รมว.พาณิชย์ เผย JETRO มองทิศทางส่งออก-แนวโน้มศก.ไทยปี 59 มีทิศทางดีขึ้น

รมว.พาณิชย์ เผย องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) มองทิศทางส่งออก-แนวโน้มศก.ไทยปี 59 มีทิศทางดีขึ้น


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังนายมายาสุ โฮซูมิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) เข้าพบว่า ได้หารือร่วมกับประธาน JETRO เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจปี 59 ซึ่งคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และจะส่งผลให้การส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมมีทิศทางที่ดีขึ้น

โดยมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ อาทิ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า โดยการให้เงินกู้แก่เกษตรกร เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของเกษตรกรระดับรากหญ้า

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความคืบหน้าของการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) ซึ่งไทยแจ้งว่า อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบของเข้าร่วมความตกลงดังกล่าว โดยไทยขอให้ JETRO ให้การสนับสนุนด้านข้อมูลต่าง ๆ ของญี่ปุ่นเกี่ยวกับความตกลง TPP ด้วย สำหรับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) นั้น คาดว่าจะสามารถสรุปผลการเจรจาได้ภายในปี 59 ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนต่างชาติที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายยังคงสนับสนุนให้ไทยและญี่ปุ่นเพิ่มการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีที่มีอยู่ คือ ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่นและความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดไทย-ญี่ปุ่น ให้มากขึ้นอีกด้วย

สำหรับญี่ปุ่นเป็นประเทศคู่ค้าและนักลงทุนสำคัญของไทยมาโดยตลอด และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย ทั้งนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2554-2558) ทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้าเฉลี่ยปีละ 62,031.29 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยในปี 2558 การค้ารวมระหว่างไทยกับญี่ปุ่นมีมูลค่า 51,311.76 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากปี 2557 ร้อยละ 10.37 มูลค่าการนำเข้ารวม 31,235.86 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากปีก่อนหน้าร้อยละ 12.03 และมูลค่าการส่งออกรวม 20,075.90 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ลดลงจากปีก่อนหน้าร้อยละ 7.66

ทั้งนี้ ทาง JETRO ได้นำเสนอผลการสำรวจความคิดเห็นของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย ช่วงครึ่งหลังของปี 2558 ซึ่ง JETRO จัดทำการสำรวจดังกล่าวปีละ 2 ครั้ง มาเป็นระยะเวลา 45 ปีแล้ว เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มและปัจจัยของการดำเนินธุรกิจของญี่ปุ่นในประเทศไทย รวมทั้งจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อรัฐบาลไทยด้วย โดย JETRO จะเผยแพร่ผลการสำรวจดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 ก.พ.59

 

Back to top button