EXIM BANK สนับสนุนเงินกู้ 10 ล้านดอลลาร์ฯสร้างรร.เดอะ รอยัล แซนด์ส เกาะรง ในกัมพูชา

EXIM BANK สนับสนุนเงินกู้ 10 ล้านดอลลาร์ฯ สร้างรร.เดอะ รอยัล แซนด์ส เกาะรง ในกัมพูชา


นายเขมทัศน์ สายเชื้อ รักษาการกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ร่วมลงนามกับออกญา คิธ เม้ง (Neak Oknha Kith Meng) ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เดอะ รอยัล กรุ๊ป และประธานกิตติมศักดิ์ สภาธุรกิจไทย-กัมพูชา และคุณเลอสรรค์ มีสิทธิ์สกุล กรรมการ บริษัท เดอะ รอยัล แซนด์ส เกาะรง จำกัด ในสัญญาเงินกู้ระยะยาวของ EXIM BANK จำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่บริษัท เดอะ รอยัล แซนด์ส เกาะรง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างนักลงทุนไทยและนักลงทุนกัมพูชา เพื่อสนับสนุนโครงการก่อสร้างโรงแรมเดอะ รอยัล แซนด์ส เกาะรง กัมพูชา มูลค่ากว่า 19 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการประชุมร่วมสภาธุรกิจไทย-กัมพูชา เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ด้านรักษาการกรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เปิดเผยว่า การสนับสนุนทางการเงินในครั้งนี้เป็นบทบาทหน้าที่ของ EXIM BANK ในการสนับสนุนโครงการลงทุนในต่างประเทศของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV ประกอบด้วยกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม นำมาซึ่งรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศของไทย รวมทั้งมีส่วนช่วยให้เกิดการจ้างงานคนไทย ซึ่งโครงการจะว่าจ้างเป็นผู้รับเหมาและผู้บริหารโครงการ โดยเดอะ รอยัล แซนด์ส เกาะรง จะเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวแห่งแรกบนเกาะรงของกัมพูชา มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ประกอบด้วยร้านอาหาร สปา สระว่ายน้ำ กีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง มีกำหนดเปิดให้บริการในปลายปี 2559 นี้

ทั้งนี้ เกาะรง มีชายหาดยาว 43 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในอ่าวไทย ห่างจากตัวจังหวัดสีหนุวิลล์ของกัมพูชา 25 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่ได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลกัมพูชาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของประเทศ เนื่องจากความสวยงามของธรรมชาติบริเวณชายหาดและปะการัง ขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของกัมพูชาขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2557 มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในกัมพูชาประมาณ 4.5 ล้านคน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวแถบชายทะเล ซึ่งรวมถึงเกาะรง มีนักท่องเที่ยวจำนวนประมาณ 570,000 คน เพิ่มขึ้น 10.90% จากปีก่อน

นอกจากการสนับสนุนสินเชื่อแก่ธุรกิจโรงแรม EXIM BANK ยังให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่โครงการอื่นๆ ในกัมพูชาอาทิ ธุรกิจห้างสรรพสินค้าในพนมเปญ ธุรกิจการบริหารการจราจรทางอากาศในสนามบินพนมเปญและเสียมราฐ ธุรกิจการลงทุนสายส่งไฟฟ้าเพื่อส่งออกไฟฟ้าจากประเทศไทยไปยังกัมพูชา และการสนับสนุนแก่รัฐบาลกัมพูชาในการก่อสร้างถนนสาย 67 (ช่องสะงำ-อันลองเวง-เสียมราฐ) มูลค่ารวมกว่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Back to top button