รมว.คมนาคม เร่งตรวจ 28 สายการบิน หวังแก้ปัญหาธงแดง ICAO

รมว.คมนาคม เตรียมตรวจสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศตั้งแต่ มิ.ย.นี้ ก่อนออกใบรับรองการเดินอากาศ คาดแล้วเสร็จต้นปี 60 หวังแก้ปัญหาธงแดง ICAO ที่จะเข้ามาตรวจสอบปี 61


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน ภายใต้คณะกรรมการขับเคลื่อนชุดที่ 5 ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนมีหน้าที่เสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อปลดธงแดง องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งอยู่ระหว่างการแก้ไขข้อบกพร่องมีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concerns – SSC) โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขาฯ รวบรวมปัญหาต่างๆ ,แผนการแก้ไขปัญหา ที่ได้ดำเนินการแล้ว และประเด็นที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม

โดยขณะนี้การแก้ไข SSC นั้น ในกระบวนการฝึกอบรมบุคลากรจะเรียบร้อยและเริ่มขั้นตอนการ การออกใบรับรองการเดินอากาศ (Re-certification) เพื่อออกใบรับรองการเดินอากาศ (AOC) ให้กับสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ 28 สายการบินได้ ในเดือนมิ.ย. 2559 นี้ แล้วเสร็จในต้นปี 2560

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้เร่งแก้ไข พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ซึ่งเมื่อปี 2558 ได้ถอนร่างออกมาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันมากขึ้น โดยได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ช่วยทบทวนประเด็นที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบิน รวมถึงกฎระเบียบ หรือกติกาสากลของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะเร่งดำเนินการเนื่องจากเป็นเรื่องที่ทาง ICAO ตั้งข้อสังเกต โดยจะนำโมเดล มาตรฐานโลกมาเป็นกรอบของกฎหมายแม่ ส่วนตัวบริบท จะให้เป็นกฎกระทรวงต่างๆ

รวมทั้ง ได้เร่งแก้ไข คู่มือเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตการบิน AOCR (Air Operating Certification Requirement) ซึ่งเป็นหรือ Re-certification และ คู่มือปฏิบัติงานผู้ตรวจสอบการปฏิบัติการบิน  FOIM (Flight Operation Inspector Manual) ซึ่งมีการออกไปก่อนหน้านี้แต่ยังมีรายละเอียดบางเรื่องที่ต้องปรับปรุง เช่น ชื่อ ของกรมการบินพลเรือน (บพ.) ได้เปลี่ยนเป็น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แล้ว เป็นต้น

นอกจากนี้ยังต้องเตรียมความพร้อมในการที่ ICAO จะเข้ามาทำการตรวจสอบสายการบินและท่าอากาศยานของไทย ตามโครงการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัย (Universal Security Audit Programme : USAP) ประมาณปี 2561 โดย ICAO จะแจ้งล่วงหน้าประมาณ 1 ปี อย่างไรก็ตามขณะนี้  ICAO ได้เข้ามาให้คำแนะนำเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการ Audit แล้ว

Back to top button