EA ลั่นกลองปี 59 ผลิตไฟฟ้า 404MWโบรกเชียร์ซื้อเป้าสูงปรี๊ด-อัพไซด์เพียบ

EA คาดกำไรปีนี้โตก้าวกระโดด-ทำนิวไฮ หลังรับรู้รายได้โซลาร์ฟาร์มพิษณุโลก 90MW-โครงการพลังงานลม 126MW รวมกำลังผลิตอยู่ที่ 404MW นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 260MW ที่จ.ชัยภูมิ ด้านโบรกเชียร์ซื้อเป้าสูง 29 บาท


นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 30% โดยคาดว่ากำไรจะเติบโตอย่างโดดเด่น เนื่องจากมีการรับรู้รายได้ในเชิงพาณิชย์ (COD) ของโครงการโซลาร์ฟาร์มที่จังหวัดพิษณุโลก กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ ซึ่งติดตั้งระบบหมุนตามดวงอาทิตย์ และโครงการพลังงานลมที่ภาคใต้ กำลังการผลิตรวม 126 เมกะวัตต์ ทำให้ในปีนี้บริษัทจะมีรายได้เพิ่มจากโรงไฟฟ้าด้วยกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 404 เมกะวัตต์ และในปี 2561 กำลังการผลิตรวมจะเพิ่มเป็น 664 เมกะวัตต์

ขณะที่ ความคืบหน้าของโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่จังหวัดพิษณุโลกนั้นเรียบร้อยหมดแล้ว เหลือเพียงรอเอกสารจากทาง EGAT จะสามารถจ่ายไฟได้ทันที ซึ่งปัจจัยที่โดดเด่นของโรงไฟฟ้าในจังหวัดพิษณุ คือ แสงแดดจะมากกว่า ขณะที่ประสบการณ์ของบริษัทที่ผ่านมาเชื่อว่าจะช่วยให้สามารถเพิ่มกำลังผลิตต่อหน่วยรวมถึงต่อวันได้มากกว่าที่ลำปางอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ บริษัทรอเพียงเอกสารจากทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หรือ EGAT เท่านั้น จะสามารถจ่ายไฟได้ทันที เนื่องจากสถานีโรงไฟฟ้าย่อยที่จังหวัดพิษณุโลกนั้น มีขนาดแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 230KV ซึ่งใหญ่มากกว่าที่นครสวรรค์ และลำปางที่มีแรงดันไฟฟ้าเพียง 115KV หรือประมาณ 2 เท่าตัว ส่งผลให้การตรวจสอบรายละเอียดต้องใช้ระยะเวลามากขึ้นเป็นพิเศษ

ขณะเดียวกัน บริษัทยังเดินหน้าโครงการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ จังหวัดนครศรีธรรมราชทั้งหมด 3 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 126 เมกะวัตต์ให้แล้วเสร็จในช่วงครึ่งปีแรก และคาดว่าจะสามารถเริ่มรับรู้รายได้ในครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยประเมินว่าจะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 700-1,000 ล้านบาท

ส่วนในครึ่งปีหลังบริษัทจะเริ่มเตรียมความพร้อมสำหรับการขึ้นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่จังหวัดชัยภูมิกำลังการผลิตรวม 260 เมกะวัตต์ สำหรับงบที่ใช้ในการลงทุนก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่จังหวัดชัยภูมิ มีมูลค่าการลงทุนจะอยู่ที่ประมาณ 20,000 ล้านบาท เป็นเงินกู้จากสถาบันการเงิน 70% และเงินทุนของบริษัท 30% คาดจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปีครึ่ง และจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาภายในกลางปี 2561 เป็นต้นไป

 

ด้าน บล.ซีไอเอ็มบีไอ (ประเทศไทย) แนะนำซื้อหุ้น EA ด้วยราคาเป้าหมาย 29 บาท เนื่องจากบริษัทมีปัจจัยบวกจากการเปิดดำเนินงานโซลาร์ฟาร์ม 90MW แห่งที่สี่ในเดือนมีนาคม 2559 และโรงไฟฟ้าพลังงานลม 126MW ทางภาคใต้จะทยอยเปิดดำเนินงานตั้งแต่เดือนมีนาคม จนถึงสิงหาคม 2559 และจะกลายเป็นปัจจัยบวกต่อไปที่ช่วยผลักดันการเติบโตของบริษัท

โดยราคาหุ้น EA ปิดตลาดวานนี้อยู่ที่ 20.70 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 61.62 ล้านบาท มีอัพไซด์จากราคาเป้าหมาย 40%

Back to top button