TACC โตวันโตคืน

ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหุ้น TACC มีอะไรที่น่าสนใจอยู่หลายอย่างด้วยกัน ซึ่งแต่ละเรื่องก็เกี่ยวข้องกับมุมมองของนักลงทุนคนนั้นๆ มองเรื่องดังกล่าวเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน หรือมองเรื่องดังกล่าวเป็นอุปสรรคนะครับ


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณอธิคม จากวิภาวดี กรุงเทพฯ พูดถึงกระแสข่าวเกี่ยวกับหุ้น TACC หรือบริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ออกมาใน 2 ลักษณะ คือ 1.บริษัทผูกขาดขายน้ำหวาน กาแฟ ชาเย็นใน 7-11 ทั่วประเทศ กับ 2. มองไม่เห็นว่า 7-11 จะขยายแบบก้าวกระโดดอีกต่อไป! จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแจกแจงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการลงทุนในหุ้นตัวนี้ด้วยครับ

 

ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหุ้น TACC หรือ บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) มีอะไรที่น่าสนใจอยู่หลายอย่างด้วยกัน ซึ่งแต่ละเรื่องก็เกี่ยวข้องกับมุมมองของนักลงทุนคนนั้นๆ มองเรื่องดังกล่าวเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน หรือมองเรื่องดังกล่าวเป็นอุปสรรคนะครับ

สำหรับแนวความคิดของอาจารย์ที่มีต่อหุ้น TACC ขอเรียนตามตรงว่า ค่อนข้างเป็นบวกแบบสุดโต่ง ซึ่งเป็นผลมาจากแผนการขยายตัวทางธุรกิจเป็นอะไรที่จับต้องได้ และที่ผ่านมาก็มีการริเริ่มอะไรบางส่วนไปมากพอสมควรแล้ว จังหวะนี้ถึงเป็นการต่อยอดในส่วนที่ปูทางไว้แล้วนั่นเอง

โดยเฉพาะแนวความคิดที่พูดว่า 1.บริษัทผูกขาดขายน้ำหวาน กาแฟ ชาเย็นใน 7-11 ทั่วประเทศ คือความได้เปรียบในการทำธุรกิจอย่างหนึ่งของบริษัทนี้ และถ้าดูตามข่าวล่าสุดที่ออกมาอย่างเป็นทางการจะเห็นว่า TACC เตรียมติดตั้งเครื่องกดเครื่องดื่มร้อนอีก 750 เครื่องในปี 59 และจะติดตั้งเพิ่มเติมอีก 750 เครื่องในปี 60 ย่อมเป็นการส่งสัญญาณในเบื้องต้นให้รู้ว่า น่าจับตาดูเป็นอย่างยิ่ง

หากปีนี้สามารถติดตั้งได้ครบตามจำนวนที่ตั้งเป้าไว้ และมีส่วนผลักดันให้ตัวเลขกำไรเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ก็ตีความได้เลยว่า ปี 60 บริษัทแห่งนี้จะเติบโตได้อีก ซึ่งจะทำให้ตัวไรต่อหุ้นพุ่งสูงขึ้นไปอีก และจะส่งผลโดยตรงต่อราคาหุ้นในกระดานให้ขยับฐานขึ้นไปอีก

ส่วนข้อวิตกกังวลที่ 2.มองไม่เห็นว่า 7-11 จะขยายแบบก้าวกระโดดอีกต่อไป! ก็เป็นอีกหนึ่งแนวความคิดที่น่าสนใจเหมือนกัน แต่อย่าลืมว่า 7-11 วางแผนเปิดสาขาให้ครบ 10,000 สาขาในปี 2561จึงยังมีช่องว่างให้ร้านสะดวกซื้อเจ้านี้โตได้อีกเยอะเลยทีเดียวนะครับ

เมื่อนำข้อมูลทั้ง 2 ด้านมาชั่งนำหนักความน่าจะเป็น อาจารย์ก็พบว่า ผลลัพธ์ด้านบวกมีมากกว่าด้านลบ จึงทำให้เชื่อว่า TACC จะกลายเป็นหุ้นที่โตวันโตคืน และต้องไม่ลืมว่า ในปัจจุบันได้มีการขยายธุรกิจไปยังประเทศ กัมพูชา ลาว และจีน เพื่อเพิ่มช่องทางรายได้ใหม่ๆ พร้อมกับลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงกำลังซื้อภายในประเทศเพียงอย่างเดียว

วันนี้ถึงต้องถามกลับว่า เมื่อรู้ว่าหุ้นตัวนี้มีอนาคต แต่บรรยากาศการลงทุนไม่เป็นใจ นักลงทุนยังกล้าทยอยซื้อเก็บหุ้นไว้ในพอร์ตหรือเปล่า?

 

TACC20150122

กราฟประกอบคอลัมน์: Aspen, ราคาปิด ณ วันศุกร์ที่ 22 ม.ค.59

Back to top button