สุดเจ๋ง! หุ้น IPO ปี 58 ตบเท้าโชว์รีเทิร์นสูง

ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจหุ้น IPO ที่เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในปี 2558 พบว่ามีหุ้นที่ปรับตัวขึ้นจากราคาที่เข้าเทรดวันแรก 15 ตัว และมีหุ้นที่ปรับตัวลงจากราคาเข้าเทรดวันแรก 5 ตัว ตามตารางด้านล่าง และมีบจ.ที่น่าสนใจดังต่อไปนี้


ในปี 2558 เป็นปีที่มีบริษัทจดทะเบียน (บจ.) สนใจเข้าระดมทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจในตลาดทุนไทยจำนวนมาก แบ่งเป็นหุ้น IPO ที่เข้า SET จำนวน 20 ตัว, ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ฯ และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน 6 ตัว ส่วนหุ้นไอพีโอใน mai จำนวน 13 ตัว

ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจหุ้น IPO ที่เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในปี 2558 พบว่ามีหุ้นที่ปรับตัวขึ้นจากราคาที่เข้าเทรดวันแรก 15 ตัว และมีหุ้นที่ปรับตัวลงจากราคาเข้าเทรดวันแรก 5 ตัว ตามตารางด้านล่าง

 

หุ้น IPO ที่เข้าเทรดใน SET ปี 2558

IPO2558

ข้อมูลจาก: SETSMART

 

เป็นที่น่าสนใจว่า มีหุ้นบางส่วนปรับตัวลงเนื่องจากจากภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย โดยเฉพาะในช่วงปลายปีที่ตลาดเป็นขาลงอย่างชัดเจน และต่อเนื่องมายังช่วงต้นปี 2559 อย่างไรก็ตาม มีหุ้นหลายตัวที่ทำผลงานได้ดีและสามารถรักษาราคาให้อยู่เหนือราคาจองไว้ได้ในภาวะตลาดดังกล่าว โดยมีหุ้นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

 

ตัวแรก บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการและรับจ้างผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (Out of Home Media) 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ สื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน สื่อโฆษณากลางแจ้ง และสื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า ราคา ณ สินปี 2558 ปรับตัวขึ้นจากราคาเปิดวันแรก 255% 

บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดกำไรไตรมาส 4/58 กลับมาเติบโตอีกครั้งที่ 114.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 38% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นมาจากการรับรู้รายได้เต็มไตรมาส และแนวโน้มมาร์จิ้นที่ดีขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปี 59

ขณะที่แนวโน้มกำไรยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายปี 2559 ที่ 7.75 บาท อีกทั้งเป็นช่วง High Season ในไตรมาส 4 ปี 2558 ผสานรายได้จากดีล HBK และการเข้าซื้อแม็กซ์วิวเริ่มรับรู้รายได้ก่อนสิ้นปีหนุนกำไรไตรมาส 4 ปี 2558 กลับมาเติบโตทั้ง เทียบไตรมาสก่อนหน้า และเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนบวกกับการเทคเมอร์ซี่พลัสหนุนรายได้โตต่อเนื่องถึงไตรมาส 1 ปี 2559

 

ตัวที่ 2 บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายสาหร่ายแปรรูปภายใต้ตราสินค้า “เถ้าแก่น้อย” รวมถึงขนมขบเคี้ยวประเภทอื่นๆ ธุรกิจข้าวโพดอบกรอบ ธุรกิจร้านจำหน่ายขนมขบเคี้ยวและของฝาก และธุรกิจขนมปังอบกรอบและข้าวโพดอบกรอบ ราคา ณ สินปี 2558 ปรับตัวขึ้นจากราคาเปิดวันแรก 113% 

บล.ทรีนิตี้ ประเมินว่าในช่วงปี 2558-2561 กำไรของ TKN ยังเติบโตสูง โดยคาดกำไรสุทธิในช่วง 4 ปีข้างหน้าจะเติบโตเฉลี่ยราวปีละ 17% และสำหรับปี 2558-2559 คาดกำไรสุทธิไว้ที่ 367 ล้านบาท และ 441 ล้านบาท ตามลำดับ โดยมีปัจจัยหนุนจากการก่อสร้างโรงงานใหม่ที่โรจนะ ซึ่งจะเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิมมากกว่าเท่าตัวเพื่อรองรับการขยายตลาดในต่างประเทศ และการปรับปรุงโรงงานเดิมให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการผลิตต่อหน่วยลดลง ในภาพรวมจึงมองยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ตัวที่ 3 บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการทางด้านโลจิสติกส์ภายในประเทศ (In-land Logistics) อย่างครบวงจร ราคา ณ สินปี 2558 ปรับตัวขึ้นจากราคาเปิดวันแรก 108% 

