มาดูข้อดีข้อเสีย กรณี ADVANC ได้ใบอนุญาต 4G

ADVANC ได้ใบอนุญาต 4G ดีจริงหรือไม่ โบรกฯเล็งปรับประมาณการกำไร-ชี้เสี่ยงปันผลน้อยลง แถมแบกภาระค่าใช้จ่าย amortization ดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้น แต่มีข้อดีลดความเสี่ยงเสียลูกค้าเดิมในระบบ 2G ไปให้ TRUE


ADVANC ได้ใบอนุญาต 4G ดีจริงหรือไม่ โบรกฯเล็งปรับประมาณการกำไร-เสี่ยงปันผลน้อยลง แถมแบกภาระค่าใช้จ่าย amortization ดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้น แต่มีข้อดีลดความเสี่ยงเสียลูกค้าเดิมในระบบ 2G ไปให้ TRUE

 

ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ติดตามกรณีข่าวเรื่องการประมูล 4G กรณีล่าสุดที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กสทช. เตรียมนำใบอนุญาตมาเปิดประมูลรอบใหม่ ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ หลังจากที่รัฐบาลประกาศประมูลใบอนุญาตต่อที่ราคา 7.56 หมื่นล้านบาท ซึ่งล่าสุดมีสองบริษัทที่สนใจเข้าร่วมประมูลคือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE

ซึ่งนักวิเคราะห์บล.กรุงศรี คาดว่า ADVANC จะเข้าประมูลใบอนุญาต 4G หลังจากที่รัฐบาลปฏิเสธข้อเสนอที่จะเข้าซื้อใบอนุญาตต่อที่ราคา 7.56 หมื่นล้านบาท อิงจากสมมติฐานดังต่อไปนี้

1) ADVANC จะได้ใบอนุญาตที่ราคา 7.58 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาที่เสนอให้ กสทช. ก่อนหน้านี้เล็กน้อย เนื่องจากเชื่อว่าไม่มีมีรายอื่นที่สนใจเข้าประมูลจริงจัง

2) มีการขยายช่วงเยียวยาออกไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน

3) ไม่จำเป็นต้องขออนุมัติจากผู้ถือหุ้น

4) บริษัทจะใช้ประโยชน์จากคลื่น 10MHz อย่างเต็มที่ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่ม ซึ่งเท่ากับ ADVANC ปฏิบัติตามเกณฑ์ที่เคยเสนอให้ กสทช. ครบทุกข้อยกเว้นเรื่องราคา โดยบริษัทได้ขอรับเอกสารการประมูลไปแล้ว 

 

พร้อมทั้งมองว่าการตัดสินใจดำเนินการของ ADVANC เพื่อให้ได้คลื่น 900MHz ถือเป็นเรื่องที่ทำให้แปลกใจ เนื่องจากผู้บริหารได้ประกาศตั้งแต่หลายเดือนก่อนว่า “ราคาที่ตั้งไว้ที่ 7.56 หมื่นล้านบาทเป็นราคาที่แพง” อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเหตุผลสำคัญที่ทำให้ ADVANC ตัดสินใจเช่นนี้คือการที่ลูกค้า 2G โอนย้ายระบบช้ากว่าที่คาด และการแข่งขันที่รุนแรงกว่าที่คาด

ดังนั้นจึงคาดว่า ADVANC จะได้ใบอนุญาตคลื่น 900MHz ที่ราคา 7.58 หมื่นล้านบาท ซึ่งทำให้ฝ่ายวิจัยปรับลดประมาณการกำไรสุทธิลง หลังจากใส่สมมติฐานค่าใช้จ่าย amortization และภาระดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังคาดว่าบริษัทจะจ่ายเงินปันผลในอัตราที่ลดลงเหลือเพียง 80% ของกำไรสุทธิจากเดิม 100% เพื่อรักษาสัดส่วนหนี้สินสุทธิ/EBITDA ให้อยู่ต่ำกว่า 2 เท่าในปี 2019 

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยได้ปรับลดราคาเป้าหมาย หลังจากที่ปรับลดประมาณการกำไรลง มาที่ 205.00 บาท แม้ว่าการได้ใบอนุญาตคลื่น 900MHz จะส่งผลให้กำไรลดลง แต่ข้อดีคือช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียลูกค้าเดิมในระบบ 2G ไปให้กับ TRUE ขณะที่มองว่าราคาหุ้นที่ร่วงลงมา 13% และมูลค่าตลาดที่หายไปถึง 7 หมื่นล้านบาทตั้งแต่บริษัทได้ยื่นข้อเสนอต่อ กสทช. เพื่อขอซื้อต่อใบอนุญาตเมื่อวันที่ 4 เมษายนนั้น เป็นสิ่งที่เกินเหตุไป เนื่องจากเกือบเท่าต้นทุนค่าใบอนุญาตแล้ว ดังนั้น จึงยังคงแนะนำให้ซื้อ เพื่อรอรับอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 2016 ที่สูงถึง 5.2%

ขณะที่ราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus (25 เม.ย.) สำหรับ ADVANC อยู่ที่ 193.30 บาท

Back to top button