จีนเตรียมยกระดับคุมเข้มโลกออนไลน์จ่อบังคับใช้กฎหมายห้ามต่างชาติทำสื่อ

จีนเตรียมออกกฎหมายใหม่บังคับใช้เดือนหน้าห้ามบริษัทต่างชาติทำสื่อออนไลน์ ควบคุมการแพร่ขยายอิทธิพลโลกตะวันตก


แม้ในปัจจุบันประเทศจีนจะมีการตั้งกำแพงการเข้าถึงโลกออนไลน์อย่างแน่นหนาอยู่แล้วจนเป็นที่รู้จักในชื่อ “Great Firewall of China” แต่ล่าสุดได้มีการประกาศเตรียมออกกกฎหมายใหม่เพื่อยกระดับกำแพงให้สูงขึ้นไปอีก

 

เว็บไซต์ Channel News Asia เปิดเผยในรายงาน (19 ก.พ.) ว่า กฎหมายใหม่ซึ่งร่างโดยสำนักงานกำกับดูแลสื่อมวลชน สิ่งพิมพ์ วิทยุ ภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งชาติจีน (SAPPRFT) ที่กำลังจะบังคับใช้ในเดือนหน้านี้ ระบุว่าห้ามมิให้บริษัทต่างชาติข้องเกี่ยวการทำสื่อออนไลน์ในจีน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือออนไลน์ แผนที่ เพลง การ์ตูน เกม บทความ ตลอดจนเนื้อหาด้านอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทางการจะมีวิธีการบังคับใช้กฎหมายนี้อย่างไร และเว็บไซต์ที่มีเซอร์เวอร์ในจีนกับเว็บไซต์ที่มุ่งนำเสนอเนื้อหาแก่ชาวจีนโดยเฉพาะจะถูกรวมอยู่ในข้อบังคับนี้ด้วยหรือไม่ ขณะที่ในส่วนของบริษัทจีนที่ทำงานร่วมกับบริษัทต่างชาติในการผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ จะต้องได้รับการอนุมัติจาก SAPPRFT ก่อน

ทั้งนี้ในช่วงปีที่ผ่านมาจีนได้ทำการแบนรายการทีวีและภาพยนตร์ต่างประเทศไม่ให้เผยแพร่ทางโลกออนไลน์มาแล้ว โดยทางการอ้างว่าอิทธิพลสื่อตะวันตกมีผลกระทบต่อระบบการของประเทศ

 

นายฉือ อี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อของจีน ได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า กฎหมายใหม่นี้เป็นการปูทางช่วยให้ทางการสามารถควบคุมบริษัทต่างชาติที่จะเข้ามาจัดตั้งเว็บไซต์ในจีน แต่ไม่น่าจะหมายความว่าให้เว็บไซต์ของบริษัทต่างชาติที่เปิดขึ้นในจีนต้องปิดตัวลง

ด้านนายชาร์ลส์ คุสเตอร์ ผู้เฝ้าสังเกตการณ์โลกออนไลน์ของจีนจาก Tech In Asia ให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า นี่เป็นอีกหนึ่งความพยายามของ SAPPRFT ที่ต้องการเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการควบคุมเนื้อหาในสื่อออนไลน์ จากที่ก่อนหน้านี้ SAPPRFT มีบทบาทมากในควบคุมในสื่อประเภทออฟไลน์อยู่แล้ว และส่วนตัวเขามองว่า “แม้มีกฎหมายใหม่ออกมาก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปมากกว่า เดิมเพียงแต่เพิ่มอุปสรรคแก่ผู้ทำสื่อออนไลน์ให้ยุ่งยากขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น” นายชาร์ลส์กล่าว

Back to top button