WIIK ยังดีอยู่ไหม?

ข้อเสียของนักลงทุนรายย่อยที่เห็นได้ชัดเจนสุดคือ มองการลงทุนในแต่ละรอบสั้นมากๆ และบางครั้งก็มีความมั่นใจในการลงทุนที่เกินตัว ส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดในการลงทุนเยอะแยะไปหมด จนบางครั้งไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำไปว่า ลงทุนซื้อหุ้นตัวนั้นไปได้อย่างไร


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณวิจิตร จากพระราม 3 กรุงเทพฯ เล่าถึงประสบการณ์เกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น WIIK หรือ บริษัทวิค แอนด์ ฮุคลันด์ จำกัด (มหาชน) อาจเป็นความด่วนใจเร็วที่กระโดดเข้าไปเล่นในจังหวะที่หุ้นวิ่งขึ้นแรง จึงไล่ซื้อหุ้นตามคนอื่นๆ ไปกับเขาด้วย และที่สำคัญคือ ตัวผมเองเห็นราคาหุ้นวนเวียนไปมาที่ระดับ 4 บาทมาหลายครั้งด้วยกัน จึงมั่นใจว่า รอบนี้หุ้นจะวิ่งทะลุระดับดังกล่าวขึ้นไปอย่างแข็งแกร่ง และไม่ได้หันมามองหุ้นอีกเลย เพราะต้องไปต่างจังหวัดหลายวัน กลับมาเห็นอีกทีหุ้นก็รูดลงอย่างต่อเนื่อง จนไม่กล้าตัดขายหุ้นขาดทุนแต่สถานการณ์ของหุ้นก็ยังทรงๆ จึงอยากรู้ว่า สถานการณ์ของหุ้นตัวนี้เป็นอย่างไรบ้าง? ยังมีอนาคตอยู่หรือเปล่า? สุดท้ายนี้อยากให้หนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้น” อยู่เป็นกระบอกเสียงแทนนักลงทุนรายย่อยด้วยครับ

 

ข้อเสียของนักลงทุนรายย่อยที่เห็นได้ชัดเจนสุดคือ มองการลงทุนในแต่ละรอบสั้นมากๆ และบางครั้งก็มีความมั่นใจในการลงทุนที่เกินตัว ส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดในการลงทุนเยอะแยะไปหมด จนบางครั้งไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำไปว่า ลงทุนซื้อหุ้นตัวนั้นไปได้อย่างไร

นี่เป็นคำถามที่อาจารย์พบได้เป็นประจำในยามที่ตัวนักลงทุนเริ่มขาดทุนหนักขึ้นเรื่อยๆ จนต้องหาคำแนะนำบางอย่างเพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกสบายใจ ซึ่งเป็นการตอกย้ำคุณภาพของนักลงทุนไทยยังแย่เหมือนเดิม ไม่สามารถมองภาพการลงทุนในระยกลาง ถึงระยะยาวได้

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้นักลงทุนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับหุ้น WIIK หรือ บริษัทวิค แอนด์ ฮุคลันด์ จำกัด (มหาชน) มากมายหลายเรื่อง ทั้งที่ตัวผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง “นางสุมาลี อ่องจริต” เข้ามาช่วยฟื้นฟูกิจการอย่างจริงจัง จนบริษัทมีผลการดำเนินงานดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเห็นได้จากผลขาดทุนเรื้อรัง กลายมาเป็นขาดทุนเล็กน้อย ต่อจากนั้นก็กลับมาทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์

พร้อมกันนั้นในกลุ่มของผู้บริหารได้ออกมาเล่าถึงแผนงานการเติบโตในแต่ละปีอย่างละเอียด แต่นักลงทุนกลับมองแค่เรื่อง “หุ้นขึ้น” และ “หุ้นลง” จึงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาอธิบายค่อนข้างยืดยาว และกว่าจะรู้เรื่องก็คงอีกนาน

โดยทางออกที่ดีสุดในจังหวะนี้คือ การซื้อหุ้นถัวเฉลี่ยเพื่อทำให้ต้นทุนลดลง ซึ่งกรณีใช้ได้กับผู้เล่นที่ยังมีเงินเย็นอยู่ในพอร์ตเป็นจำนวนมาก ส่วนคนที่ไม่มีเงินเย็นไว้ในพอร์ตเยอะๆ คงต้องถือรอให้หุ้นเด้งกลับขึ้นมาเอง ซึ่งต้องใช้เวลานานพอสมควรเลยทีเดียว

สรุปจากความคิดเห็นของอาจารย์คือ นักลงทุนควรมีระเบียบวินัยในการลงทุน และเมื่อรู้ถึงความเป็นไปของหุ้นWIIK ก็คงเข้าใจการเคลื่อนตัวของหุ้นในช่วง 1-2 ปีที่ข้างหน้า และจะสรุปได้ด้วยตนเองว่า หุ้นตัวนี้ดีหรือไม่ดี

คำตอบนี้นักลงทุนต้องค้นหาด้วยตนเอง ไม่ใช่ให้คนอื่นเป็นคนตอบนะครับ

 

WIIK20150122

กราฟประกอบคอลัมน์: Aspen, ราคาปิด ณ วันศุกร์ที่ 22 ม.ค.59

Back to top button