SET สัปดาห์หน้าทรงตัวช่วงเทศกาลตรุษจีน

บล.ทรีนีตี้มองแนวโน้มการซื้อขายในวันจันทร์หน้า ซึ่งเป็นวันตรุษจีน หลายตลาดหุ้นภูมิภาคหยุดทำการ อาจจะทำให้วอลุ่มเบาบางลง แต่ทิศทางภาพรวมการเคลื่อนไหวของดัชนี ยังต้องติดตามการประกาศตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.ของสหรัฐฯ ในคืนนี้จะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ โดยหากตัวเลขเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่งตามที่ตลาดคาดก็คงไม่มีผลมากนัก แต่หากออกมาต่ำกว่านั้นก็จะทำให้นักลงทุนคลายความกังวลการขึ้นอัตราดอกเบี้ยลงอีก และเป็นผลดีต่อตลาดหุ้นเกิดใหม่ ซึ่งรวมถึงไทยด้วย ให้แนวต้านที่ระดับ 1,320 จุด และแนวรับที่ 1,290 จุด


นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ เปิดเผยถึงตลาดหุ้นไทย (5 ก.พ.) ค่อนข้างแข็งแกร่งสอดคล้องกับตลาดภูมิภาคหลังได้รับปัจจัยหนุนความกังวลของนักลงทุนต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดคลี่คลายลง หลังธนาคารกลางของหลายประเทศทั่วโลกส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม ทำให้เฟดมีแนวโน้มที่จะชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ประกอบกับ ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างมาก รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) ในสหรัฐฯปรับตัวลง ทำให้เป็นปัจจัยหนุนเม็ดเงินไหลเข้า (fund flow) ในระยะสั้น สะท้อนมายังตลาดหุ้นเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นไทยที่ปรับขึ้นอย่างโดดเด่น

ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศยังไม่ได้กดดันตลาดมากนัก แม้ขณะนี้จะเป็นช่วงทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) แต่หลังจากกลุ่มธนาคารประกาศผลประกอบการปี 58 ออกมาแล้วไม่ได้สร้างความประหลาดใจในทางที่ไม่ดี (bad surprise) ทำให้คาดว่าผลประกอบการของ บจ.ที่เหลือก็ไม่น่าจะเป็นเชิงลบมากนัก อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำมัน และทิศทางค่าเงินหยวน

ส่วนแนวโน้มการซื้อขายในวันจันทร์หน้า ซึ่งเป็นวันตรุษจีน หลายตลาดหุ้นภูมิภาคหยุดทำการ อาจจะทำให้วอลุ่มเบาบางลง แต่ทิศทางภาพรวมการเคลื่อนไหวของดัชนี ยังต้องติดตามการประกาศตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.ของสหรัฐฯ ในคืนนี้จะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ โดยหากตัวเลขเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่งตามที่ตลาดคาดก็คงไม่มีผลมากนัก แต่หากออกมาต่ำกว่านั้นจะทำให้นักลงทุนคลายความกังวลการขึ้นอัตราดอกเบี้ยลงอีก และเป็นผลดีต่อตลาดหุ้นเกิดใหม่ ซึ่งรวมถึงไทยด้วย ให้แนวต้านที่ระดับ 1,320 จุด และแนวรับที่ 1,290 จุด

 

หลักทรัพย์ที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุด 5 อันดับแรก

ADVANC ปิดที่ 165.50 บาท ลดลง 0.50 บาท

SCB ปิดที่ 132.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.00 บาท

CPALL ปิดที่  42.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท

KBANK ปิดที่ 169.00 บาท เพิ่มขึ้น 4.00 บาท

PTT ปิดที่ 242.00 บาท เพิ่มขึ้น 4.00 บาท

 

ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button