ย้อนรอยข่าวร้อนข่าวดัง Q1/59“สงครามโบรกเกอร์สุดฉาว”

SBITO โบรกเกอร์น้องใหม่เปิดตัวร้อนแรง เจอข่าวฉาวตั้งแต่วันแรก ฟาก ก.ล.ต.-ตลท.ออกโรงแสดงความเห็นปมคิดค่านายหน้าสูงสุดเพียง 0.015% สำหรับบัญชี Cash Balance และ 0.02% สำหรับบัญชี Cash Account มือมืดสั่งกด F5 รัวถล่มเว็บ SBITO สู้ยิบตา ตบโต๊ะยื่นข้อกฏหมายงัดข้อนักเลงคีย์บอร์ด


SBITO โบรกเกอร์น้องใหม่เปิดตัวร้อนแรง เจอข่าวฉาวตั้งแต่วันแรก ฟาก ก.ล.ต.-ตลท.ออกโรงแสดงความเห็นปมคิดค่านายหน้าสูงสุดเพียง 0.015% สำหรับบัญชี Cash Balance และ 0.02% สำหรับบัญชี Cash Account มือมืดสั่งกด F5 รัวถล่มเว็บ SBITO สู้ยิบตา ตบโต๊ะยื่นข้อกฏหมายงัดข้อนักเลงคีย์บอร์ด

 

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจ และคัดเลือกประเด็นร้อนเพื่อนำมานำเสนอให้นักลงทุนได้อ่านอีกครั้ง โดยในวันนี้จะนำเสนอเกี่ยวกับประเด็นข่าวโบรกเกอร์น้องใหม่บล.เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ หรือ SBITO ซึ่งย้อนไปเมื่อช่วงเดือน เม.ย.58 บล.ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) ระบุว่า บริษัทจะเข้าร่วมทุน SBI Group กลุ่มบริษัทการเงินญี่ปุ่น โดยถือหุ้นฝ่ายละ 45% และ 55% เพื่อจัดตั้งบล.เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ (SBITO) ซึ่งจะเน้นการให้บริการแบบออนไลน์อย่างแท้จริงแก่นักลงทุน โดยมีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท สำหรับการลงทุนใน SBITO นั้น FSS จะถือหุ้น 45% คิดเป็นการลงทุน 225 ล้านบาท

ขณะที่ SBI Group มีบริษัทในเครืออย่าง SBI Securities ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำที่มีความชำนาญในการให้บริการแก่นักลงทุนแบบออนไลน์ โดยสามารถพิจารณาได้จากสัดส่วนทางการตลาด และจำนวนบัญชีลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวที่เป็นอันดับ 1 ของญี่ปุ่น

และถึงเวลาจริงๆ SBITO โบรกเกอร์น้องใหม่ก็เปิดตัวร้อนแรง โดยงัดกลวิธีเด็ดชูจุดขายการเป็นโบรกเกอร์ออนไลน์ 100% มาตรฐานเดียวกับญี่ปุ่น โดยเฉพาะช่วงโปรโมชั่นคิดค่านายหน้าสูงสุดเพียง 0.015% สำหรับบัญชี Cash Balance และ 0.02% สำหรับบัญชี Cash Account

พร้อมอำนวยความสะดวกลูกค้าในขั้นตอนการเปิดบัญชีและส่งเอกสารผ่าน 7-11 กว่า 8,300 สาขาทั่วไทย  และชูนวัตกรรมใหม่การเทรดหุ้นด้วยประเภทคำสั่ง GTD และ GTC แบบสมบูรณ์ รวมถึงการให้ลูกค้าย้ายหลักประกันแบบเรียลไทม์แถมอัดโปรโมชั่นเปิดตัวสุดยิ่งใหญ่เจ้าแรกเจ้าเดียวที่กล้าลดราคาค่าคอมมิสชั่น 90% จากราคาปกติตลอด 3 เดือนแรก

