กรุงศรี คอนซูมเมอร์ รุกตลาด CLMVตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่โตกว่า 200%

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ รุกตลาด CLMV ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่โตกว่า 200%


นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า หนึ่งในกลยุทธ์หลักในปี 2559 ของบริษัท คือ การขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียนมา และเวียดนาม) เนื่องจากมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงจากอุปสงค์ภายในประเทศ และมีศักยภาพสูงในการเติบโตของธุรกรรมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ โดยคาดว่าภายใน 10 ปีข้างหน้า จีดีพีขนาดเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัว

สำหรับธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อยของเครือกรุงศรี ในสปป.ลาว ได้จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 ในนามของบริษัท กรุงศรี บริการเช่าสินเชื่อ จำกัด หรือ Krungsri Leasing Services Co.,Ltd. (KLS) โดยเป็นธุรกิจร่วมทุนระหว่างบริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) และบริษัท ยูนิตี้ แคปปิตอล จำกัด ปัจจุบันนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อผ่อนชำระค่าสินค้า ภายใต้แบรนด์ กรุงศรี เฟิร์สช้อยส์ และสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ภายใต้แบรนด์ กรุงศรี ออโต้ โดยมี นายสุรเดช ปัณฑุรอัมพร เป็นกรรมการผู้จัดการ

“ในช่วงกว่าหนึ่งปีที่ได้ดำเนินธุรกิจในลาว ธุรกิจของบริษัท กรุงศรี บริการเช่าสินเชื่อ จำกัด เติบโตเป็นที่น่าพอใจ โดยพอร์ตสินเชื่อปัจจุบัน มีมูลค่าร่วม 400 ล้านบาท โดย 90% เป็นพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ส่วนอีก 10% เป็นพอร์ตสินเชื่อ เพื่อผ่อนชำระค่าสินค้า ภายใต้แบรนด์ กรุงศรี เฟิร์สช้อยส์ ทั้งนี้ แนวโน้มตลาดในปัจจุบัน คาดว่าสินเชื่อเพื่อผ่อนชำระค่าสินค้า เช่น โทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ประดับรถยนต์ จะมีอัตราเติบโตสูงขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในลาวเริ่มเปลี่ยนแปลงไป โดยมีความต้องการใช้สินค้าเหล่านี้เพื่อให้ก้าวทันกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และหันมาสนใจซื้อสินค้าด้วยการ ผ่อนชำระเพิ่มขึ้น นับเป็นโอกาสในการเติบโตของแบรนด์กรุงศรี เฟิร์สช้อยส์ในสปป. ลาว ทั้งนี้ คาดว่าภายในปี 2559 นี้ จำนวนบัญชีใหม่รวมทุกผลิตภัณฑ์จะเติบโตขึ้น 141% ยอดสินเชื่อใหม่เติบโตขึ้นเป็น 1,030 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นกว่า 200% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว” นายฐากร กล่าวเสริม

ทั้งนี้ สำหรับกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจใน สปป.ลาวของบริษัท กรุงศรี บริการเช่าสินเชื่อ จำกัด นั้น นายสุรเดช กล่าวว่า การขยายธุรกิจของบริษัทจะเน้นการทำกิจกรรมทางการตลาด ผ่านกลยุทธ์ 3E (Expand, Enrich, Excel) กล่าวคือ 1.มุ่งขยายตลาดโดยเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ และกลุ่มลูกค้าองค์กรให้มากขึ้น รวมทั้งขยายประเภทร้านค้าและดีลเลอร์ และเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย 2.รักษาฐานลูกค้าเก่าผ่านกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าและร้านค้า และพยายามนำเสนอขายผลิตภัณฑ์อื่นตามความเหมาะสม และ 3.พัฒนากระบวนการทำงานเพื่อสร้างความพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าและเสริมสร้างทีมขายให้แข็งแกร่ง โดยบริษัทเชื่อมั่นว่า ด้วยความเชี่ยวชาญในธุรกิจสินเชื่อรายย่อยของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจที่กว้างขวางของบริษัทในลาว จะช่วยให้ธุรกิจของกรุงศรี บริการเช่าสินเชื่อ เติบโตเป็นที่น่าพอใจได้อย่างแน่นอน

สำหรับแผนการขยายธุรกิจในประเทศ CLMV อื่นๆ ว่า บริษัทมีแผนเปิดบริษัทเพื่อให้บริการด้านสินเชื่อต่างๆ ใน กัมพูชา เวียดนาม และเมียนมา โดยภายในปีนี้บริษัทเตรียมเซ็นสัญญากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกัมพูชาเพื่อดำเนินธุรกิจด้านสินเชื่อในปี 60 ก่อนจะขยายไปยังเวียดนามและเมียนมา ด้านเวียดนามจะมีการร่วมมือกับธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูมิชิ ยูเอฟเจ หรือ BTMU ในการเปิดบริษัท ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ส่วนเมียนมาเป็นประเทศสุดท้ายที่จะเปิดบริษัท เนื่องจากมีข้อกฎหมายหลายอย่างที่ต้องคอยแก้ไขก่อน

Back to top button