แผ่นดินไหวรุนแรงคุมาโมโต้ เสียชีวิตนับสิบราย

แผ่นดินไหวรุนแรงคุมาโมโต้ ญึ่ปุ่น เสียชีวิตนับสิบราย บาดเจ็บกว่าร้อยราย


สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เมืองคุมาโมโต้ ภูมิภาคคิวชู ประเทศญี่ปุ่น ในขนาด 7.3 แมกนิจูด ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตรใต้พื้นดิน เมื่อเวลา 01.25 น. ของวันเสาร์ที่ 16 เม.ย.59 ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บนับร้อยราย จากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวยังส่งผลให้เขื่อนแตก จึงต้องมีการเร่งอพยพผู้คนในหมู่บ้าน พร้อมประกาศเตือนภัยสึนามิ ก่อนที่ทางการจะยกเลิกประกาศดังกล่าว

โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้มีระดับความรุนแรงมากกว่าคืนวันพฤหับดี และส่งผลเสียในวงกว้าง เมืองที่ตั้งใกล้กับชายฝั่งศาลาว่าการเมืองได้รับความเสียหายอย่างหนัก ด้านโรงพยาบาลมีการย้ายผู้ป่วยโดยด่วนเนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ขณะที่ผู้คนนับพันได้หนีออกมาที่ถนนและไปอยู่ที่สวนสาธารณะ นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกหลายฉบับระบุว่า ยังมีผู้คนติดอยู่ภายในอาคารเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม โรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เซนได ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว

ในส่วนของสถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เพื่อเตือนให้คนไทยในญี่ปุ่นระวังเหตุดังกล่าว และติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด

 

K1

K2

ภาพประกอบข่าว: AFP, KAZUHIRO NOGI

Back to top button