WHA ขั้นเทพ! งบปี 58 กำไรโต 100% รีแบรนด์ดิ้งธุรกิจ ปักธงรายได้ 1.7 หมื่นลบ.

WHA อวดงบฯ ปี 58 มีรายได้รวม 1.2 หมื่นล้าน และมีกำไรสุทธิ 1.9 ล้านบาท หลังรับรู้สัดส่วนรายได้จากค่าเช่า ค่าบริการและค่าสาธารณูปโภคเพิ่มขึ้น 439% จากปีก่อน บวกกับการรับรู้รายได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์ WHART และการรับรู้รายได้ต่างๆ จากการเข้าซื้อกิจการ HEMRAJ ผู้บริหาร “ จรีพร จารุกรสกุล ” เตรียม รีแบรนด์ดิ้งธุรกิจทั้งกรุ๊ป เร่งการขยายธุรกิจ พร้อมประกาศลุย 4 Hubs ลั่นเป้าก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจการให้บริการครบวงจร ด้านการดำเนินธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม และโลจิสติกส์ (Real Sector) และมั่นใจปีนี้ ตั้งเป้ารายได้แตะ 1.7 หมื่นล้านบาท


นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการ บริษัท ดับบลิวเอชเอคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า สำหรับผลการดำเนินงานปี 2558 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม 12,064.1 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,953.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 138.5% ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทฯ มีการรับรู้รายได้ค่าเช่า ค่าบริการและค่าสาธารณูปโภค ตลอดจนรายได้จากการขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมจากการเข้าซื้อกิจการของ HEMRAJ

ประกอบกับการรับรู้รายได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท  หรือ WHART เพิ่มทุน (ครั้งที่1) ในมูลค่า 4,645.9 ล้านบาท ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดย WHA สามารถรับรู้เป็นรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน จำนวน 4,485.6 ล้านบาท ภายหลังการหักส่วนของรายได้ที่ไม่สามารถรับรู้ได้จากการค้ำประกันรายได้ให้แก่ผู้ถือหน่วยกองทรัสต์ WHART จำนวน 160.3 ล้านบาท ตลอดจนการเติบโตของรายได้ค่าเช่าและค่าบริการของบริษัทเอง

ส่วนผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/2558 บริษัทมีรายได้รวม 8,809.7 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,784.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,057.5% จากการรับรู้รายได้และกำไรจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์ WHART การรับรู้รายได้จากการขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมของ HEMRAJ ตลอดจนค่าเช่าที่เติบโตเพิ่มขึ้นจากการให้เช่าพื้นที่คลังสินค้า และศูนย์กระจายสินค้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดจากยอดจองพื้นที่เช่า (Pre-Leased/ New Contract Area) ที่เพิ่มขึ้น 200,000 กว่าตารางเมตร โดยเป็นฐานลูกค้าเดิมที่ต้องการขยายพื้นที่เช่า ไม่ว่าจะเป็นผู้เช่าที่เป็นต่างชาติ และบริษัทไทยชั้นนำ และลูกค้าใหม่ที่อยู่ในอุตสาหกรรม Fast Moving Consumer Goods และ 3PL อย่างต่อเนื่อง

ส่วนภาพรวมธุรกิจในปี 2559 มองภายหลังจากการปรับแผนโครงสร้างองค์กรใหม่ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/2559 นี้ บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำธุรกิจในเอเชียภูมิภาคอาเซียนทางด้านการพัฒนาอาคารคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า โรงงาน (logistics facilities) ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมแบบครบวงจร สาธารณูปโภค พลังงาน และ การให้บริการระบบฐานข้อมูลดิจิทัล ด้วยคุณภาพที่ครอบคลุมการให้บริการในทุกระดับ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ที่จะตอบโจทย์ต่อแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและการสร้างจุดยืนของประเทศไทยที่ต้องการเป็นศูนย์กลางของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และพร้อมที่จะขยายธุรกิจด้วยโครงสร้างธุรกิจให้บริการครบวงจรไปยังประเทศในภูมิภาค โดยประเทศที่มุ่งเน้นเป็นลำดับแรก ได้แก่ เวียดนาม ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการและการติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

ทั้งนี้ ภายหลังการปรับโครงการองค์กรแล้ว โครงสร้างธุรกิจของบริษัทฯ จะมีความหลากหลายมากขึ้น และเป็นผู้ให้บริการครบวงจรในการให้บริการทางด้านคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า และโรงงาน (logistics facilities) นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภค พลังงาน และอสังหาริมทรัพย์ ในระดับมาตรฐานสากล  ตลอดจนการบริหารคลังข้อมูลดิจิทัล (data center) ที่ครบวงจร ทั้งด้านการวางระบบฐานข้อมูล และบริการเสริมต่างๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า โดยเบื้องต้นบริษัทฯ วางแผนจะเป็นผู้นำธุรกิจในการให้บริการ 4 HUBS ซึ่งประกอบด้วย LOGISTIC HUB, INDUSTRIAL HUB, UTILITY & POWER HUB และ DIGITAL HUB ซึ่งหากแผนการขยายธุรกิจดังกล่าวสำเร็จ จะส่งผลให้ WHA เป็น Real Sector ที่ครบวงจรแห่งแรกของโลก

พร้อมกันนี้ บริษัทยังเตรียมขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) เดิม WHART ในช่วงปลายปีนี้เพิ่ม ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มยนาดของทรัพย์สินในกองให้มีมูลค่าสูงขึ้นและเป็นแหล่งระดมทุนของบริษัทเพื่อขยายกิจการ   นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะจัดตั้งกองทรัสต์ HREIT โดยการขายอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า ได้แก่ โรงงานและคลังสินค้าสำเร็จรูปให้เช่าที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรม HEMRAJ และพื้นที่โดยรอบ เพื่อจัดตั้งกองทรัสต์ HREIT ภายในไตรมาส 2  หรือต้นไตรมาส 3 นี้

ดังนั้น จากแผนขยายธุรกิจในข้างต้น  จึงส่งผลให้บริษัทฯ มั่นใจว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2559 จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ระดับ 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งในปี 2559 จะเป็นการรับรู้รายได้จาก HEMRAJ อย่างชัดเจน  รวมถึงการขยายแผนเชิงรุกในการพัฒนาด้านโลจิสติกส์และนิคมอุตสาหกรรมทั้งในประเทศ และต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

Back to top button