‘แม้ว’ ลั่นกลองทายท้าวิชามาร

ทักษิณชินวัตร ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ 4 สำนักซ้อนทั้งวอลสตรีทเจอร์นัลไฟแนนเชียลไทม์ รอยเตอร์และอัลจาซีรา ถามว่าทักษิณส่งสัญญาณอะไรรักตัวกลัวตายกลัวน้องสาวติดคุกกลัวถูกเรียกค่าเสียหายจำนำข้าวฯลฯ จนอยาก “เจรจา” อย่างนั้นหรือ


ทักษิณชินวัตร ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ 4 สำนักซ้อนทั้งวอลสตรีทเจอร์นัลไฟแนนเชียลไทม์ รอยเตอร์และอัลจาซีรา ถามว่าทักษิณส่งสัญญาณอะไรรักตัวกลัวตายกลัวน้องสาวติดคุกกลัวถูกเรียกค่าเสียหายจำนำข้าวฯลฯ จนอยาก “เจรจา” อย่างนั้นหรือ

ถ้ากลับไปดูยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ CNN จะเห็นประเด็นที่เธอเน้น“ดิฉันไม่ได้ขออิสรภาพให้ตัวเองดิฉันขอแค่ว่าให้ประชาชนได้อิสรภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในที่สาธารณะเพื่อผู้มีอำนาจในบ้านเมืองขณะนี้จะได้ยินเสียงประชาชน”

ทักษิณก็พูดเช่นกันกับไฟแนนเชียลไทม์“ผมไม่ได้ขอเงื่อนไขใดๆให้กับตัวเองผมเพียงแค่ต้องการเห็นประเทศเดินไปข้างหน้าเพื่อคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน” และกับวอลสตรีทเจอร์นัล“ผมไม่ได้ต้องการเงื่อนไขใดๆเพื่อช่วยตัวผมแต่ถ้าท่านมีความตั้งใจจริงที่จะให้ประเทศเดินไปข้างหน้าถ้าท่านตั้งใจที่จะคืนศักดิ์ศรีให้กับประชาชนชาวไทยท่านต้องมาพูดคุยกัน”

เปล่าไม่ได้บอกให้เชื่อน้ำคำแต่ให้อ่านสัญญาณว่าทักษิณกำลังเดินเกมอะไรทักษิณกำลังบอกว่ารัฐประหารและการยกร่างรัฐธรรมนูญแบบถอยหลังสุดกู่เพื่อ “เผาบ้านกำจัดหนู” จะทำให้ประเทศติดกับประชาชนไม่มีเสรีภาพเศรษฐกิจก็ยากลำบากอย่ามัวมุ่งแต่ตัวเขาเลยควรหันหน้ามาคุยกันหาทางออกให้บ้านเมืองดีกว่า

ถามจริงทักษิณรู้ไหมว่ายังไงๆคสช.ก็ไม่เจรจาด้วยหรอกมีแต่ถูกวินธัยไก่อูตอกกลับโถ มือชั้นนั้นแล้วไม่รู้หรือครับงั้นพูดทำไมก็พูดให้เห็นว่าพร้อมจะร่วมมือแก้ปัญหาชาติแก้วิกฤติที่จะเกิดจากร่างรัฐธรรมนูญแก้ปัญหาเศรษฐกิจฝืดเคืองการเมืองตึงเครียด “เราแสดงความปรารถนาดีแล้วนะกลับถูกบอกปัด”

ประเด็นที่น่าสนใจกว่าคือทักษิณเก็บตัวมาเกือบ 2 ปีก่อนหน้านี้แม้พูดบ้างประปรายแต่ก็ไม่เคยออกมา “รัวหมัด”  ขนาดนี้ แสดงว่าทักษิณเห็นโอกาสเห็นจังหวะแล้วสิในขณะที่ปัญหาสารพัดกำลังรุมเร้ารัฐบาลคสช. โดยรวมศูนย์อยู่ที่ร่างรัฐธรรมนูญซึ่ง “หาทางลงไม่เจอ” กระทั่งจะให้มีกลไกพิเศษคุมอำนาจช่วงเปลี่ยนผ่าน 4-5 ปีจนถูกแอนตี้จากหลายฝ่าย

1 เดือนเศษจากนี้ไปกับอีก 4 เดือนทำประชามติคือหัวเลี้ยวหัวต่ออันดับแรกต้องดูว่ากรธ.จะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญอย่างไรแต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา ลั่นวาจาว่าต้องมีกลไกช่วงเปลี่ยนผ่านก็คงเป็นไปตามบัญชาซึ่งจะต้องฟันฝ่าคำวิจารณ์เขียนรัฐธรรมนูญอย่างนี้แล้วมีเลือกตั้งทำไม

ช่วงทำประชามติปัจจัยไม่ใช่แค่ผ่าน-ไม่ผ่านแต่ยังถูกจับตาว่าใช้กำลังใช้อำนาจ ใช้สื่อ ใช้กลไกราชการรณรงค์ข้างเดียวหรือไม่กกต.เป็นหอเอนเพียงไรที่แน่ๆ ท่านนายกฯ ไม่ให้ดีเบตแล้วจะเรียกว่าประชามติได้ไหมถ้าประชามติมีการกวาดจับคนไปปรับทัศนคติมีคนประท้วง คนติดคุกกันมากมายจะเกิดอะไร

แค่ร่างรัฐธรรมนูญออกมาเดือนเดียวก็ทำให้การเมืองตึงเครียดถึงขั้นห้ามนักข่าวถามเกิน 4 คำถามคิดดูว่าอีก 5 เดือนจะกดดันแค่ไหน

ในขณะเดียวกัน 5 เดือนข้างหน้าปัญหาเศรษฐกิจ ความทุกข์ยากเดือดร้อนจะปะทุโดยเฉพาะภัยแล้ง ซ้ำเติมราคาพืชผลตกต่ำรัฐบาลทุ่มงบประมาณช่วยก็จริงแต่ลงไปตามระบบราชการยกตัวอย่างตำบลละ 5 ล้านบางแห่งก็โวยว่าอานิสงส์ไม่ถึงชาวบ้าน

ทักษิณอ่านออกอันที่จริง ใครๆ ก็อ่านออกแต่ คสช.ดูเหมือนไม่มีทางเลือกต้องกัดฟันลุยไฟ

 

 

 

Back to top button