7 หุ้นปันผลสูง ราคาถูกเกินพื้นฐานทางเลือกปลอดภัยช่วงตลาดขาลง

บล.เอเซีย พลัส แนะนำ 7 หุ้นปันผล ราคาถูกเกินพื้นฐาน ทางเลือกปลอดภัยช่วงตลาดขาลง INTUCH-ADVANC อัพไซด์สูง


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (6 ม.ค.) ว่า ตลาดหุ้นไทยเริ่มต้น 2 วันทำการแรกของปี 2559 ไม่สวยนัก โดยดัชนีปรับตัวลดลงไปกว่า 2.7% สอดคล้องกับข้อมูลทางสถิติที่ว่า SET มีโอกาสที่จะปรับตัวลงในช่วง 1-3 วันทำการแรกของปี

อย่างไรก็ตาม การที่ดัชนีลดลงมาใกล้บริเวณ 1,250 จุด ทำให้ Expected P/E ณ สิ้นปี 2559 อยู่ในระดับต่ำเพียง 13.3 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่ไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน กล่าวคือ ใกล้เคียงกับตลาดหุ้นอินโดนีเซียที่ 13.2 เท่า แต่ต่ำกว่าตลาดหุ้นมาเลเซียที่ 14.3 เท่า และฟิลิปปินส์ที่ 15 เท่า และหากพิจารณาดัชนีเป้าหมายที่ 1,466 เท่า พบว่าดัชนียังมี upside อีกกว่า 17%

จึงอาจกล่าวได้ว่า SET index มี downside risk ที่จำกัดแล้ว จึงน่าจะเป็นโอกาสที่เหมาะสมในการลงทุนระยะกลาง-ยาว นอกจากนี้ ยังสามารถคาดหวัง dividend yield ได้ในระดับสูง เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวลงมามากเกินกว่าปัจจัยพื้นฐาน โดยฝ่ายวิจัยได้คัดเลือกหุ้นปันผลสูงที่มีการจ่ายปันผลเป็นเงินสดสม่ำเสมอในรอบ 5 ปีหลังสุด ทั้งยังมีโอกาสสูงที่จะได้ Capital Gain จากการปรับขึ้นของราคาในช่วงก่อนวันขึ้น XD ราว 3 เดือน รายชื่อหุ้นที่ฝ่ายวิจัยแนะนำ แสดงดังตารางด้านล่าง

 

ตารางหุ้นปันผลสูง และมีการจ่ายปันผลติดต่อกัน 5 ปีที่ผ่านมา

div2016

 

สำหรับ INTUCH และ ADVANC ล่าสุดนักวิเคราะห์กลุ่มสื่อสารได้มีการปรับประมาณการกำไรลง ส่งผลให้อัตราเงินปันผลลดลงเหลือราว 7% แต่ยังเป็นอัตราที่สูงเป็นลำดับต้นๆ ของตลาด ทั้งยังมี upside เหลืออยู่สูงมาก โดย INTUCH upside สูงถึง 48.6% ส่วน ADVANC upside กว่า 26% นักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงๆ สามารถเข้าซื้อสะสมได้

 

ที่มา: บทวิเคราะห์ Market Talk บล.เอเซีย พลัส

Back to top button