บลจ.ภัทร จัดกองทุนใหม่ลุยหุ้นหวังเพิ่มทางเลือก-ดักทำกำไร

บลจ.ภัทร จัดกองทุนใหม่ลุยหุ้น หวังเพิ่มทางเลือกดักทำกำไร


นายยุทธพล ลาภละมูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ภัทร จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทออกกองทุน Phatra Smart Minimum Volatility เป็นกองทุนประเภทตราสารแห่งทุน ซึ่งมีนโยบายลงทุนในตราสารทุนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม โดยกองทุนจะพิจารณาคัดเลือก หลักทรัพย์เพื่อลดความเสี่ยงและหรือลดความผันผวนของการลงทุนโดยรวมของกองทุนภายใต้แนวคิดการสร้างกลุ่มหลักทรัพย์ที่กองทุนลงทุน (Portfolio ของกองทุน) จะมีเป้าหมายให้ความผันผวนที่คาด (expected volatility) ของ Portfolio อยู่ในระดับต่ำที่สุดซึ่งการคาดการณ์ความผันผวนอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดและการคาดการณ์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในขณะที่สร้าง Portfolio เช่นการกระจายการลงทุนสภาพคล่องของหลักทรัพย์รายตัวอัตราการเติบโตของรายได้หรือกำไรของบริษัทอัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ต้นทุนในการซื้อขายหลักทรัพย์ เป็นต้น

นอกจากนี้ กองทุน Phatra Smart Minimum Volatility ยังเป็นกองทุนที่นำเอากลยุทธ์การลงทุนแบบ Smart Beta ได้รับความนิยมอย่างสูงในตลาดโลกเข้ามาปรับใช้ โดยเป็นการผสมผสานกลยุทธ์การลงทุนเชิงรุกและเชิงรับเข้ามาไว้ด้วยกันมุ่งเน้นผลตอบแทนต่อความเสี่ยงสูงกว่าตลาดหุ้นและเป็นการนำข้อดีของการลงทุนเชิงรับที่เป็นระบบช่วยลดต้นทุนและลดความผิดพลาดที่อาจเกิดจากการตัดสินใจของผู้จัดการกองทุนมาผนวกรวมกับข้อดีของการลงทุนเชิงรุกที่มุ่งเน้นการสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าดัชนีชี้วัดที่คำนวณโดยใช้มูลค่าตลาดเป็นการลงทุนที่มีต้นทุนน้อย ความเสี่ยงต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนต่อความเสี่ยงสูง โดยเปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) วันที่ 16-22 มีนาคม 2559 ด้วยมูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท ขั้นต่ำการลงทุนที่ 5,000 บาท

ขณะที่ ดร. สมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดเสนอขายกองทุนน้องใหม่ คือ กองทุนเปิดทหารไทย US Blue Chip Equity โดยกองทุนมีนโยบาย เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ต่างประเทศเพียงกองเดียว คือ กองทุน T. Rowe Price Funds-US Equity Fund ซึ่งจดทะเบียนในประเทศลักเซมเบิร์ก ในอัตราส่วนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน และกองทุนอาจจะเข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามดุลพินิจผู้จัดการกองทุน มีมูลค่าเงินทุนโครงการ 2,000 ล้านบาท โดยเปิดเสนอขายเป็นครั้งแรก (IPO) ในวันที่ 14-18 มีนาคม 2559

สำหรับกองทุนหลัก กองทุน T. Rowe Price Funds-US Equity Fund นั้น ใช้นโยบายการบริหารเชิงรุก เน้นลงทุนในหุ้นบริษัทคุณภาพขนาดใหญ่ที่ตั้งรกรากอยู่ หรือมีธุรกิจหลักอยู่ในประเทศสหรัฐฯ โดยหุ้นที่เข้าเกณฑ์จะต้องมีผลประกอบการดี มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญได้กระจายการลงทุนไปในหลายกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อลดทอนความเสี่ยงจากการกระจุกของการลงทุนที่อาจมากเกินไป

Back to top button