จับตา กสท.เตรียมปรับ TRUE วันละ 2 หมื่นเหตุไม่เรียงเลขช่อง

จับตาวาระ กสท. นัดแรก เตรียมปรับ TRUE วันละ 2 หมื่นเหตุไม่เรียงเลขช่อง


นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 1 ประจำปี 2559วันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2259 มีวาระการประชุมน่าจับตา ได้แก่ การกำหนดมาตรการทางปกครองกับ บ.ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กรณีไม่ปฏิบัติตาม ประกาศ กสทช.

เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์โทรทัศน์ ภายหลังมีมติ กสท. ให้มีคำสั่งทางปกครองให้ บ.ทรู เร่งดำเนินการจัดลำดับบริการโทรทัศน์ให้เป็นไปตามประกาศ กสทช.ฯ ดังกล่าว ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่ง หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง กสท.จะใช้มาตรการทางปกครองปรับวันละ 20,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า ในห้วงเวลาที่ผ่านมาเกือบสองสัปดาห์ ผู้รับใบอนุญาตรายดังกล่าวยังคงมิได้ดำเนินการตามประกาศ กสทช.ฯ แต่อย่างใด อีกทั้งยังมีการโฆษณาตารางลำดับช่องรายการที่ฝ่าฝืนตามที่ประกาศ กสทช.ฯ กำหนด ดังที่ปรากฏในเพจเฟซบุ๊คของ True Visions

ทั้งนี้ ในที่ประชุม กสท. จะมีการพิจารณาผลการดำเนินการตามคำสั่งทางปกครองและมีมาตรการที่เข้มงวดในการกำกับดูแลต่อไป การลงโทษปรับรายวันจะเป็นขั้นต้น ถ้ายังฝ่าฝืน กสทช. ก็ต้องมีมาตรการที่สูงขึ้น และตามมาด้วยการปรับฐานปล่อยให้มีการโฆษณาเกินเวลาด้วย เรื่องนี้บทลงโทษต้องลากกันยาวแน่ๆ และยังส่งผลให้คนดู ผู้บริโภคเสียความรู้สึก หวังว่าทางผู้ประกอบการจะเร่งดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามกฎหมายเพื่อประโยชน์สาธารณะและสมาชิกของตนเอง

นอกจากนี้ กสท.เตรียมพิจารณาเรื่องร้องเรียนการออกอากาศของช่องรายการ อมรินทร์ทีวี มีเนื้อหาไม่เหมาะสม อาจขัดต่อมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.การปะกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 2 รายการ ได้แก่ รายการ “ต่างคนต่างคิด” ออกอากาศวันที่ 8 ม.ค.58 และรายการ “ทุบโต๊ะข่าว เสาร์ – อาทิตย์” ออกอากาศวันที่ 25 ต.ค. 58 ตามที่ได้รับหนังสือด่วนมากจากคณะทำงานติดตามสื่อ คสช.

“เริ่มต้นปีใหม่ อนุกรรมการด้านเนื้อหาฯ ก็เสนอลงโทษช่องอมรินทร์ทีวี ตามความผิดฐานมาตรา 37 เลย ซึ่งปีที่ผ่านมาทางองึค์กรสื่อเพิ่งแถลงว่าบรรยากาศเสรีภาพถดถอยเพราะการทำหน้าที่ของ กสทช.เอง ดังนั้นถ้าเราเริ่มต้นปีด้วยการลงโทษสื่อโดยไม่ตระหนักถึงหลักการที่ควรเป็นจะยิ่งตอกย้ำบรรยากาศแห่งความอึมครึม อึดอัด และ จะเปลี่ยนเป็นแรงต้านได้ ส่วนตัวอยากให้บอร์ด กสท. พิจารณาเรื่องการกำกับเสรีภาพสื่ออย่างระมัดระวัง อย่าทำให้บรรยากาศที่กดดันอยู่แล้ว ยิ่งจะเสียสมดุลมากขึ้นไปอีก” สุภิญญา กล่าว

วาระอื่นๆน่าติดตาม ได้แก่ วาระแจ้งเตือน บ.กานต์มณี เน็ตเวิร์ค จำกัด ช่องรายการ Movie Hits ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตามที่สำนักงานได้ตรวจสอบพบว่า มีการนำบางรายการพร้อมขึ้นโลโก้ “ทีวีพูล” ของ บ.ไทยทีวี จำกัดที่มุมขวาด้านบนของจอทีวี โดยไม่ได้มีการแจ้งเปลี่ยนแปลงผังรายการก่อนแต่อย่างใด ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขและกฎหมายที่กำหนดไว้ วาระขอรับแนวทางการขอปรับปรุงการใช้ย่านความถี่ 2536 – 2690 MHz ของ บ.อสมท. จำกัด(มหาชน) วาระการอนุมัติผังรายการหลักประจำปี 2559 ของช่องรายการดิจิตอลทีวี วาระการขอเปลี่ยนแปลงชื่อช่องรายการ GMM Channel เป็นช่องรายการใหม่ GMM 25 และวาระอื่นๆ ซึ่งสามารถติดตามผลการประชุมได้ในวันจันทร์นี้

 

 

Back to top button