ย้อนรอยข่าวร้อนข่าวดัง Q1/59MONEY GAME? ศึกชิงคลื่น 4G

สำหรับประเด็นที่ร้อนแรงที่สุดในช่วงที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้นมหากาพย์การประมูล 4G ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนราคาหุ้นในกลุ่มสื่อสาร และตลาดหุ้นไทย “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้รวบรวมเหตุการณ์สำคัญ ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่า JAS เป็นม้ามืดเข้ามาสร้างเซอร์ไพรส์แบบตั้งตัวกันไม่ทันทั้งวงการผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือและวงการตลาดทุน ก่อนจะถอนตัวท่ามกลางกระแสข่าวว่าการโดดเข้าประมูล 4G เป็น MONEY GAME เท่านั้น


สำหรับประเด็นที่ร้อนแรงที่สุดในช่วงที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้นมหากาพย์การประมูล 4G ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนราคาหุ้นในกลุ่มสื่อสาร และตลาดหุ้นไทย “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้รวบรวมเหตุการณ์สำคัญ ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่า บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS เป็นม้ามืดเข้ามาสร้างเซอร์ไพรส์แบบตั้งตัวกันไม่ทันทั้งวงการผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือและวงการตลาดทุน ก่อนจะถอนตัวไปท่ามกลางกระแสข่าวว่าการโดดเข้าประมูล 4G เป็น MONEY GAME เท่านั้น

 

PART1: 1800 MHz

– กสทช.เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์ 4G กำหนดเปิดประมูลวันที่ 11 พ.ย.58 ขณะที่โบรกฯเกอร์เริ่มออกบทวิเคราะห์แนะนำหุ้นในกลุ่มสื่อสารที่เข้าประมูล 4G ทั้ง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และ JAS โดยค่ายมือถือรายใหญ่ต่างเริ่มออกแผนการตลาดและโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อรองรับการประมูล 4G

– เกาะกระแส หุ้นอื่นๆ เช่น กลุ่มวางระบบเครือข่าวที่มีแนวโน้มว่าจะได้อานิสงค์จากกรณีดังกล่าวอย่างบริษัท คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CSS มีการปรับตัวขึ้น ขณะที่บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ และบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 คาดหวังว่าจะได้ผลประโยชน์ทางอ้อมจากตลาดสมาร์ทโฟน ซึ่งคาดว่าจะคึกคักมากขึ้นหลังจากการจัดโปรโมชั่นของค่ายต่างๆ ในช่วงการประมูล 4G ด้านบริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) หรือ AUCT คว้างานประมูล 4G ทั้งคลื่นความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz

– เก็งกำไรคึกคัก หุ้นในกลุ่มสื่อสารมีวอลุ่มเทรดก่อนการประมูลอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะ ADVANC ที่เป็นตัวเก็งว่าจะชนะการประมูล ด้าน กสทช. คาดว่าการประมูล 4G ทั้ง 2 คลื่นความถี่จะมีเม็ดเงินส่งคลังฯมูลค่ารวมกว่า 7.3 หมื่นล้านบาท

– นายกฯยันเดินหน้า 4G ตามแผน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันเดินหน้าจัดประมูลคลื่น 4G ตามกำหนด หากบริษัทเอกชนจะฟ้องร้องรัฐบาลถือเป็นสิทธิที่จะทำได้ แต่เชื่อว่าคำตัดสินของศาลที่ออกมาจะไม่ส่งผลต่อการประมูล

1800

– วันที่ 11 พ.ย.58 เริ่มประมูล 4G คลื่น 1800 MHz เปิดฉากการประมูล 4G โดยระหว่างการประมูลมีข่าวลือว่า DTAC ได้หยุดเคาะประมูลแล้ว ก่อนที่ กสทช. จะยืนยันว่ามีเอกชน 1 รายที่หยุดเคาะราคาประมูลก่อนที่การประมูล 4G คลื่น 1800 MHz จะสิ้นสุดลง ผลสรุป TRUE ชนะการประมูลชุดที่ 1 ที่ราคา 39,792 ล้านบาท และ ADVANC ชนะชุดที่ 2 ราคา 40,986 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้ง 2 ใบอนุญาตอยู่สูงถึง 80,778 ล้านบาทมากกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมีนัยสำคัญ

– กูรูฟัน ADVANC และ TRUE ไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน แม้การประมูล 4G คลื่นแรกจะมีราคาแพง แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าผู้ให้บริการทั้งสองรายยังไม่จำเป็นต้องมีการเพิ่มทุน อย่างไรก็ตามมองว่ากลุ่มสื่อสารยังมีความเสี่ยงอยู่ จนกระทั่งการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz เนื่องจากมีความกังวลว่าผู้ประกอบการรายใหม่ที่เข้ามาจะส่งผลให้การ แข่งขันรุนแรงขึ้น และทำให้กำไรของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้ปรับลดลง ขณะที่ DTAC ซึ่งแพ้การประมูลคลื่น 1800 MHz ยืนยันว่ายังให้บริการ 4G ภายใต้สัญญาสัมปทาน CAT พร้อมเร่งเปิด 4G เต็มรูปแบบ และพัฒนาคลื่นที่เหลือ

