น้ำมันดิบปิดพุ่งหลังสต็อกสหรัฐฯเพิ่มน้อยกว่าคาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 1.55 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิด (20 เม.ย.) ที่ 42.63 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยสัญญาเดือนพ.ค.ได้ครบกำหนดส่งมอบแล้วในวันพุธที่ 20 เม.ย. ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 1.77 ดอลลาร์ หรือ 4% ปิดที่ 45.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง หลังจากมีรายงานว่า คนงานในอุตสาหกรรมน้ำมันของคูเวตได้ยุติการผละงานประท้วงแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้ทำการประท้วงเป็นเวลาหลายวัน เพื่อคัดค้านแผนการปรับลดเงินเดือน

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเวลาต่อมา หลังจาก EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 เม.ย. สู่ระดับ 538.6 ล้านบาร์เรล แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังช่วยหนุนตลาดน้ำมันด้วยเช่นกัน โดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด โดยพุ่งขึ้น 5.1% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.33 ล้านยูนิต ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.5% สู่ระดับ 5.30 ล้านยูนิต

Back to top button