เปิด 3 หุ้นปันผลตัวแม่ ชิงเก็บก่อนขึ้น XDเผยสถิติย้อนหลัง ราคาวิ่งรับข่าวล่วงหน้า

โบรกฯ แนะ 3 หุ้นเด่นกลุ่มปันผล ชูสถิติ 5 ปี ให้รีเทิร์นดีรับข่าวก่อนขึ้น XD


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (3 ก.พ.) ว่า ในสถานการณ์ตลาดผันผวน และการประกาศงบการเงินงวดปี 2558 ใกล้สิ้นสุด จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลของการประกาศจ่ายเงินปันผลประจำปี ครึ่งปี หรือ ไตรมาส (ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวในช่วงปลายเดือน มี.ค.-เม.ย. 2558) ซึ่งเป็นเหตุผลประการสำคัญทำให้หุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลสูงได้รับการตอบรับทางด้านบวก

จากการศึกษาของนักวิเคราะห์เชิงปริมาณ โดยใช้ข้อมูล ย้อนหลัง 5 ปี หุ้นที่มีประวัติการจ่ายปันผลที่ดี ราคาหุ้นมักจะเคลื่อนไหว หรือ ตอบสนองในด้านบวกก่อนล่วงหน้าประกาศจ่ายเงินปันผลเสมอ (เท่ากับได้ผลตอบแทน 2 ต่อคือ เงินปันผลจ่าย และ capital gain) อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนจะมีแนวโน้มลดลง เมื่อใกล้วันขึ้นเครื่องหมาย XD (รายละเอียดตารางและภาพด้านล่าง)

 

ASP20160203

 

โดยสรุปกลยุทธ์การลงทุนในสถาการณ์ตลาดปัจจุบัน แนะนำให้มีหุ้นปันผลสูงติดพอร์ตไว้บ้าง โดยเฉพาะนักลงทุนที่ต้องการกระแสเงินสดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสภาพคล่องในบางช่วงเวลา หรือ ในช่วงเกษียณ โดยแนะนำซื้อหุ้น ก่อนวันขึ้นเครื่องหมาย XD ราว 2 เดือน และขายทำกำไรในวันขึ้นเครื่องหมาย XD  ซึ่งผลตอบแทนเฉลี่ยในอดีตสูงถึง 10.57% ด้วยความน่าจะเป็นราว 79%

อย่างเช่น บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC (ราคาเป้าหมาย 4.56 บาท), บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS (ราคาเป้าหมาย 38 บาท) และบริษัท เอ็ม.ซี.เอส.สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MCS (ราคาเป้าหมาย 15.75 บาท) และเลือกเป็น Top picks ในกลุ่มเงินปันผล

 

ที่มาและกราฟประกอบข่าว: บทวิเคราะห์ Market Talk บล.เอเซีย พลัส

Back to top button