TRUE ทำเสียว ส่อแววไม่ได้ใบอนุญาต หลังไม่ได้จัดส่งหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินเพื่อค้ำประกันการชำระเงินประมูลงวดที่สองและสามให้กับสำนักงาน กสทช. ตามหลักเกณฑ์ กทค. จึงยังไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ได้ ก่อนที่จะจบเรื่องลงด้วยการวางหนังสือรับรองการเงินให้กสทช. ได้ทันภายในกำหนด (2 ธ.ค.) แบบฉิวเฉียด

 

PART2: 900 MHz

– วันที่ 15 ธ.ค.58 เริ่มประมูล 4G ความถี่ย่าน 900 MHz มี 4 ผู้ประกอบการรายเดิมรายงานตัว ฟากนักวิเคราะห์ยกให้ ADVANC และ DTAC เป็นตัวเต็งในการเข้าประมูลครั้งนี้ ซึ่งในช่วงต้นของการประมูล ราคาหุ้นของทั้ง 2 เจ้าต่างปรับตัวขึ้นตอบรับการประเมินดังกล่าว ขณะที่ตลาดหุ้นไทยผันผวนอย่างมากในระหว่างการประมูล 4G คลื่นสุดท้าย

– ปิดฉากการประมูลมาราธอนกว่า 60 ชั่วโมง เป็น TRUE และ JAS ที่คว้าชัยชนะแบบหักปากกาเซียน พร้อมทุบสิถิติโลก 2 ใบอนุญาตมูลค่ารวม 151,952 แสนล้านบาท ขณะที่เต็ง 1 และ 2 อย่าง ADVANC และ DTAC ยอมยกธงขาว หลังราคาสูงเกินกว่าที่ตั้งไว้ ด้าน กสทช. ยืนยัน แม้ราคาประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์ 4G มีมูลค่าสูง แต่ค่าบริการจะต้องถูกลง พร้อมการขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมตามที่ กสทช.กำหนด

– ม้ามืด ขณะที่ประเด็นน่าสนใจ อยู่ที่ม้ามืดอย่าง JAS ที่เข้ามาเป็นหน้าใหม่ในธุรกิจผู้ให้บริการเครือข่าย ท่ามกลางความสงสัยในความสามารถด้านเครือข่ายและเงินทุน อย่างไรก็ตาม ทางฝั่ง JAS ยืนยันว่า บริษัทลูกอย่าง JASMBB มีความพร้อมทั้งด้านการเงิน, พันธมิตร และคู่ค้าสนับสนุนทำ 4G ฟาก TRUE ต้องกลืนน้ำลาย เพิ่มทุน 6 หมื่นล้านบาท เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิม

เริ่มมีกลิ่น ช่วงเดือน มี.ค.59 มีกระแสข่าวลือในตลาดทุนว่า JAS ถอดใจธุรกิจ 4G ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวขึ้น เนื่องจากมีการมองกันว่า หากบริษัทไม่ลงทุนในธุรกิจดังกล่าวจะเป็นผลดีมากกว่า อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว และยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าใบอนุญาต 4G บนคลื่น 900 MHz มูลค่ากว่า 7 หมื่นล้านบาท โดยไม่ต้องการให้ผู้ถือหุ้นได้รับผลกระทบ หลังธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารที่บริษัทยื่นขอสินเชื่อต้องการให้มีการเพิ่มทุนจุดทะเบียน ขณะที่นักวิเคราะห์เริ่มมองหาแนวทางของหุ้นในกลุ่มสื่อสารทั้งสองด้านจากกรณีดังกล่าว ซึ่งตัวแปรอยู่ที่ว่า JAS จะสามารถชำระเงินได้ทันเส้นตายที่วางไว้หรือไม่

JAS

GAME OVER! 21 มี.ค.59 ครบกำหนดเส้นตาย ไร้วี่แววจาก JAS ที่จะนำเงินมาชำระค่าใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ 900 MHz ตามที่ กสทช.จัดเตรียมไว้ ขณะที่ พิชญ์ โพธารมิก ผู้บริหารใหญ่ ยังปิดปากเงียบไม่ยอมออกสื่อ ท่ามกลางกระแสว่าการเข้าประมูล 4G ของ JAS เป็นเพียงแค่ “MONEY GAME” เท่านั้น ส่วนหุ้น JAS ถูกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขึ้นเครื่องหมายห้ามการซื้อขายชั่วคราว

