JAS-TRUE ยังไร้วี่แววแบงก์มาการันตี?

โบรกฯวิเคราะห์สถานการณ์ TRUE-JAS แย่ลงหลังไร้วี่แววแบงก์มาการันตี จ่ายค่าประมูล 4G ฟากทรูหันซบออกผู้ถือหุ้นเดิมทั้งกลุ่ม CP และ กลุ่ม China Mobile เพิ่มทุนหวังนำเงินจ่ายค่าประมูล ด้าน JAS ยังหาแหล่งเงินทุนไม่ได้ กสทช.ยันทำตามกฎ ใครไม่จ่ายยึดใบอนุญาตพร้อมเปิดประมูลรอบใหม่ทันที


วิเคราะห์สถานการณ์ TRUE-JAS หลังยังไม่มีวี่แววของแบงก์มาการันตีจ่ายค่าประมูล 4G ฟากทรูหันซบออกผู้ถือหุ้นเดิมทั้งกลุ่ม CP และ กลุ่ม China Mobile เพิ่มทุนหวังนำเงินจ่ายค่าประมูล ด้าน JAS ยังหาแหล่งเงินทุนไม่ได้ กสทช.ยันทำตามกฎ ใครไม่จ่ายยึดใบอนุญาตพร้อมเปิดประมูลรอบใหม่ทันที

 

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (2 ก.พ.) ความเป็นไป หลังตัดสินใจเพิ่มทุนของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ซึ่งเป้าหมายคือ หาเงินทุน 6 หมื่นล้านบาท ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง กลุ่ม CP และ กลุ่ม China Mobile International Holdings ตอบรับในแง่บวก แต่ทาง ไชน่า โมบายล์ ฯ จำเป็นต้องได้รับอนุมัติจากบริษัทแม่เสียก่อน สำหรับกระบวนการคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

สำหรับราคาขายหุ้นเพิ่มทุนจะคำนวณจาก 90% ของราคาหุ้นเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักเป็นเวลา 20 วัน สิ้นสุด 30 มี.ค.59 (ก่อนประชุมผู้ถือหุ้น 5 วัน) เมื่อได้ราคาแล้ว จะมีการกำหนดจำนวนหุ้นเพื่อระดมทุนได้ 6 หมื่นล้านบาท วัตถุประสงค์คือ นำเงิน 2 ใน 3 ไปชำระคืนเงินกู้ ส่วนที่เหลือสำหรับใช้ในการลงทุนโครงข่าย

ทั้งนี้ การที่ TRUE เพิ่มทุนก็เพื่อรักษาอัตราส่วน หนี้สินสุทธิต่อ EBITDA ต่ำกว่า 2 เท่า เพราะจะนำมาซึ่งอันดับเครดิตที่ดี และดอกเบี้ยที่ต่ำ

ในประเด็นกรณีหากมีการเปิดประมูลคลื่น 900 MHz ใหม่ TRUE ยังคงเดินหน้าต่อไป โดยไม่สนใจท่าทีของ JAS ว่าจะเดินหน้าต่อหรือไม่ และทาง กสทช.ก็มีแนวโน้มจะเปิดประมูลใหม่เฉพาะในส่วนใบอนุญาตของ JAS ใบเดียว

โดย TRUE ให้ความเห็นสำหรับราคาประมูลในกรณีเปิดประมูลใหม่ จะเริ่มต้นที่ราคา 7.5 หมื่นล้านบาท ที่ JAS ได้ไป และจะมีการลดลงมา 10-15% ต่อรอบ จนกว่าจะเหลือผู้ประมูลเพียงรายเดียว และ TRUE ได้มีการศึกษากับ กสทช.ว่าในกรณีราคาประมูลใหม่ต่ำกว่าราคาที่ TRUE ได้คือ 7.6 หมื่นล้านบาท TRUE ควรจะได้รับคืนส่วนต่าง แต่หากไม่ได้ ก็อาจจะมีการฟ้องร้อง กสทช.ตามมา

อย่างไรก็ดี แม้ฝ่ายวิเคราะห์ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ (not rated) TRUE แต่มีมุมมองในทางลบ เชื่อว่า บริษัทจะมีภาระหนักสำหรับค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายจำนวนมากของการได้มาซึ่งสองใบอนุญาตคลื่นความถี่ (ประมาณ 7 พันล้านบาท) และคาดว่าจะไม่มีกำไรไปอีกในช่วง 4-5 ปีข้างหน้าทีเดียว อีกทั้งยังไม่แน่ใจในประเด็นที่ TRUE จะขอส่วนต่างราคาประมูล ว่าจะสำเร็จหรือไม่

 

ขณะที่ บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS น้องใหม่วงการมือถือ อาจจะไม่สามารถชำระค่าคลื่นได้ หนังสือพิมพ์ Bangkok Post รายงานว่าทาง กสทช.อาจมีแผนเตรียมเปิดประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่ หาก JAS ไม่สามารถนำเงินมาชำระค่าใบอนุญาตได้ ในกรณีหาแหล่งเงินกู้ไม่ได้ แม้ว่าจะมีการระบุบทลงโทษที่ชัดเจน ในกรณีที่ต้องมีการเปิดประมูลใหม่อีกครั้ง มีแหล่งข่าวจาก กสทช.ได้เพิ่มเติมว่า พันธมิตรจากประเทศเกาหลีใต้ก็มีแนวโน้มจะไม่มาร่วมลงทุนกับ JAS ในครั้งนี้ ด้าน ADVANC ก็มีแนวโน้มจะให้ความสนใจ หากมีการประมูลใหม่แต่ราคาประมูลไม่ควรจะสูงเท่าครั้งก่อน สำหรับเส้นตายที่ JAS จะต้องนำเงินมาจ่ายงวดแรกที่ 8 พันล้านบาท พร้อมกับ Bank Guarantee ที่ครอบคลุมการจ่ายงวดที่เหลือทั้งหมด คือ 21 มี.ค.59

ซึ่งเห็นว่า JAS ต้องใช้ความพยายามมากในการให้ได้คลื่นมา เพราะปัจจุบันมีรายได้ต่ำกว่า 14 พันล้านบาท สินทรัยพ์รวมต่ำกว่า 51 พันล้านบาท ในงวดปี 58 อีกทั้งคาดว่า JAS จะประสบความยากลำบากในการทำธุรกิจ โดยคาดว่า JAS จะได้รับอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) เพียง 2.3% ใน 3 ปี หากทำธุรกิจมือถือ แม้ว่าจะมีสมมุติฐานแง่ดีในประมาณการแล้วก็ตาม

 

*อนึ่ง ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และเอกสารฉบับนี้มิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการเสนอขาย และ/หรือชักจูงให้ซื้อ ทั้งนี้การซื้อขายหลักทรัพย์ใดๆของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button