IEC เผยบ.ย่อยเพิ่มงบปรับปรุงเครื่องจักรเพิ่มผลิตไฟฟ้าจากขยะในหาดใหญ่เป็น 34.25 ลบ

IEC เผยบ.ย่อยเพิ่มงบปรับปรุงเครื่องจักรเพิ่มผลิตไฟฟ้าจากขยะในหาดใหญ่เป็น 34.25 ลบ.เพื่อให้เครื่องจักรผลิตไฟฟ้าสามารถทำงานได้ต่อเนื่องและเต็มประสิทธิภาพที่กำลังการผลิตกระแสไฟฟ้า 6.5 เมกะวัตต์


บริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ IEC ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท จีเดค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ไออีซี กรีน เอนเนอร์ยี่ จำกัด (IECGE) เห็นชอบให้บริษัทเพิ่มงบประมาณปรับปรุงเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าปรับปรุงกระบวนการผลิตเชื้อเพลิงและลดความชื้นเชื้อเพลิง และปรับปรุงระบบบำบัดอากาศที่เกิดจากการเผาไหม้ เป็นงบประมาณสุทธิ 34.25 ล้านบาท

สืบเนื่องจากบริษัท จีเดค จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนให้เป็นพลังงานไฟฟ้า เทศบาลนครหาดใหญ่ และได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ขนาด 6.7 เมกะวัตต์ โดยได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ เมื่อ 11 ธ.ค.57 จนถึงปัจจุบันโรงไฟฟ้าสามารถผลิตไฟฟ้าออกจำหน่ายสูงสุดแค่เพียง 5.4 เมกะวัตต์ เนื่องจากเครื่องจักรในกระบวนการผลิตทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพและไม่ต่อเนื่อง     

ทั้งนี้ เชื้อเพลิงที่ส่งเข้าระบบเตาเผามีขนาด และความชื้นไม่ได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ในค่าการออกแบบ อีกทั้งยังได้รับข้อร้องเรียนจากชาวบ้านที่อยู่ในสถานที่ข้างเคียง ในเรื่องกลิ่นเหม็นจากการเผาไหม้ กลิ่นเหม็นของขยะสด รวมถึงระบบจัดการสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีเพียงพอของโรงไฟฟ้า

ดังนั้น คณะกรรมการจีเดค จึงได้อนุมัติโครงการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าโดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ปรับปรุงเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้า ,ปรับปรุงกระบวนการผลิตเชื้อเพลิงและลดความชื้นเชื้อเพลิง และปรับปรุงระบบบำบัดอากาศที่เกิดจากการเผาไหม้

สำหรับผลที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนในงบประมาณดังกล่าว คือ เครื่องจักรผลิตไฟฟ้าสามารถทำงานได้ต่อเนื่องและเต็มประสิทธิภาพที่กำลังการผลิตกระแสไฟฟ้า 6.5 เมกะวัตต์ โดยใช้เชื้อเพลิงที่มีคุณภาพมากขึ้น และมีความชื้นต่ำกว่า 35% ป้อนเข้าสู่ระบบเตาเผา ตลอดจนการมีระบบกำจัดมลพิษทางอากาศที่อยู่เกณฑ์มาตรฐานของประเทศไทย

 

 

Back to top button