– JAS เผยประเด็นร้อน JAS ออกมาเปิดเผยถึงกรณีที่ไม่สามารถชำระเงินค่าใบอนุญาตได้ตามกำหนดว่า ผู้ร่วมทุนจากจีนติดเงื่อนไขด้านเวลาในการขออนุมัติหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินจำนวนประมาณ 72,000 ล้านบาท ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่า 90 วัน และเป็นเวลาเกินกว่าที่ทาง กสทช. กำหนดไว้ ทำให้ทาง JASMBB บริษัทลูก ไม่สามารถนำหนังสือค้ำประกันค่าใบอนุญาตเพื่อเดินทางไปชำระเงินค่าประมูล คลื่น 900 MHz ได้ ซึ่งทาง กสทช. ไม่สามารถผ่อนปรนเงื่อนไขเรื่องระยะเวลาการชำระเงินได้ตามที่ระบุไว้ ทาง JASMBB จึงจำเป็นที่จะต้องสละสิทธิ์ใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ไป

– งัดกฎหมายสู้ JAS หัวหมอ ใช้ข้อกฎหมายสู้ โดยระบุว่ากลุ่มบริษัทมีความรับผิดชอบเพียงแค่การถูกริบเงินประกันการประมูลจำนวน 644 ล้านบาทเท่านั้น ไม่มีหน้าที่ต้องรับผิดค่าเสียหายใดๆ เพิ่มและไม่ได้เป็นเหตุเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมอื่นๆ ของกลุ่มบริษัทด้วย ขณะที่ กสทช. และ ตลท. ไร้ข้อกังขา ยอมปลด SP ได้แค่เตือนให้นักลงทุนระมัดระวังการลงทุน

– บิ๊กตู่ลั่นประมูลใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบเรื่องที่ JAS ไม่มาจ่ายค่าใบอนุญาต 4G ตามกำหนด พร้อมเปิดประมูลใหม่ตามกฎหมาย ขณะที่ กสทช. ปัดใช้ ม.44 ให้คลื่น 900 MHz แก่ ADVANC สั่งเร่งประมูลใหม่ให้เร็วขึ้นจากกำหนดเดิมวันที่ 24 มิ.ย.59 โดยเบื้องต้นคาดว่าจะจัดประมูลได้เร็วสุดในช่วงกลางเดือน พ.ค.นี้ และจะเปิดโอกาสให้ TRUE ร่วมด้วย

– ต่อราคา ADVANC เรียกร้อง กสทช. ลดราคาประมูล 4G รอบใหม่ หลังมองราคาเริ่มต้นสูงลิบ ด้าน TRUE ขอความเป็นธรรมปรับลดราคาใบอนุญาตลง ขณะที่ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ค้านหัวชนฝา หาก กสทช.ให้คลื่น 900 MHz กับ ADVANC โดยไม่ประมูล ชี้ขัดต่อกฏหมาย

ประมูล 4G-ซิมดับ ได้ข้อยุติ วันที่ 11 เม.ย.59 กสทช. ระบุว่า คสช.ได้ตอบรับการใช้มาตรา 44 แก้ไขปัญหาคลื่น 900 MHz โดยเรื่องการประมูลและขยายเวลาซิมดับของ ADVANC ได้ข้อยุติแล้ว รอเพียงหัวหน้า คสช. เซ็นอนุมัติ พร้อมเปลี่ยนวันประมูลใหม่เป็น 27 พ.ค.59 เนื่องจากมีความกังวลว่าโอเปอเรเตอร์จะไม่สามารถหาแบงก์มาการันตีได้ทัน

 

*คืบหน้าล่าสุด ทาง คสช. ประกาศใช้ ม.44 ประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz รอบใหม่ 27 พ.ค.นี้ พร้อมขยายระยะเวลาเยียวยาลูกค้า 2G บนคลื่น 900 MHz เดิมของ ADVANC (AIS) ให้บริการได้ถึง 30 มิ.ย.นี้ จนกว่าทาง กสทช. จะออกใบอนุญาต 4G ให้ผู้ชนะประมูลใหม่ ขณะที่คณะทำงานสอบ JAS คิดค่าเสียหายผิดนัดจ่ายประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่ โดยได้เชิญผู้บริหารแบงก์กรุงเทพและไอซีบีซี มาให้ข้อมูลวันที่ 22 เม.ย.นี้ หลังรอบแรกติดภารกิจ โดยยืนยันว่าไม่เกิน 28 เม.ย.นี้ ได้ข้อสรุปเรียกมูลค่าเสียหายจากกรณีดังกล่าว

 

สำหรับความคืบหน้าต่อกรณีดังกล่าวทีมงานข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์จะรายงานให้ทราบต่อไป…

Back to top button