ย้อนรอยข่าวร้อนข่าวดัง Q1/59PS ก้าวใหม่สู่การเป็นโฮลดิ้ง

ย้อนรอยข่าวเด่น PS ปรับโครงสร้างบริษัทใหม่สู่การเป็นโฮลดิ้ง คาดจะเสร็จสิ้นในช่วงเดือน พ.ย.59 ตั้งเป้า 5-10 ปีข้างหน้า มีสัดส่วนรายได้อสังหาริมทรัพย์ 80% ธุรกิจอื่น 20%


ย้อนรอยข่าวเด่น PS ปรับโครงสร้างบริษัทใหม่สู่การเป็นโฮลดิ้ง คาดจะเสร็จสิ้นในช่วงเดือน พ.ย.59ตั้งเป้า 5-10 ปีข้างหน้า มีสัดส่วนรายได้อสังหาริมทรัพย์ 80% ธุรกิจอื่น 20%

ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจ และคัดเลือกประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นภายในไตรมาส 1/59 เพื่อนำมานำเสนอให้นักลงทุนได้อ่านอีกครั้ง โดยในวันนี้จะนำเสนอเกี่ยวกับประเด็นข่าวการปรับเปลี่ยนโครงสร้างบริษัทของบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS เป็นบริษัทโฮลดิ้งเข้าถือหุ้นทำธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย

กรณีดังกล่าวได้มีการเปิดเผยโดย นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารของ PS หลังการประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 19 ก.พ.59 โดยแผนการปรับโครงสร้างจะจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้ง ภายใต้ชื่อ “บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)” เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แทน บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่จะเพิกถอนตัวเองออกไป และมีการแลกหุ้นกันในอัตรา 1 : 1 คาดจะเสร็จสิ้นในช่วงเดือน พ.ย.59

โดยวัตถุประสงค์หลักในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ คือ การขยายธุรกิจใหม่ๆ ที่สามารถสร้างรายได้ประจำ (Recurring income) ให้กับบริษัทเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ จากที่มีรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์เพียงอย่างเดียว ซึ่งจะมีทั้งลงทุนเองและร่วมทุนกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจนั้นๆ ทั้งในและต่างประเทศ แต่จะเน้นการลงทุนในประเทศเป็นหลัก

ขณะเดียวกัน บริษัทกำลังศึกษาธุรกิจทั้ง โรงพยาบาล โรงแรม โรงงานให้เช่า ห้างสรรพสินค้า และอาคารสำนักงาน ส่วนธุรกิจพลังงานบริษัทไม่มีแผนเข้าลงทุน ซึ่งบริษัทได้วางงบลงทุนรวมในธุรกิจใหม่ราว 1.5 พันล้านบาท โดยจะใช้เงินสดในมือที่มีอยู่ราว 9 พันล้านบาทเป็นหลักซึ่งหากเป็นธุรกิจที่ไม่ชำนาญก็จะหาผู้ร่วมทุน และบริษัทตั้งเป้า 5-10 ปีข้างหน้า มีสัดส่วนรายได้อสังหาฯ 80% ธุรกิจอื่น 20%

 

ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) มองว่าการที่ PS ผันตัวเองเป็นบริษัทโฮลดิ้งส์ จะทำให้เกิดความคล่องตัวในการปรับโครงสร้าง เพิ่มความยืดหยุ่นในการขยายงานไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ เช่น ธุรกิจที่ให้รายได้สม่ำเสมอ (recurring income) รวมทั้งอาจมีพันธมิตรที่มีศักยภาพต่อการดำเนินธุรกิจในอนาคต

เช่นเดียวกับ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ที่มองว่า แผนการปรับโครงสร้างนี้จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพในการแสวงหาโอกาสและการขยายธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ที่แน่นอนและยั่งยืนให้กับบริษัท

 

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างของ PS อาจเกิดจากการขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยที่ขยับขึ้นมาถึงจุดอิ่มตัว และยังมีผู้เล่นรายใหญ่เข้ามากินส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น สิ่งที่น่าติดตามดูคือ ธุรกิจใหม่ที่เข้ามาจะมีศักยภาพเพียงพอที่จะสามารถผลักดันกำไรได้ตามที่บริษัทและนักลงทุนคาดการณ์หรือไม่ หากเป็นไปตามที่เชื่อว่าบริษัทจะสามารถกอบโกยเงินจนล้นกระเป๋าได้แน่นอน

Back to top button