ขอเวลาอีก 5 ปี?ทายท้าวิชามาร

หลังจากเปิดเพลง “ขอเวลาอีกไม่นาน” มาเกือบ 2 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ “ขอเวลาอีก 5 ปี”


ใบตองแห้ง

 

หลังจากเปิดเพลง “ขอเวลาอีกไม่นาน” มาเกือบ 2 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ “ขอเวลาอีก 5 ปี”

แปลกดี ท่านพูดมาตลอดว่าจะไม่สืบทอดอำนาจ ไม่อยากอยู่ในอำนาจ แต่กลับพูดว่า “ขอเวลาอีก 5 ปี” พูดอย่างนี้จะให้ตีความอย่างไร

แน่ละ ถ้ารัฐธรรมนูญผ่าน อีก 1 ปีมีเลือกตั้ง แต่ก็ยังมี ส.ว. 250 คนที่ คสช.แต่งตั้ง อยู่ในวาระ 5 ปี มีอำนาจร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีตามคำถามพ่วง “ขอเวลาอีก 5 ปี” แปลว่าขอมีอำนาจผ่านกลไกนี้ใช่ไหม มีอย่างไร พูดให้ชัดๆ หน่อย ประชาชนที่นิยมท่าน โดยเฉพาะพวกพ้อง “ลุงกำนัน” ที่อุตส่าห์เป่านกหวีดขัดขวางเลือกตั้ง จะได้มีความหวังกำลังใจ

นี่แค่ได้ยินท่านบอกว่า “อยากเลือกตั้ง เราฝืนประชาธิปไตยโลกไม่ได้” เขาก็สะดุ้งตกใจ กลัวรับร่างรัฐธรรมนูญแล้วมีเลือกตั้ง นักการเมืองชั่วจะกลับมาไหมส.ว.250 คนจะทำอะไรได้ จะมีนายกฯ คนนอกไหม แล้วใครจะเป็น ถ้าท่านทิ้งประชาชนแล้วคนอื่นจะเป็นได้หรือ ฯลฯ พอได้ยินว่า “ขอเวลาอีก 5 ปี” ค่อยใจชื้นหน่อย แต่ก็ไม่ชัดอยู่ดีว่า คสช.จะอยู่อย่างไรใน 5 ปี

ประชาชนนกหวีดเลยสับสน แม้ลุงกำนันประกาศรับร่างพร้อมคำถามพ่วง สวนทางอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ (วีรบุรุษประชาธิปไตยครั้งไล่ รสช.สืบทอดอำนาจ) กลับประกาศไม่มีใครอยากเลือกตั้ง อยากให้ คสช.อยู่ปฏิรูปต่อดีกว่า

นี่พูดจริงๆ นะครับ คำว่า “ขอเวลาอีก 5 ปี” ไม่มีอะไรเป็นหลักประกัน ต่อให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่าน คำถามพ่วงผ่าน มีเลือกตั้ง ถามจริง จะทำอย่างไรถ้า 2 พรรคการเมืองใหญ่ได้ ส.ส.เกินครึ่ง และไม่ยอมร่วมรัฐบาล จะพึ่งบรรหาร ศิลปอาชา ก็ไม่อยู่ให้พึ่งแล้ว อาจมีคนนอกรวบรวมพรรคขนาดเล็กขนาดกลางตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยอาศัย ส.ว.แต่งตั้งยกมือให้ แต่จะบริหารประเทศอย่างไร จะผ่านกฎหมายผ่านงบประมาณอย่างไร ไม่วุ่นวายไปหมดหรือ

นี่ยังไม่พูดถึงกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญผ่าน แค่คำถามพ่วงไม่ผ่าน ซึ่งจะยิ่งทำให้ยุ่งเหยิงขึ้นไปอีก

คำว่า “ขอเวลาอีก 5 ปี” ถ้าแปลว่า คสช.ยังกุมอำนาจ กองทัพยังกุมอำนาจ แล้วจะ “ไม่ฝืนประชาธิปไตยโลก” ได้อย่างไร นี่เป็นตรรกะประหลาด ไม่ต่างกับทุกวันนี้ ที่ประเทศไทยไม่ยอมรับ “ประชาธิปไตยโลก” แล้วโทษว่าทักษิณจ้างล็อบบี้ยิสต์ ทำให้ชาวโลกไม่ยอมรับรัฐประหาร

ประเทศไทยยืนหน้าตาเฉยอยู่ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เดี๋ยวสหรัฐฯ เดี๋ยวอียู เดี๋ยว UN ทักท้วงเรื่องละเมิดสิทธิ เรื่องอำนาจตรวจค้นโดยไม่ต้องขอหมายศาล ฯลฯ ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนก็เพิ่งยกหนัง Predator มาลดอันดับเสรีภาพสื่อไทย แต่สิ่งที่เราเห็นคือ หนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศโดยดอน ปรมัตถ์วินัย เอาแต่ท่องคาถา “ต่างชาติเข้าใจ” สอง บางคนก็โทษ “นักโทษหนีคดี” ซื้อสื่อและองค์กรสิทธิทั่วโลก สาม บางคนก็ตอบโต้ประชาธิปไตยฝรั่ง เช่น รองโฆษกรัฐบาลเขียนบทความเปรียบสหรัฐฯเป็นหมาหางด้วนจะยัดเยียดประชาธิปไตยกลุ่มทุนให้ไทย

ตลกนะครับ จะบอกว่าไม่เอาประชาธิปไตยโลก ก็บอกกันตรงๆ ไม่เห็นต้องอ้างโน่นอ้างนี่

แต่ท่านนายกฯ ก็สอนดีนะ ท่านบอกว่าเนื้อแท้ประชาธิปไตยต้องเคารพเหตุผลคนอื่น อย่าเอาแต่ตัวเองเป็นหลัก ต้องรู้จักประนีประนอม ผ่อนสั้นผ่อนยาว หวังว่าจะบันทึกเอาไว้ แล้วใช้กับทุกคนโดยไม่ยกเว้นใครแม้แต่ตนเอง

                                                                                                          

Back to top button