น้ำมันดิบปิดบวกหลัง EIA เผยยอดการผลิตในสหรัฐฯลดลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 มี.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานว่า การผลิตน้ำมันในสหรัฐปรับตัวลดลง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (21 มี.ค.) เพิ่มขึ้น 47 เซนต์ หรือ 1.2% แตะที่ระดับ 39.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดบวก 34 เซนต์ หรือ 0.8% แตะที่ 41.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจาก EIA รายงานว่า การผลิตน้ำมันในสหรัฐปรับตัวลดลง 10,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.068 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 มี.ค. ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งจะจัดขึ้นที่กาตาร์ในวันที่ 17 เม.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับการจำกัดการผลิตน้ำมัน ก่อนหน้านี้ การประชุมดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20 มี.ค.ที่รัสเซีย แต่ได้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากอิหร่านไม่ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมการประชุม

รายงานระบุว่า ซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าจะเข้าร่วมประชุมกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 17 เม.ย. โดยการที่ซาอุดิอาระเบียตกลงเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับประเด็นการตรึงกำลังการผลิต หลังจากซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย เวเนซุเอลา และกาตาร์บรรลุข้อตกลงในเดือนที่แล้วในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ กาตาร์เป็นประธานโอเปกในขณะนี้ และจะเป็นประธานในการประชุมดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ ขณะที่เทรดเดอร์คาดว่า ผู้ผลิตน้ำมันราว 15 ชาติจะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

Back to top button