รฟม.คาดสรุปหาผู้เดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายปลายเดือน พ.ค.-ต้น มิ.ย.59

รฟม.คาดสรุปหาผู้เดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ ปลายเดือน พ.ค.-ต้นมิ.ย.59 ด้าน BEM มั่นใจได้เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินแน่นอน


พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.จะเร่งจัดหาผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปลายเดือน พ.ค.-ต้นเดือน มิ.ย.นี้ ที่คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการภาครัฐ (PPP) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานจะประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติแนวทางการคัดเลือกในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการ PPP อนุมัติว่าจะเลือกแนวทางระหว่างการเจรจากับผู้เดินรถรายเดิม คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งเป็นผู้เดินรถสายสีน้ำเงินสายหลัก เส้นทางหัวลำโพง-บางซื่อ หรือจะจัดประมูลหาผู้เดินรถรายใหม่ ก็จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ ต่อจากนั้น รฟม.จะแต่งตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนคัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาดำเนินการและเสนอให้ครม.รับทราบต่อไป

“โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย นี้ก็เป็นโครงการ Fast track ของบอร์ด PPP  ก็ต้องดำเนินการเร็ว คาดว่าภายในเดือนพ.ค.นี้จะได้ข้อยุติ หรือไม่เกินต้นเดือน มิ.ย.”ประธานกรรมการ รฟม.กล่าว

ส่วนการจัดหาการเดินรถช่วงรอยต่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงช่วงระหว่างสถานีเตาปูนไปยังสถานีบางซื่อเป็นการชั่วคราวนั้น รฟม.จะจัดหารถเมล์ไว้บริการ รวมทั้งใช้รถไฟให้บริการจากสถานีบางซ่อนไปสถานีบางซื่อ โดยไม่เก็บค่าโดยสารด้วย

ด้าน นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนกุล ผู้ว่าการ รฟม.เปิดเผยว่า เอกชนที่จะเข้ามารับเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะใช้รูปแบบ PPP Net cost  โดยหากเลือกเจรจากับรายเดิมคือ  BEM ก็คาดว่าจะสามารถเร่งให้เดินรถ 1 สถานี คือสถานีเตาปูน-บางซื่อได้ภายในไม่เกิน 12 เดือน เพราะ BEM มีความพร้อมอยู่แล้ว แต่หากเลือกหาผู้เดินรถรายใหม่ ก็คาดว่าจะใช้เวลา 3 ปีในการเดินรถ 1 สถานีดังกล่าว

ขณะที่นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และประธานกรรมการบริหาร BEM เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจมากว่าจะได้เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เพราะ BEM มีความพร้อมมากกว่ารายอื่นๆ เพราะบริษัทก็เป็นผู้เดินรถสายสีน้ำเงินเส้นทางหลักอยู่แล้ว

นอกจากนั้น BEM ยังเป็นผู้เดินรถสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ระยะทาง 23 กม.16 สถานี ใช้รถไฟฟ้า 21. ขบวน. 3 ตู้ ซึ่งรฟม.จ้างเดินรถ โดยวิธี PPP Gross Cost ที่รัฐเป็นผู้ลงทุน คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 2 หมื่นเที่ยว/วัน

ขณะที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ. (สนช.) กล่าวหลังร่วมทดลองโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงพร้อมคณะกรรมาธิการคมนาคมว่า การทดสอบเดินรถในวันนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น สมบูรณ์แบบ เชื่อว่าเมื่อเปิดให้บริการเดินรถอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่  6 ส.ค.นี้จะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรที่คับคั่ง โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 30-35 นาทีจากสถานีบางใหญ่ถึงสถานีเตาปูน

Back to top button