.2

(หน่วย: ล้านบาท)

 

ส่วนข้อกังวลที่ว่า หุ้นจะยืนระยะได้นานขนาดไหน? ก็ขึ้นอยู่กับผลประกอบการดีขึ้นขนาดไหน? ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องติดตามดูกันเอาเอง แต่ที่แน่ๆ ณ เวลานี้คือ PCA เริ่มตื่นขึ้นมาอีกครั้ง จึงเป็นจังหวะที่นักลงทุนน่าจะเข้าไปเล่นเก็งกำไรสั้นๆ ตามกระแสดูบ้างนะครับ

เนื่องจากการลงทุนในวันนี้ต้องยึดหลักเข้าทำอย่างรวดเร็วนั่นเอง

 

gnew

กราฟประกอบข่าว: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 25 ธ.ค.58

Back to top button