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JWD เปิดเผยถึงรายได้ในปี 2558 มั่นใจว่าจะเติบโต 10% จากปีก่อนที่ 2.2 พันล้านบาท และกำไรยังจะมากกว่าปีก่อนที่ 124 ล้านบาท แม้ว่าภาวะเศราฐกิจและการเช่าของลูกค้าในพื้นที่เช่าใหม่ๆ ยังคงชะลอตัว แต่ยังมีรายได้จากลูกค้าเก่าที่ยังคงใช้บริการกับบริษัทคอยหนุนการเติบโตของผลการดำเนินงานในปีนี้อยู่

ขณะที่ตั้งเป้ารายได้ปี 2559 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีนี้ จากรายได้ค่าเช่าที่เพิ่มขึ้น หลังจากการขยายพื้นที่เช่าคลังเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศโดยจะมีคลังสินค้าในประเทศลาว กัมพูชา และพม่า ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 2 ปี 2559

 

ตัวที่ 4 บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสินค้าไอที และการให้บริการซ่อมแซมสินค้า รวมถึงการให้บริการเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือ และจุดรับชำระค่าบริการต่างๆ ของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ รวมทั้งเป็นจุดชำระค่าบริการสาธารณูปโภค ซึ่งบริษัทมีจำนวนสาขามากที่สุดในประเทศไทย ราคา ณ สินปี 2558 ปรับตัวขึ้นจากราคาเปิดวันแรก 53% 

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่าแนวโน้มกำไร COM7 กำลังเข้าสู่จุดพีคในงวดไตรมาส 4/58 คาดกำไรโต 228% จากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนสู่ระดับ 99 ล้านบาท ต่อเนื่องถึงปี 2559 ที่ระดับ 342 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน) จากอานิงสงส์ประมูล 4G และการบริหารต้นทุน

ด้านราคาปัจจุบันเทรดที่ระดับต่ำกว่ากลุ่มค้าปลีก ขณะที่อานิสงส์ 4G หนุนยอดขายเข้าสู่วัฏจักรขาขึ้น ผสานแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/58 ทำ New High ที่ระดับ 99 ล้านบาท ราคาเป้าหมาย 5.7 บาท

 

ตัวที่ 5 บริษัท อาซีฟา จำกัด (มหาชน) หรือ ASEFA ผู้ผลิตและจำหน่ายสวิตช์บอร์ดไฟฟ้า ที่ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัทฯ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “Asefa”, ซื้อมาและจำหน่ายต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง, ให้บริการวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องและงานบริการหลังการขาย และรับงานรื้อถอนโรงไฟฟ้า ราคา ณ สินปี 2558 ปรับตัวขึ้นจากราคาเปิดวันแรก 51% 

บล.เคจีไอ คาดกำไรไตรมาส 4/58 ของ ASEFA ยังดีต่อเนื่อง และจะเป็นขาขึ้นไปอีก 2-3 ปีเป็นอย่างน้อย โดยบริษัทมีโอกาสได้งานระบบไฟฟ้าโครงการโซลาร์ส่วนราชการฯด้วย (เดิมมีส่วนแบ่งตลาดราว 30-40%) และงานการลงทุนภาครัฐฯ (ASEFA รอส่งงานระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีน้ำเงินมูลค่าราว >200 ล้านบาท และมีโอกาสได้งานรถไฟฟ้าสีอื่นๆเพิ่มเติม) รวมถึงการขยายตัวของธุรกิจโทรคมนาคม (4G, Datacenter)

ทั้งนี้ ASEFA มีการขยายกำลังการผลิต 50% ไตรมาส 1 ปี 2559 เพื่อรองรับ Mega trend ของอุตสาหกรรมฯ ราคาเป้าหมายพื้นฐาน 7 บาท 

Back to top button