10 นักบิน NOK สไตรค์ ยกเลิก 9 เที่ยวบิน! หลังบริษัทเดินหน้าไขปม ICAO

นกแอร์ประกาศ ยกเลิก 9 เที่ยวบินอย่างกะทัน


สายการบินนกแอร์ (NOK) ประกาศ ยกเลิก 9 เที่ยวบินกะทันหัน แจงมีปัญหาด้านเทคนิค “พาที” เผย 10 นักบินสไตรค์หลังบริษัทเดินหน้าไขปม ICAO

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.เป็นต้นมา บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 9 เที่ยวบิน ส่งผลให้มีผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางในช่วงวันหยุดตกค้างจำนวนมาก เบื้องต้นสายการบินนกแอร์แจ้งว่าการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวมาจากปัญหาด้านเทคนิค

 

ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOK เปิดเผยถึงกรณีที่มีการยกเลิกเที่ยวบินรวม 9 เที่ยวบินว่า เกิดปัญหาจากนักบินกลุ่มหนึ่งประมาณกว่า 10 คน ได้ทำการประท้วง เนื่องจากไม่พอใจที่ทางบริษัทมีการปรับเพิ่มมาตรฐานการ Audit การบริหารงานของฝ่ายบิน โดยอิงมาตรฐานของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป (EASA) ปรากฏว่ามีนักบินบางส่วนไม่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าว จึงได้สร้างความไม่พอใจและประท้วงหยุดบิน ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดทำให้ต้องตัดสินใจยกเลิกการบินพร้อมกับประสานในการดูแลผู้โดยสารเหล่านี้ทั้งหมดในการจัดหาเที่ยวบินอื่นหรือคืนเงินเมื่อมีการยกเลิกเที่ยวบิน

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นจะมีการนัดหารือรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นได้สร้างความเสียหายให้กับองค์กรซึ่งตนไม่สามารถยอมรับได้ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรกับกลุ่มเหล่านี้หรือต้องให้ออกหรือไม่จะมีการพิจารณา แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ทางนกแอร์มีการปรับเพิ่มมาตรฐานการบริหารงานด้านการบิน เพื่อยกระดับมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับเพราะจะมีผลต่อความเชื่อมั่นในการทำความตกลงเรื่องโคดแชร์เที่ยวบินกับสายการบินต่างๆด้วย ดังนั้นเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญที่จะไม่มีการผ่อoผันหรือยกเว้นอย่างแน่นอน และในการหารือเพื่อหาทางออกจะต้องกำหนดมาตรการป้องกันปัญหานี้ในระยะยาวต่อไปด้วย

“มั่นใจว่า จะไม่มีปัญหาเรื่องยกเลิกเที่ยวบิน เพราะเป็นวันทำการสามารถบริหารจัดการและมีการเตรียมแผนสำรองต่างๆ ไว้ ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ยอมรับไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน เกิดกะทันหัน จึงต้องตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า” นายพาทีกล่าว

 

รายชื่อเที่ยวบินที่ถูกยกเลิก

1) DD8326 ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.)-เชียงใหม่

2) DD9820/9821 ทดม.-ขอนแก่น-ทดม.

3) DD7112/7113 ทดม.-หาดใหญ่-ทดม.

4) DD7818/7819 ทดม.-นครศรีธรราช-ทดม.

5) DD7216-7217 ทดม.-สุราษฎร์ธานี-ทดม.

6) DD8414/8415 ทดม.-พิษณุโลก-ทดม.

7) DD7524/7525 ทดม.-ภูเก็ต-ทดม.

8) DD9318/9319 ทดม.-อุบลราชธานี-ทดม.

สำหรับผู้โดยสารที่มีเที่ยวบินเดินทางในวันนี้ จะได้รับข้อความแจ้งทางโทรศัพท์มือถือ และจะได้รับการติดต่อกลับจากสายการบิน หากผู้โดยสารต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 1318 สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงสนามบินแล้ว สามารถติดต่อกับสายการบินได้โดยตรงที่เคาน์เตอร์เช็คอิน หมายเลข 14 Q และ 15 J จะมีเจ้าหน้าที่นกแอร์รอรับการประสานอยู่ นอกจากนี้ ท่าอากาศยานดอนเมืองได้จัดเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลผู้โดยสาร พร้อมลงพื้นที่บริเวณเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสาร 14-15 และบริเวณห้องพักผู้โดยสารรอขึ้นเครื่องแล้ว

Back to top button