CIMB สนับสนุนสินเชื่ออัปสรากัมพูชาวงเงิน 26.5 ล้านดอลล์รุกตลาดยุโรป

CIMB สนับสนุนสินเชื่ออัปสรากัมพูชา วงเงิน26.5 ล้านดอลล์รุกตลาดยุโรป


นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ร่วมในพิธีลงนามสนับสนุนสินเชื่อระหว่างธนาคาร ซีไอเอ็มบี เบอร์ฮาด, ลาบวน ออฟชอร์ ประเทศมาเลเซีย และบริษัท อัปสรา ไรซ์ (กัมพูชา) จำกัด บริษัทร่วมทุนระหว่างเครือเจริญโภคภัณฑ์และเครือโซม่า วงเงินรวม 26.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ก่อตั้งโรงงานผลิตข้าวเพื่อส่งออกตลาดยุโรป

โดยธนาคารได้ส่งต่อลูกค้ารายบริษัท อัปสรา ไรซ์ (กัมพูชา) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเครือเจริญโภคภัณฑ์และเครือโซม่า ไปยังธนาคาร ซีไอเอ็มบี เบอร์ฮาด ลาบวนออฟชอร์ ประเทศมาเลเซีย (CIMB BANK BERHAD, LABUAN OFFSHORE BRANCH) ธนาคารสมาชิกของกลุ่มซีไอเอ็มบี ในการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อก่อตั้งโรงงานผลิตข้าว ทั้งสินเชื่อระยะยาวและสินเชื่อหมุนเวียน เป็นจำนวนเงินรวม 26.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

“การได้รับความไว้วางใจจากเครือซีพีในการใช้บริการด้านการเงินและเครือข่ายของกลุ่มซีไอเอ็มบีครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ที่จะต่อยอดและพัฒนาการให้บริการแก่ลูกค้าบริษัทไทยซึ่งเล็งเห็นโอกาสในกัมพูชา รวมถึงประเทศอื่นๆในอาเซียน ความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว สิ่งที่เราและเครือซีพีจะเรียนรู้ไปด้วยกันคือการใช้ประโยชน์และโอกาสจากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ที่น่าจะช่วยให้กฎระเบียบต่างๆในการทำธุรกิจข้ามพรมแดนผ่อนคลายขึ้นในอนาคต” นายสุภัค กล่าว

ด้าน นายบุญเกียรติ วงศ์เจริญแสงสิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัปสรา ไรซ์ (กัมพูชา) เปิดเผยว่า บริษัทอัปสราไรซ์ (กัมพูชา) จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 โดยการร่วมทุนระหว่างเครือเจริญโภคภัณฑ์และเครือโซม่าผู้ดำเนินธุรกิจด้านการเกษตรการศึกษาและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานการได้รับสินเชื่อจากกลุ่มซีไอเอ็มบีมีวัตถุประสงค์เพื่อก่อสร้างโรงสีข้าวในจังหวัดกำปงสปือ ประเทศกัมพูชา ผลิตข้าวโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ตั้งแต่การอบลดความชื้น กระบวนการขัดสีและปรับปรุงคุณภาพ เพื่อให้ได้ข้าวหอมกัมพูชาที่ได้คุณภาพมาตรฐานการส่งออกในตลาดโลก ตั้งเป้าหมายกำลังการผลิตข้าวหอมคุณภาพ 3 แสนตันข้าวสารต่อปีภายใต้แบรนด์ “Royal Mongkut” เพื่อส่งออกไปทั่วโลก โดยเน้นตลาดยุโรป

Back to top button