เรื่องร้อนๆ ก็ไปถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดย นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ได้เผยถึงกรณีของ SBITO ว่า การใช้กลยุทธ์ปรับลดค่าคอมเหลือ 0.015% ซึ่งถูกกว่าคู่แข่ง เป็นการแข่งขันมากกว่า ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ตลาดมีช่องทางให้นักลงทุนเลือกมากขึ้น ดังนั้น ตลท.คงจะไม่ได้เข้าไปทำอะไร ทั้งนี้ การลดค่าคอมดังกล่าวขึ้นกับตัวผู้ประกอบการตัดสินใจที่จะรับผลตอบแทนเอง จากช่วงนี้ที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรง  อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวจะเป็นเรื่องชั่วคราวเท่านั้น

 

แต่เรื่องราวยังไม่จบ เมื่อ ก.ล.ต.หรือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ออกมาสั่งโบรกฯ ที่คิดค่าคอมมิชชั่นต่ำมากเข้าชี้แจง หวั่นกระทบภาพรวม อาจนำไปสู่การแข่งขันที่รุนแรง แม้ว่าการแข่งขันอย่างเสรีจะเป็นเรื่องที่ช่วยให้ตลาดทุนมีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์กับผู้ลงทุน เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถสร้างประโยชน์ในการให้บริการที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานแก่ผู้ลงทุนได้

โดย SBITO ชี้แจงเกี่ยวกับการโปรโมชั่นคิดค่าธรรมเนียมนายหน้าค้าหลักทรัพย์ที่ให้ส่วนลด 90% ในช่วง 3 เดือนแรกนั้น หลังจากนั้นก็จะปรับค่าคอมมิชชั่นขึ้นไปให้มีความเหมาะสมกับธุรกิจของบริษัท

เกมส์เริ่มระอุ เมื่อการเปิดตัวที่แรงของโบรกฯน้องใหม่ไม่ได้มีแต่ ก.ล.ต.และตลท.เท่านั้นที่ออกมาแสดงตัวถึงเรื่องนี้ แต่ยังมีกระแสการต่อต้านจากมาร์เก็ตติ้งหลายแห่ง จนนัดกันผ่านโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กกด F5  เพื่อเข้ามาถล่มเว็บไซต์ของ SBITO เพื่อเป็นการตอบโต้

 

*ภาพที่เผยแพร่ทั่วโลกโซเชียล

 

จนทางฝั่งผู้บริหาร SBITO ออกมาตบโต๊ะลั่น เตรียมแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายที่มีบทลงโทษสูงสุดหากบุคคลใดที่มีเจตนาในการกระทำดังกล่าว ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

รวมถึงเข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการประทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่เข้ามาโจมตีเว็บไซต์ของบริษัทเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากได้เข้าแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจนครบาลมักกะสันไปแล้ว เท่านั้นแหละ!!! เรื่องราวเปิดตัวแบบร้อนแรงก็จบลงไปแบบเงียบๆ ถึงกับเงียบเป็นเป่าสาก….

ล่าสุด.. เมื่อวันที่ 4 เม.ย.59 SBITO ออกมาเคลื่อนไหวพร้อมมอบโปรโมชั่นดีๆ ให้นักลงทุนอีกครั้ง ด้วยการออกโปรโมชั่น “เทรดฟรี เดือนเกิด” ให้กับลูกค้าที่มีวันเกิดในแต่ละเดือน สามารถซื้อขายหลักทรัพย์ผ่าน SBITO ด้วยอัตราค่าธรรมเนียม 0% โดยเมื่อถึงเดือนเกิดของลูกค้าแต่ละราย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าใหม่หรือลูกค้าเก่า สามารถใช้สิทธิ์การเทรดฟรีโดยอัตโนมัติ โดยผลตั้งแต่ วันที่ 1 พ.ค.59 ถึงวันที่ 30 เม.ย.60 และ “พาเพื่อนมาเทรดกับ SBITO (Friend get Friend)” แนะนำเพื่อนมาเปิดบัญชี รับตุ๊กตา “เคาะจัง 1 ตัว” ตั้งแต่ 4 เม.ย.เป็นต้นไป

Back to top button