JAS เหยื่ออารมณ์ค้างทายท้าวิชามาร

แจส โมบาย กำลังจะถูกดำเนินการตามเนื้อผ้า หรือถูกไล่ล่าโดยกระแสสังคมอารมณ์ค้าง โทษฐานทำให้คนไทย 70 ล้านดีใจเก้อ คิดว่าได้ค่าประมูลคลื่น 900 ทุบสถิติโลก 1.5 แสนล้าน แล้วแจสดันเบี้ยวไม่จ่าย


ใบตองแห้ง

 

แจส โมบาย กำลังจะถูกดำเนินการตามเนื้อผ้า หรือถูกไล่ล่าโดยกระแสสังคมอารมณ์ค้าง โทษฐานทำให้คนไทย 70 ล้านดีใจเก้อ คิดว่าได้ค่าประมูลคลื่น 900 ทุบสถิติโลก 1.5 แสนล้าน แล้วแจสดันเบี้ยวไม่จ่าย

เดี๋ยว ช้าก่อน แจสเบี้ยวหรือ “สละสิทธิ” เขายังไม่ได้ทำสัญญานะครับ ถ้าทำสัญญาแล้วไม่จ่ายสิ “เบี้ยว” นี่ยังไม่ได้ทำสัญญาเขาย่อมมีสิทธิสละสิทธิ

แจสสละสิทธิ ยอมให้ริบเงินประกัน 644 ล้าน ถ้าเป็นสัญญาจะซื้อจะขายทั่วไปก็ริบมัดจำแล้วจบกันไป ไม่มีหรอกเรียกค่าเสียหายเพิ่ม เพราะเงินมัดจำนั่นแหละคือค่าเสียหาย

แต่นี่คือรัฐไทย สังคมไทย พอไม่ได้ดังใจก็ฟาดงวงฟาดงา พูดกันไปว่า ถ้าเปิดประมูลใหม่ได้เงินน้อยกว่า 75,654 ล้าน ก็จะปรับเอากับแจส กระทั่งเนติบริกรยังบอกเรียกส่วนต่างได้

ท่านเขียนไว้ในประกาศ กสทช.ข้อไหน ถูกละ ถ้าเป็นกรมบังคับคดีขายทอดตลาด มีกฎกระทรวงบังคับ ผู้ทิ้งมัดจำต้องชดใช้ส่วนต่างหากครั้งต่อไปประมูลได้ต่ำกว่า แต่นั่นเป็นกฎที่ใช้เฉพาะกรมบังคับคดี กำหนดข้อยกเว้นหลักสัญญาจะซื้อจะขายทั่วไป ซึ่งกรมบังคับคดีแจ้งให้ทราบก่อนเข้าประมูล แล้ว กสทช.ได้ออกประกาศ คำสั่ง และแจ้งให้ทุกคนทราบก่อนไหม

กสทช.ตั้งคณะทำงานชุดใหญ่ควานหาความรับผิด ได้ข่าวจะงัด “กฎหมายฮั้วประมูล” มาใช้ ถ้าเข้าข่าย “เจตนาทุจริต” เสนอราคาต่ำมากเกินปกติ หรือสูงกว่าความจริง โดยหวังกีดกันการแข่งขันเป็นธรรม มีโทษทั้งจำคุกและปรับร้อยละ 50 ชดใช้ค่าดำเนินการและค่าที่รัฐต้องรับภาระเพิ่ม

ฟังดูน่ากลัว และน่าเชื่อว่าแจสจะถูกตั้งข้อหา อ้าว ไม่งั้นใครจะเป็นหนังหน้าไฟให้อารมณ์สังคม ถ้าลากคอแจสลงทัณฑ์ไม่ได้ กสทช.นั่นแหละจะโดนประชาทัณฑ์

ถามจริง แจสฮั้วกับใคร มีคนอำขำๆ ว่าก็ฮั้วกับ กสทช.นั่นไง เพราะถ้าไม่มีแจสเป็นรายที่ 4 ราคาประมูลคงไม่สูงขนาดนี้ ดูง่ายๆ คลื่น 1800 ที่ AIS ดันไปถึง 40,986 ล้าน ทรู 39,792 ล้าน ก็เพราะแจสสู้ถึง 38,996 ล้าน ขณะที่ดีแทคถอดใจตั้งแต่ 17,504 ล้าน ถ้าไม่มีแจส AIS กับทรูคงได้ไปในราคาไม่ถึง 2 หมื่นล้าน ถ้าไม่มีแจส ราคาประมูลคลื่น 900 ก็ไม่น่าถึงแสนล้าน

มูลค่าคลื่นที่สูงเป็นเพราะการแข่งขัน ไม่เหมือนกรมบังคับคดีขายที่ดิน ถ้าคนประมูลทิ้งมัดจำที่ 7.5 หมื่นล้าน ประมูลใหม่ยังไงราคาก็ไม่หนี 7 หมื่นล้าน แต่คลื่น 900 วันนี้ ยกให้ใคร 5 หมื่นล้านยังไม่เอา

การเข้าแข่งขันของแจสทำให้มูลค่าคลื่นสูงขึ้น ราคาประมูลที่หลงดีใจกันว่าทุบสถิติโลกก็เป็นเพราะแจส ถ้าแจสไม่เข้ามาแต่แรกก็ไม่ได้ราคาขนาดนี้ แต่พอแจสสละสิทธิ แจสกลายเป็นผู้ร้ายทันที

พูดอย่างนี้ไม่ได้บอกว่าแจสถูกหมด แต่ผิดถูกต้องยุติธรรมตามเนื้อผ้าไม่ใช่เอาอารมณ์สังคมเป็นใหญ่ ไม่ใช่สังคมอารมณ์ค้างต้องหาที่ลงกับใคร ใช้อารมณ์แบบอันธพาลแต่อ้าง “สมบัติชาติ” “ผลประโยชน์ประชาชน” ขณะที่หน่วยงานรัฐก็เต้นตามเพื่อโยนความผิดออกจากตนเอง

อย่าลืมว่าถ้าแจสโดนเล่นงานเพียงเพราะสละสิทธิไม่ทำสัญญา ต่อไปภายหน้าใครจะอยากประมูลสัมปทานรัฐ ความไม่มั่นคงในนิติรัฐ ไม่ยึดกติกา เฮโลสาระพาตามอารมณ์นี่แหละ บ่อนทำลายทั้งเศรษฐกิจและการเมืองไทย

 

Back to top button