“พิชญ์” แจงสั้นๆ “จบแล้วคับนาย”

“พิชญ์” เผยพันธมิตรจีนติดข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับเป็นเหตุให้ไม่ไปจ่าย 4Gขณะที่การถูกริบเงินประกัน 644 ลบ.ไม่กระทบต่องบการเงินอย่างมีนัยยะสำคัญ


นายพิชญ์ โพธารมิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทได้ประชุมกันเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมาและที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติรับทราบว่า บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด (แจสโมบาย) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท และเป็นผู้ชนะประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz มิได้ไปรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวจากสำนักงาน กสทช.เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบกำหนดระยะเวลาการขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 900 MHz ตามประกาศกสทช.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 900 MHz ลงวันที่ 18 ก.ย.58

เนื่องจากในวันนี้แจสโมบายไม่สามารถนำหนังสือคำประกันจากสถาบันการเงินจำนวนประมาณ 7.2 หมื่นล้านบาท มามอบให้แก่กสทช.ได้ เนื่องจากผู้ประกอบการรายใหญ่แห่งหนึ่งของจีน (ซึ่งสนใจร่วมลงทุนในแจสโมบาย และได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารพาณิชย์แห่งใหญ่ของประเทศจีน)ติดข้อจำกัดในเรื่องของระยะเวลาในการขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศจีน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางเดือนเม.ย.59 ซึ่งไม่ทันกำหนดระยะเวลา 90 วันตามที่ระบุในกสทช.และสำนักงานกสทช.ก็ไม่สามารถผ่อนปรนหรือผ่อนผันเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลาใดๆ ตามที่ระบุไว้ในประกาศกสทช.ดังกล่าวให้แก่แจสโมบาย กสทช.ได้ตามกำหนดเวลา

ทั้งนี้ ในส่วนของผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการที่แจสโมบายมิได้ไปขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ในครั้งนี้นั้น ที่ปรึกษากฏหมายของบริษัทได้ให้ความเห็นว่าแจสโมบายต้องถูกริบเงินประกันการประมูลจำนวน 644 ล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากแจสโมบายมิได้ปฏิบัติผิดเงื่อนไขใดๆ ตามข้อ 5.2 ของหลักเกณฑ์และวิธีกาอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 900 MHz และถูกริบเงินดังกล่าวก็ไม่มีผลกระทบต่องบการเงินของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

Back to top button