ไอแบงก์ จับมือ กรมการปกครองออกสินเชื่อเพื่อข้าราชการมุสลิม

ไอแบงก์จับมือกรมการปกครอง ออกสินเชื่อเพื่อข้าราชการมุสลิม


นายมนต์ชัย รัตนเสถียร กรรมการและรักษาการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า ไอแบงก์ ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือตามโครงการสินเชื่อสวัสดิการบุคลากรกรมการปกครอง เพื่ออำนวยความสะดวกด้านบริการทางการเงินให้กับบุคลากรกรมการปกครอง โดยเฉพาะข้าราชการที่เป็นมุสลิม ให้มีทางเลือกในการขอสินเชื่อสวัสดิการ นอกเหนือจากที่กรมการปกครองจัดหาให้และสามารถใช้บริการที่ถูกต้องตามหลักศาสนา รวมทั้งได้รับอัตรากำไรในการขอสินเชื่อแบบไม่มีหลักประกันจะส่วนลดอัตรากำไรลงครึ่งหนึ่งจากอัตราปกติที่ธนาคารคิดจากลูกค้าทั่วไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารอิสลามมีบริการสินเชื่อ 5 ประเภท ได้แก่ สินเชื่อที่อยู่อาศัย 3 ประเภท ได้แก่ สินเชื่อซื้อที่อยู่อาศัย สินเชื่อไถ่ถอน และสินเชื่อก่อสร้างซ่อมแซมที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ ยังมีสินเชื่ออุปโภคบริโภค 2 ประเภท ได้แก่ สินเชื่อเอนกประสงค์ และสินเชื่อรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต ซึ่งมีอัตรากำไรที่คิดจากลูกค้าในความร่วมมือดังกล่าวจะคิดอัตรากำไรร้อยละ 9.25 ต่อปี จากอัตราปกติสูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 25 ส่วนสินเชื่อที่อยู่อาศัยมีหลักประกันจะคิดอัตรากำไรต่ำกว่าปกติร้อยละ 0.25 จากปกติที่ร้อยละ 5-6 ต่อปี

สำหรับสินเชื่อโดยทั่วไปของธนาคารมีหลายรูปแบบ ซึ่งจะคิดอัตรากำไรตามวงเงินที่ขอกู้ที่ผ่านมาธนาคารอิสลามให้สินเชื่อสวัสดิการหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน 80 หน่วยงาน และกรมการปกครองเป็นหน่วยงานรัฐแห่งที่ 33

Back to top button