ADVANC กริ๊ดสลบ! ประยุทธ์งัด ม.44 คุ้มครองซิมดับ

ชัดแล้ว! นายกฯงัด ม.44 ประมูล 4G ใหม่ 27 พ.ค.นี้-คุ้มครอง AIS จนกว่าสิ้นสุดประมูล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๖/๒๕๕๙ เรื่อง การประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคม ประกาศในราชกิจจานุเบกษา หน้า ๑๘ เล่ม ๑๓๓ ตอนพิเศษ ๘๗ ง วันที่ 12 เม.ย.59 ใจความว่า จากกรณีที่ได้มีการจัดการประมูลคลื่นความถี่ย่าน ๙๐๐ MHz ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง

หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน ๘๙๕ – ๙๑๕ MHz/๙๔๐ – ๙๖๐ MHz ลงวันที่ ๑๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา ได้ปรากฏข้อเท็จจริงที่ผู้ชนะการประมูลไม่ดำเนินการตามข้อกำหนดในการอนุญาตให้ถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนด ส่งผลกระทบเสียหายต่อรัฐและการให้บริการโทรคมนาคมในช่วงคลื่นความถี่ดังกล่าวแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการเยียวยาและป้องกันความเสียหาย รวมทั้งเพื่อให้การประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคมดังกล่าวที่ต้องดำเนินการขึ้นใหม่เป็นไปด้วยความโปร่งใส รวดเร็ว เป็นธรรม คุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชนและรัฐเป็นหลัก

ตลอดจนเพื่อเป็นการให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านโทรคมนาคมอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันมีการใช้ประโยชน์คลื่นความถี่อันเป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะ และเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งปฏิรูปและพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)พุทธศักราช ๒๕๕๗ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จัดให้มีการประมูลคลื่นความถี่ย่าน ๙๐๐ MHz ช่วงความถี่วิทยุ ๘๙๕ – ๙๐๕ MHz คู่กับ๙๔๐ – ๙๕๐ MHz เพื่อการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวสำหรับกิจการโทรคมนาคมในวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙

ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม กฎการประมูล และกำหนดการประมูลคลื่นความถี่ ตามบัญชีท้ายคำสั่งนี้การจัดให้มีการประมูลตามวรรคหนึ่ง กสทช. ต้องเปิดโอกาสให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นการทั่วไปเว้นแต่ผู้ที่เคยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน ๘๙๕ – ๙๑๕ MHz/๙๔๐ – ๙๖๐ MHz

ทั้งนี้ ให้กำหนดราคาประมูลในรอบแรกไว้ที่จำนวน ๗๕,๖๕๔ ล้านบาทและต้องวางหลักประกันการประมูลเป็นจำนวน ๓,๗๘๓ ล้านบาทในกรณีมีความจำเป็นเพื่อรักษาประโยชน์ของรัฐและประชาชน หรือเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมมีอำนาจดำเนินการเพิ่มเติมหรือแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ กฎการประมูล และกำหนดการประมูลคลื่นความถี่ตามบัญชีท้ายคำสั่งนี้ โดยต้องได้รับความเห็นชอบของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติก่อนดำเนินการต่อไป

ข้อ ๒ ให้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมที่ กสทช.ออกให้แก่ผู้รับใบอนุญาตตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน๘๙๕ – ๙๑๕ MHz/๙๔๐ – ๙๖๐ MHz มีผลใช้บังคับต่อไปและให้มีอายุใบอนุญาตสิ้นสุดลงพร้อมกับใบอนุญาตที่ กสทช. จะออกให้แก่ผู้ชนะการประมูลตามคำสั่งนี้

ข้อ ๓ เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ใช้บริการด้านโทรคมนาคมที่จะได้รับผลกระทบอันเกิดจากการประมูลคลื่นความถี่ที่ต้องดำเนินการขึ้นใหม่ ให้ กสทช. คุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์และใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ปราศจากข้อจำกัด โดยให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. ๒๕๕๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ฉบับที่ ๒)ต่อไปจนถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๙ หรือจนกว่า กสทช. จะได้ออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ให้แก่ผู้ชนะการประมูล แล้วแต่กรณีใดถึงกำหนดก่อน

ข้อ ๔ การประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคมตามคำสั่งนี้ ไม่เป็นการตัดสิทธิของหน่วยงานของรัฐในการเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าใช้จ่ายอื่นอันเกิดจากการประมูลคลื่นความถี่ย่าน ๙๐๐ MHz ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน ๘๙๕ -๙๑๕ MHz/๙๔๐ – ๙๖๐ MHz

ข้อ ๕ คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ ๑๒ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๙

ลงนาม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

Back to top button