ก.ล.ต.เตือนผู้ถือหุ้น ECL ไปใช้สิทธิออกเสียงกรณีเพิ่มทุน PP ด้าน FA แย้ง มองราคาต่ำเกิน

ก.ล.ต.เตือนผู้ถือหุ้น ECL ไปใช้สิทธิออกเสียงกรณีออกหุ้นเพิ่มทุน PP เพื่อรักษาประโยชน์ ด้าน FA มองไม่ควรอนุมัติ เหตุราคาเสนอขายหุ้นให้บริษัท PFS ในราคาหุ้นละ 1.54 บ. ต่ำกว่าราคายุติธรรมค่อนข้างมาก


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้ผู้ถือหุ้นบริษัท ตะวันออกพาณิชย์ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ ECL ศึกษาข้อมูลการออกหุ้นเพิ่มทุนแก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ในราคาเสนอขายที่ต่ำกว่าราคาตลาด และผ่อนผันทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ซึ่งเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน พร้อมเตือนให้ไปใช้สิทธิในการประชุมสามัญในวันที่ 26 เมษายน 2559

ทั้งนี้ ECL จะเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติให้ออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 25.50% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมด ด้วยการเสนอขายแบบ PP ให้แก่บริษัท Premium Financial Services จำกัด (PFS) ในราคาหุ้นละ 1.54 บาท รวมมูลค่าประมาณ 313.52 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาด 24.14% พร้อมกับขอให้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการผ่อนผันให้ PFS ไม่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ECL ซึ่งคณะกรรมการ ECL เห็นว่า การทำรายการจะสามารถชำระเงินกู้ทั้งหมดและช่วยขยายกิจการได้

โดย PFS และ ECL ได้ตกลงทำสัญญาร่วมมือทางธุรกิจเป็นเวลา 3 ปี โดย ECL จะต้องจ่ายค่าตอบแทนเดือนละ 600,000 บาท หรือคิดเป็นค่าใช้จ่ายรวม 21.6 ล้านบาท ซึ่งตามเกณฑ์ของ ก.ล.ต. การทำรายการข้างต้นถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน

อย่างไรก็ตามที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) มีความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติรายการ เนื่องจากราคาเสนอขายหุ้นให้ PFS ต่ำกว่าราคายุติธรรมค่อนข้างมาก อาจเข้าข่ายเป็นการจ่ายค่าบริการแก่ผู้ให้บริการโดยใช้หุ้นเป็นเกณฑ์ (Share-Based Payment)  และเมื่อขายหุ้น PP นี้แล้วจะทำให้ราคาหุ้น ECL ลดลงจากราคาตลาดอีกด้วย   แม้ว่าภาพรวมของเงื่อนไขและความจำเป็นในด้านประโยชน์และโอกาสทางธุรกิจมีความสมเหตุสมผล

ทั้งนี้ ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ถือหุ้นศึกษาข้อมูลโดยละเอียดและใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 26 เมษายน 2559 เพื่อรักษาประโยชน์ของตนเอง พร้อมกับซักถามผู้บริหารบริษัทถึงข้อมูลต่างๆ เพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนสำหรับประกอบการตัดสินใจด้วย

อนึ่ง รายการเสนอขายหุ้น PP ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนโดยไม่นับส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นที่มาประชุมมีสิทธิออกเสียงคัดค้านการนำเสนอวาระขายหุ้น PP ได้ ด้วยจำนวนเสียงตั้งแต่ร้อยละ 10 ขึ้นไปเช่นกัน

Back to top button