QTC:ชี้ผลงาน1Q-2Q59 ออกมาแย่แนะนำถือราคาเป้าหมาย 6.32 บาท

QTC ความเสี่ยงจากผลประกอบการที่จะยังออกมาแย่ทั้งในไตรมาส 1 และ 2 จะเป็นปัจจัยกดดันในช่วงต่อจากนี้ แนะนำถือราคาเป้าหมาย 6.32 บาท


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (4 เม.ย.) ว่า บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)หรือ QTC ผลประกอบการครึ่งปี 2559 ขาดทุน จากรายได้ที่รับรู้น้อยโดยเฉพาะในไตรมาสแรกที่โดยปกติในคิดเป็นสัดส่วนรายได้เพียง 13%-15% ของรายได้ทั้งปี ในขณะที่ทางด้านต้นทุนคงที่ของบริษัทเกลี่ยเท่ากันทุกไตรมาส

 โดยในปี 2559 คงประมาณการเดิมว่ากำไรจะลดลง 15% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากฐานสูงในปีก่อน หลังโรงไฟฟ้าหลายแห่งเร่ง COD ให้ทันในช่วงปลายปีที่แล้วก่อนที่จะถูกยึด PPA โดยในปีนี้ประเมินรายได้ที่ 950 ล้านบาทและประเมินกำไรสุทธิที่ 100 ล้านบาทลดลงทั้งรายได้และกำไรสุทธิ ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นทรงตัวจากปีก่อนที่ 24%

ความเสี่ยงจากผลประกอบการที่จะยังออกมาแย่ทั้งในไตรมาส 1 และ 2 จะเป็นปัจจัยกดดันในช่วงต่อจากนี้ การเก็งกำไรเรื่องโซล่าร์หน่วยงานราชการและการ XD ในวันที่ 5 เม.ย. ประเมินว่าเป็นโอกาสในการทำกำไรสั้นจากความเสี่ยงเรื่องผลประกอบการในครึ่งปีแรก โดยซึ่งการดำเนินการจริงของหน่วยงานราชการน่าจะไปรับรู้อย่างเร็วสุดคาดว่าจะอยู่ในครึ่งปีหลัง

การลงทุนในโรงไฟฟ้ายังไม่มีความคืบหน้า แม้ว่าการลงทุนในโรงไฟฟ้าจะเป็นโอกาสของบริษัทที่อยู่ในธุรกิจพลังงานอยู่แล้ว แต่ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจน และการลงทุนในโรงไฟฟ้าในปัจจุบันการแข่งขันสูงขึ้นและผลตอบแทนลดลงมากเมื่อเทียบกับช่วง 1-2 ปีที่แล้ว คาดว่าบริษัทจะใช้เงินทุนโดยการกู้ซึ่งจะส่งผลให้มีภาระดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น

ปรับคำแนะนำเป็น ถือ คงราคาพื้นไว้ที่ 6.32 บาท ใช้ PER ปี 2559 ที่ 12.50 เท่า แม้ว่าเราจะคงประเมินว่าในระยะกลาง-ยาว QTC ยังเป็นบริษัทที่ได้ประโยชน์จากการเกิดขึ้นของโรงไฟฟ้าขนาดกลาง/เล็กอีกมาก แต่ในระยะสั้นราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมามีช่วงเลยราคาพื้นฐานไปแล้วและส่วนเพิ่ม(Upside) จากราคาเป้าหมายลดลงมากจาก 43% ตั้งแต่ช่วงออกบทวิเคราะห์ครั้ง และล่าสุดในปัจจุบันเหลือส่วนเพิ่มเพียง 14% และคาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 1 และ 2 จะกลับมาขาดทุน

Back to top button