โคตรเซียน ‘มีชัย’ทายท้าวิชามาร

คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเสนอ คสช.แล้ว ภายใต้คำอธิบายสวยหรู “พบกันครึ่งทาง” ประกอบนิทานคนสร้างบ้าน แต่เอาเข้าจริงนี่ไม่ใช่ครึ่งทาง คสช.ได้แค่ “ข้างทาง” ซ้ำถูกวางสนุ้กจะรุกต่อก็ลำบาก


 ใบตองแห้ง

 

คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเสนอ คสช.แล้ว ภายใต้คำอธิบายสวยหรู “พบกันครึ่งทาง” ประกอบนิทานคนสร้างบ้าน แต่เอาเข้าจริงนี่ไม่ใช่ครึ่งทาง คสช.ได้แค่ “ข้างทาง” ซ้ำถูกวางสนุ้กจะรุกต่อก็ลำบาก

ข้อเสนอ คสช.คือ สว.สรรหา 250 คนในบทเฉพาะกาล 5 ปี โดยมีอำนาจลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจรัฐบาล คล้ายรัฐธรรมนูญ 2521 ที่ ส.ว.แต่งตั้งเป็นฐานอำนาจนายกฯ คนนอก 8 ปี ครั้งนั้นข้าราชการประจำเป็น ส.ว.ได้ ครั้งนี้ขอแค่ ผบ.เหล่าทัพ 6 คน ขณะเดียวกันก็ของดเว้นการให้พรรคการเมืองเสนอชื่อว่าที่นายกฯ 3 คน เพื่อกลับไปทำแบบยุคป๋า เปิดประชุมสภาแล้วตกลงกันไม่ได้ต้องไปอัญเชิญผู้มีบารมีมาครองเก้าอี้อย่างสง่างาม

แต่ใครที่คิดจะวัด-เอ๊ย ตามรอยเท้าป๋าต้องผิดหวัง เพราะ กรธ.ภายใต้ปรมาจารย์เนติบริกร มีชัย ฤชุพันธุ์ ยอมรับข้อเสนอ “พบกันครึ่งทาง” แบบรับไปแต่โครง โยนทิ้งสาระสำคัญ

นั่นคืออยากมี ส.ว.สรรหาก็ได้ แต่ให้แค่ 200 คน ขอกัน 50 เก้าอี้ไปลองวิชา 20 สาขาอาชีพเลือกกันเอง อยากมี 6 ผบ.เหล่าทัพก็ได้ แต่ไม่เขียนให้เต็มปาก เขียนให้ข้าราชการประจำ 6 คนแล้วกรรมการสรรหาไปเลือกเอง อยากมีบทบาทพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ผลักดันการปฏิรูป ชอบอยู่แล้วให้เต็มที่

ไม่ให้อย่างเดียว อำนาจลงมติไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งเป็นข้อสำคัญที่สุด

อยากมีนายกฯ คนนอก ก็ไม่เป็นไร กรธ.ไม่ได้บังคับว่านายกฯ ต้องมาจาก ส.ส. แต่ยืนยันต้องให้พรรคการเมืองเสนอไม่เกิน 3 ชื่อตั้งแต่วันสมัครรับเลือกตั้ง ถ้าเกิดปัญหา เลือกนายกฯไม่ได้จริงๆ ก็ให้เอาเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภา ส.ส.500 คน ส.ว.250 คน ลงมติ 2 ใน 3 อนุญาตให้ไปเชิญนายกฯ นอกบัญชีได้ แล้วให้ ส.ส. 500 คนกลับมาประชุมกันใหม่ ไปเชิญ ป.ไหนซัก ป. มาตามรอยเท้าป๋า

ถ้าคิดเลขไม่เป็น ก็ฟังเหมือนเปิดทาง แต่อ้าว 2 ใน 3 ก็คือต้องมี ส.ส. ส.ว.เห็นชอบ 500 คนขึ้นไป แปลว่ายังไงๆ ก็ต้องมี ส.ส.เกิน 250 แล้วจะต้องขึ้นล่องประชุมร่วมรัฐสภาให้เมื่อยทำไม เผลอๆ ส.ว.สาขาอาชีพเสียงแตก ต้องใช้ ส.ส. 270-280 คน

ส่วนข้อเสนอบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เขตใหญ่ 3 คน ประชาชนเลือกได้คนเดียว กรธ.โยนทิ้งแบบไม่ต้องเปิดซอง เพราะรู้กันอยู่ไม่ใช่ความต้องการสำคัญ

คำถามสำคัญคือ คสช. แม่น้ำ 4 สายจะพอใจไหม ถ้าไม่พอใจจะทำอย่างไร จะรุกอีกก็ไม่ได้ เพราะ กรธ.บอกจบแล้ว ไม่พิจารณาเนิ้อหาอีก เหลือแค่ขัดเกลาถ้อยคำ ถ้ามีใครโวยวาย กรธ.ก็บอก อ้าว พบกันครึ่งทางแล้วไง ยังจะเอาอะไรอีก โดยเฉพาะประเด็น ส.ว.สรรหา ไหนว่าต้องการให้มาพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ผลักดันการปฏิรูป ก็จัดให้แล้วไง ถ้าใครยังโวยวายก็คืออยากให้ ส.ว.สรรหามีอำนาจล้มรัฐบาล หรือเป็นฐานนายกฯ คนนอก

แน่ละ ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว สนช.สามารถตั้งคำถามประชามติได้ 1 ประเด็น แต่จะถามประเด็นไหน “ต้องการให้ ส.ว.สรรหามีอำนาจไม่ไว้วางใจรัฐบาลไหม” “ต้องการนายกฯ คนนอกไหม” ถามดื้อๆ อย่างนั้นเลยหรือ

มีชัยไม่ใช่นักกฎหมายประชาธิปไตย แต่เรื่องชั้นเชิงเหลี่ยมคูหาใครสู้ยาก ข้ออ้าง “พบกันครึ่งทาง” ทำให้ คสช.กระอักกระอ่วน ไม่ได้ตามที่อยากได้ แต่ก็ปฏิเสธยาก จะใช้อำนาจคว่ำร่างก็ลำบาก จะฝากคำถาม สนช.ก็ไม่รู้จะถามอะไร ถ้าล้มโต๊ะร่างใหม่จะตอบสังคมอย่างไร ฯลฯ ทั้งหมดนี้ต้องตัดสินใจใน 7 วัน                                                                             

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Back to top button