น้ำมันดิบปิดร่วงหลังซาอุดิฯยันไม่มีแผนลดการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (23 ก.พ.) หลังซาอุดิอาระเบียระบุว่ายังไม่มีแผนที่จะลดกำลังการผลิต นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำ


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (23 ก.พ.) ร่วงลง 1.52 ดอลลาร์ หรือ 4.6% แตะที่ 31.87 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดร่วงลง 1.42 ดอลลาร์ หรือ 4.1% แตะที่ 33.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา หลังจากนายอาลี อัล-ไนมี รมว.น้ำมันของซาอุดิอาระเบียระบุว่า ซาอุดิอาระเบียยังไม่มีแผนที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน นายอัล-ไนมีกล่าวว่า การลดกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อกระตุ้นราคานั้น จะไม่ประสบความสำเร็จ พร้อมกับกล่าวว่า ควรให้ราคาปรับตัวตามกลไกตลาด ถึงแม้สิ่งนี้จะทำให้ผู้ผลิตน้ำมันบางรายต้องปิดกิจการก็ตาม

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังจาก IEA เปิดเผยรายงาน “Medium-Term Oil Market Report” โดยคาดว่าในระยะสั้นนั้น ราคาน้ำมันจะยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำ
IEA คาดว่า อุปทานน้ำมันจะยังคงมีมากกว่าอุปสงค์อยู่ประมาณ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ หลังจากที่อุปทานมีมากกว่าอุปสงค์อยู่ 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2558 และ 900,000 บาร์เรลต่อวันในปี 2557 รายงานของ IEA ยังระบุด้วยว่า เป็นเรื่องยากที่จะเห็นราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในระยะใกล้นี้ นอกเสียจากว่า การผลิตน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ หรืออุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 2559

ทั้งนี้ IEA ระบุว่า ราคาน้ำมันที่ตกต่ำลงนั้นจะ จะส่งผลให้การลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันมีความเสี่ยงที่จะปรับตัวลดลง โดยก่อนหน้านี้ IEA ออกรายงานเตือนว่า ผลที่ตามมาของภาวะราคาน้ำมันตกต่ำนั้น จะทำให้การลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันลดลง 24% ในปี 2558 และลดลง 17% ในปี 2559 ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button