ราคาทองคำปิดบวกกว่า 12 ดอลล์ ตลาดหุ้นร่วงหนุนแรงซื้อ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (23 ก.พ.) หลังตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างหนัก ซึ่งกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจบางรายการที่อ่อนแอลง


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (23 ก.พ.) พุ่งขึ้น 12.5 ดอลลาร์ หรือ 1.03% แตะที่ 1,222.60 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดบวก 5.6 เซนต์ หรือ 0.37% แตะที่ 15.24 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดพุ่งขึ้น 15.7 ดอลลาร์ หรือ 1.69% แตะที่ 943.50 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดบวก 1.40 ดอลลาร์ หรือ 0.3% แตะที่ 500.05 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงเมื่อคืนนี้ โดยดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงไปกว่า 180 จุด หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงกว่า 4% อันเนื่องมาจากข่าวที่ว่า ซาอุดิอาระเบียยังไม่มีแผนที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลงสู่ระดับ 92.2 ในเดือนก.พ. เนื่องจากผู้บริโภคมีความไม่เชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ, สถานะการเงินส่วนบุคคล และแนวโน้มตลาดแรงงาน

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) สาขาริชมอนด์ เปิดเผยว่า ดัชนีภาวะธุรกิจในปัจจุบันของภาคการผลิตร่วงลงสู่ระดับ -4 ในเดือนก.พ. หลังจากอยู่ที่ระดับ 2 ในเดือนม.ค. เพราะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และอุปสงค์ที่อ่อนแอ รวมทั้งการดิ่งลงของราคาพลังงาน

Back to top button