ดูที่นี่! เปิดแฟ้มสถิติผลตอบแทนจาก Window Dressing ย้อนหลัง 5 ปี

ดูที่นี่! เปิดแฟ้มสถิติผลตอบแทนจาก Window Dressing ย้อนหลัง 5 ปี


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลย้อนหลังของวันปิดสิ้นงวดในช่วงไตรมาส 1 (งวด 1 ม.ค.-31 มิ.ย.) ตั้งแต่ปี 55-59 ในระยะเวลาก่อนปิดงวดไตรมาส 1 วัน และ 7 วัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คาดว่าจะมีการทำ Window Dressing เพื่อให้นักลงทุนได้เห็นภาพชัดเจนได้ขึ้นว่าปรากฏการณ์นี้จะมีโอกาสเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน

ตารางแสดงการเปลี่ยนแปลงของดัชนี ช่วงที่คาดการณ์ว่าจะเกิด Window Dressing

 

ทั้งนี้จะเห็นว่าการเข้าลงทุนในช่วง 1 วันก่อนเกิด Window Dressing นั้น ให้ผลตอบแทนดีกว่าช่วง 7 วันก่อนเกิด Window Dressing โดยในปีนี้ก่อนปิดวันสิ้นงวด 31 มี.ค.59 เป็นปีที่ดัชนีปรับตัวขึ้น 17.44 จุด และมีผลตอบแทนที่ 1.25% ขณะที่ปีอื่นๆ กลับให้ผลตอบแทนไม่ถึง 1% นอกจากนี้ในบางปียังมีผลตอบแทนติดลบ

ขณะที่การเข้าลงทุนในช่วง 7 วันก่อนหน้าวันปิดสิ้นงวดนั้น ให้ผลตอบแทนค่อนข้างน้อย โดยในปีนี้ เป็นปีที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดที่ระดับ  0.94% ส่วนในปีอื่นๆ ให้ผลตอบแทนไม่ถึง 0.60%

 

ด้าน บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (30 มี.ค.) ว่า ขณะที่เข้าช่วงสัปดาห์สุดท้ายของไตรมาสแรก  คาดว่าตลาดอาจจะมีความคึกคัก หากมีการ ทำ Window Dressing ถึงแม้สถิติ 10 ปีย้อนหลัง โอกาสที่ SET จะปรับขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค. เพียง 60% ด้วยผลตอบแทนเฉลี่ย 0.33% แต่หากขยับมาใช้ข้อมูล 5 ปีย้อนหลัง (2552 – 2558) จะพบว่า สัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค. SET มีโอกาสปรับขึ้นถึง 4 ใน 5 ปี ผลตอบแทนเฉลี่ยราว  0.95%

ทั้งนี้ หุ้นที่มักเป็นเป้าหมายการซื้อสะสมของนักลงทุนสถาบัน มักเป็นหุ้น Market Cap ขนาดใหญ่ รวมไปถึงขนาดกลางกลางที่มีแนวโน้มผลการดำเนินงานเติบโตต่อเนื่อง มีสถานะทางการเงินแข็งแกร่ง และมี CG Score อยู่ในระดับสูง  และราคาหุ้นยัง

ขณะเดียวกัน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ (30 มี.ค.) ว่า ประเด็นการทำ Window Dressing ปิดไตรมาส 1 ซึ่งจากข้อมูลเชิงสถิติในช่วง 7 ปีย้อนหลังพบว่า สัปดาห์สุดท้ายของไตรมาส 1 SET มักให้ผลตอบแทนเชิงบวกราว 0.95% ด้วยโอกาสสูงถึง 71.43% โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในกลุ่มธนาคาร, พาณิชย์ และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

 

*อนึ่ง Windows dressing คือการดันราคาหุ้นปิดให้สูงขึ้น เพื่อทำให้ราคาหุ้นในพอร์ทมีมูลค่าสูงขึ้น และเมื่อมีการปิดไตรมาสจะนำตัวเลขมูลค่าที่เพิ่มขึ้นนั้นมาบุ๊คบัญชี ส่งผลต่อเงินลงทุนมีมูลค่าสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม Windows dressing นั้น จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ แต่ส่วนใหญ่แล้วหากดัชนีมีการปรับตัวขึ้นสูงมากแล้วมักจะไม่เกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้น

Back to top button