ประชุมโดฮาคว้าน้ำเหลว ประเด็นตรึงกำลังผลิตจบไม่ลง

การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ ได้เสร็จสิ้นลง โดยที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการตรึงกำลังกรผลิต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ ได้เสร็จสิ้นลง โดยที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการตรึงกำลังกรผลิต

นายมูฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมว่า “ที่ประชุมลงมติว่า เราต้องการเวลามากขึ้น เพื่อที่จะปรึกษาหารือและพูดคุยกันมากขึ้น”

รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์กล่าวว่า ทุกประเทศที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ จะหารือร่วมกันไปจนกว่าการประชุมจะจัดขึ้นอีกครั้งในเดือนมิ.ย. พร้อมกับกล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือกันในหลายประเด็น และในบางประเด็นที่เป็นหลักการพื้นฐานนั้น มีความคืบหน้าด้วยดี แต่ถึงกระนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมมีความเข้าใจตรงกันว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหารือกันมากขึ้น ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลง

ทั้งนี้ ประเทศผู้ผลิตน้ำมัน 23 ประเทศ ยกเว้นอิหร่าน ได้จัดประชุมร่วมกันที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวานนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกันในประเด็นการตรึงกำลังการผลิต โดยมีเป้าหมายที่จะหนุนราคาน้ำมันในตลาดโลกให้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ราคาร่วงลงไปกว่า 60% นับตั้งแต่ปี 2557 อันเนื่องมาจากปริมาณน้ำมันที่สูงเกินไป

 

ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button