IMF เตือนนโยบายดอกเบี้ยติดลบอาจส่งผลกระทบเศรษฐกิจญี่ปุ่น-อียู

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงานเตือนว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่นำนโยบายดังกล่าวมาใช้ เช่น ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (EU)


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงานเตือนว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่นำนโยบายดังกล่าวมาใช้ เช่น ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (EU)

“อัตราดอกเบี้ยติดลบอาจเป็นนโยบายที่ช่วยกระตุ้นด้านการเงิน อีกทั้งช่วยหนุนอุปสงค์และสร้างเสถียรภาพด้านราคา แต่ผลกระทบด้านบวกของอัตราดอกเบี้ยติดลบนั้น อยู่แค่ในวงที่จำกัดและมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับทางตัน”

“นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอาจเป็นอุปสรรคต่อธนาคารที่มีศักยภาพในการทำกำไรต่ำ หากมีการนำนโยบายดอกเบี้ยต่ำหรือดอกเบี้ยติดลบมาใช้เป็นเวลานานเกินไป ผลกระทบในด้านลบก็จะลุกลามไปถึงธุรกิจประกันชีวิต กองทุบบำเน็จบำนาญ และเงินออม” รายงานของ IMF ระบุ

นอกจากนี้ IMF ยังได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางของประเทศต่างๆ จับตาดูความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการเงินอย่างรอบคอบ

“นโยบายการเงินเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการจัดการกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและแรงกดดันด้านเงินฝืด แต่นโยบายการเงินก็ไม่ใช่ทางเลือกเดียวที่จะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น ประเทศต่างๆควรพิจารณาทางเลือกอื่นเพื่อสร้างสมดุล ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปโครงสร้าง และการใช้จ่ายด้านการคลัง” รายงานของ IMF ระบุ

 

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ก่อนที่การประชุมราย 2 ปีของ IMF, ธนาคารโลก และกลุ่มประเทศ G20 จะเริ่มมีขึ้นที่กรุงวอชิงตัน

Back to top button