ย้อนรอยข่าวร้อนข่าวดัง Q1/59 “AJD จับมือยักษ์ใหญ่แดนมังกร”

ย้อนรอยข่าวเด่น ดีลใหญ่ AJD จับมือเป็นพันธมิตรกับยักษ์ใหญ่แดนมังกร “อาลีบาบา” ลุยธุรกิจ E-Commerce ตั้งเป้ายอดสมาชิก 5,000 ราย-ยอดขายประมาณ 250 ลบ.


ย้อนรอยข่าวเด่น ดีลใหญ่ AJD จับมือเป็นพันธมิตรกับยักษ์ใหญ่แดนมังกร “อาลีบาบา” ลุยธุรกิจE-Commerce ตั้งเป้ายอดสมาชิก 5,000 ราย-ยอดขายประมาณ 250 ลบ.

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจ และคัดเลือกประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นภายในไตรมาส 1/59 เพื่อนำมานำเสนอให้นักลงทุนได้อ่านอีกครั้ง โดยในวันนี้จะนำเสนอเกี่ยวกับประเด็นข่าวการจับมือเป็นพันธมิตรของยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง “อาลีบาบา” กับ บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ AJD

โดยดีลใหญ่นี้เริ่มต้นเมื่อเดือนกรกฏาคมปี 58 ที่มีกระแสข่าวในวงกว้างเกี่ยวกับการที่ YTO Express Co,Ltd. ผู้นำด้านการให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรในประเทศจีน ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง” อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ AJD เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจ

ต่อมาในเดือนสิงหาคม 58 ทาง AJD ได้ออกมาชี้แจงว่าบริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนากิจการขนส่งสินค้า และการค้าผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์ (E-Commerce) กับ YTO Express Co.,Ltd. โดยมีขอบเขตความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อร่วมกันศึกษาและจัดทำแผนธุรกิจ เรื่องกิจการขนส่งสินค้าและการค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ซึ่งหลังจากที่บริษัทออกมาประกาศ MOU กับ YTO Express Co.,Ltd. แล้วนั้นข่าวก็กลับเงียบไปจนนักลงทุนคาดว่าดีลนี้คงจะ “ลุ้นไม่ขึ้น” แต่ในช่วงเดือนกันยายน ทาง AJD ก็ได้ออกมาประกาศว่าการเจรจาธุรกิจกับ YTO Express Co.,Ltd. นั้น จะแล้วเสร็จภายในปี 58

ขณะที่ต่อมา บริษัทได้ประกาศแผนการเพิ่มทุน โดยจัดสรรการเพิ่มทุนจำนวน 80 ล้านบาท เป็นการออกหุ้นสามัญจำนวน 800 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตาม และเพื่อรองรับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อบุคคลในวงจำกัด

ขณะที่เดือนพฤศจิกายน ได้เกิดข่าวลือเกี่ยวกับกรณีที่กลุ่มอาลีบาบาจะเข้าเทคโอเวอร์ AJD อีกรอบ ซึ่งเช้าวันที่ 3 พฤศจิกายน นั้น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จึงได้ทำการหยุดพักการซื้อขายเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ AJD ชี้แจ้งว่า บริษัทยังอยู่ในช่วงการเจรจาแนวทางการเข้าลงทุนเบื้องต้นกับกลุ่มอาลีบาบาเท่านั้น ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ และปัจจุบัน บริษัทยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนธุรกิจและกรอบการทำงานกับ YTO Express Co., Ltd. เพื่อสรุปกรอบการเข้าลงทุนซึ่งคาดว่าจะสรุปการเข้าลงทุนได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

ซึ่งหลังจากที่บริษัทได้ออกมาชี้แจงแล้วนั้น ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจร่วมกับ YTO Express Co., Ltd. อีกเลย จนกระทั่งผ่านมาหลายเดือน ล่าสุดวันที่ 28 มีนาคม ปี 59 ทาง AJD ได้มีการแถลงข่าวความร่วมมือครั้งใหญ่ระหว่างบริษัทกับอาลีบาบาอีกครั้ง โดยอาลีบาบาได้แต่งตั้งให้ AJD เป็นตัวแทนการรับสมัครสมาชิก สำหรับ SMEs และบริษัทต่างๆ ที่สนใจ และอยู่ในประเทศไทย 

โดยตั้งเป้ายอดสมาชิกในปีนี้อยู่ที่ 5,000 ราย หรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 250 ล้านบาท และจะรับรู้ฯค่าคอมมิชชั่น Alibbaba.com ที่อัตรา 15-40% ของยอดสมาชิก ขณะที่ตั้งงบการตลาดราว 12.5 ล้านบาท โปรโมทเว็บ Alibaba.com ในไทย

สำหรับความคืบหน้าของการร่วมทุนกับ YTO Express Co., Ltd. ซึ่งได้มีการ MOU ไปแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 58 เพื่อดำเนินธุรกิจด้านกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภค (โลจิสติกส์) และจะมีการดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซร่วมกัน โดยการนำสินค้าจากไทยไปขายที่ประเทศจีน และนำสินค้าจีนมาขายในประเทศไทยนั้น คาดว่าจะมีความชัดเจนประมาณเดือนเมษายน 59

จากการจับมือเป็นพันธมิตรของ AJD กับ อาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าทาง AJD มีประสิทธิภาพ และพื้นฐานที่แข็งแกร่งพอ จึงทำให้อาลีบาบาสนใจที่จะร่วมลงทุนทำธุรกิจด้วย ด้านการร่วมทุนกับ YTO Express Co., Ltd. นั้น จึงมองว่าไม่ใช่สิ่งที่ “ไกลเกินเอื้อม” สำหรับ AJD 

Back to top button